Afghanistan thiệt hại hàng tỉ USD do các hạn chế của Taliban với phụ nữ

Bloomberg dẫn một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, nền kinh tế Afghanistan được dự đoán sẽ chịu thiệt hại lớn về tiền tệ do quyết định của Taliban hạn chế cơ hội làm việc cho phụ nữ.

Nghiên cứu của Liên Hợp Quốc lưu ý rằng, lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này lên tới gần 1 tỉ USD (khoảng 5% GDP). Trong khi đó, phụ nữ chiếm khoảng 20% lực lượng lao động cả nước. Hiện tại, nền kinh tế Afghanistan đang trải qua thời kỳ lạm phát tăng nhanh và thiếu hụt tiền mặt.

Vào tháng 9, phụ nữ Afghanistan đã bị từ chối cơ hội làm việc với nam giới trong các văn phòng chính phủ, ngân hàng, cơ quan truyền thông và hầu hết các công ty. Do đó, phụ nữ chỉ có thể làm việc ở những nơi không có đàn ông vì Taliban quyết định tuân theo luật Sharia và luật Hồi giáo.

{keywords}
Afghanistan dự đoán thiệt hại hàng tỉ USD do các hạn chế của Taliban với phụ nữ. (Ảnh: AP)

“Tôi muốn nói rõ rằng, không thể có sự phục hồi hoàn toàn của nền kinh tế Afghanistan nếu không có sự tham gia của phụ nữ. Kết quả ban đầu của chúng tôi cho thấy phụ nữ có trình độ học vấn đóng góp vào năng suất lao động ở Afghanistan nhiều hơn nam giới có cùng trình độ học vấn”, người đứng đầu Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Afghanistan, ông Abdallah al Dardari cho biết.

Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra việc hạn chế việc làm đối với phụ nữ Afghanistan làm tăng thêm khó khăn cho nền kinh tế nước này trong bối cảnh các hỗ trợ quốc tế đã hết. Các quỹ cứu trợ từ các nước khác chiếm khoảng 40% GDP của Afghanistan và 80% tổng chi ngân sách.

Đồng thời, hơn 9 tỉ USD từ nguồn dự trữ ở nước ngoài của Afghanistan vẫn bị Mỹ và các nước phương Tây khác đóng băng do lo ngại Taliban tiếp tục có quan hệ với chủ nghĩa khủng bố, vi phạm nhân quyền và không thể thành lập một chính phủ toàn diện.

Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, trong những năm tới, GDP của Afghanistan có thể giảm tới 30%.

Theo ông Al Dardari, Afghanistan sẽ cần 6-8 tỉ USD viện trợ quốc tế hàng năm để tài trợ cho các dịch vụ cơ bản, hỗ trợ tăng trưởng và duy trì các nỗ lực xây dựng hòa bình.

“Afghanistan sẽ cần khoảng 2 tỉ USD để nâng cao thu nhập cho những người nghèo cùng cực để tránh một thảm họa nhân đạo”, ông Al Dardari nói thêm.

Ông Adnan Mazarei, một thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson của Washington cho biết, việc Taliban kêu gọi thế giới giải phóng tài sản và nối lại viện trợ có thể giúp ích trong thời gian rất ngắn.

“Các nhà chức trách trên thực tế đang tự bắn vào chân mình theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc hạn chế phụ nữ và những người khác”, ông Mazarei nói.

Các vấn đề kinh tế của Afghanistan trước đây đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng ngân hàng. Vào cuối tháng 9, một đợt rút tiền ồ ạt bắt đầu xảy ra trong nước và hầu hết các ngân hàng ngừng hoạt động hoặc không thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ.

Một số sự kiện và số liệu chính về phụ nữ ở Afghanistan:

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, tác động kinh tế của việc giáo dục với một bé gái ở Afghanistan cao hơn gấp đôi so với việc giáo dục một bé trai.

Afghanistan được xếp hạng 166 trong số 167 quốc gia về chỉ số phát triển giới của Liên Hợp Quốc năm 2019.

Hơn 1/4 trong số 400.000 công chức ở Afghanistan là phụ nữ. Họ đã bị cấm làm việc khi có các điều khoản liên quan đến luật Sharia.

Hàng triệu phụ nữ Afghanistan đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua và 89 trong số 352 thành viên quốc hội là nữ.

Taliban đã công bố một nội các gồm 53 thành viên vào tháng 9, trong đó không có bất kỳ phụ nữ nào. Trong khi chính phủ tiền nhiệm có 13 nữ bộ trưởng và thứ trưởng.
5 bài học ‘đắt giá’ của Mỹ với chiến dịch ở Afghanistan

5 bài học ‘đắt giá’ của Mỹ với chiến dịch ở Afghanistan

Giám đốc chương trình khu vực châu Á của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, bà Laurel Miller, mới đây trong bài phát biểu tại Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã đánh giá về “sứ mệnh” kéo dài 20 năm của nước này tại Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !