Thảo thơm nếp cái hoa vàng

Nhắc nếp cái hoa vàng là nhớ đến món cốm non khi thu về, đĩa chè con ong ngọt bùi buổi sớm mùa xuân hay món bánh lòng thảo thơm ngày tết.

Nếp cái hoa vàng một năm chỉ cấy được đúng một vụ. Năm nào thu hoạch mẹ tôi cũng chọn đám ruộng tốt nhất, thóc mẩy nhất để làm giống cho mùa sau. Những bó lúa làm giống mẹ không đập ra mà chỉ tuốt bớt vỏ rơm, bó túm lại rồi treo lên dây phơi trước hiên nhà đến khi thật khô mới mang cất đi. Đến mùa gieo hạt, mẹ dùng cái muôi nhôm chải nhẹ cho thóc rụng ra rồi đem ngâm ủ.

Cốm lá sen
Cốm lá sen

Ruộng để cấy nếp cái hoa vàng phải được cày sâu, bừa ngấu, cấy lúa úp tay rồi vun gốc cho lúa mau bén rễ. Mùa lúa trổ đòng, mỗi khi đi làm đồng về, mẹ thường tuốt cho tôi một nắm tròn như bó đũa. Bóc lớp vỏ trắng ngà, bông lúa non mềm ngọt trên tay. Mùa nếp cái trổ hoa, hoa vàng đung đưa trong nắng sớm, nhìn bông lúa dài, dầy hạt là biết năm đó được mùa. Lúa ngậm sữa rồi dần se lại đợi mùa cốm xanh biếc trong lá sen. 

Thóc nếp cái hoa vàng phải phơi thật dày trên sân gạch đỏ vì nếu phơi mỏng quá thóc sẽ bị khô và mất đi hương thơm. Nếu được phơi trong nắng hanh vàng, hạt gạo xát ra sẽ thơm nức cả lòng bàn tay. Vào dịp cúng giỗ, người làng tôi thường lấy thóc rang thành nẻ nếp, sàng lớp vỏ trấu đi, nẻ nếp trắng phau đẹp đẽ và thanh khiết đầy vun trên đĩa dâng lên bàn thờ gia tiên.

Hạt cốm xanh như ngọc

Khi gió mùa thu bắt đầu hây hẩy, tôi thường theo mẹ đi bứt lúa nếp bánh tẻ về nhà. Mẹ rang thóc trên chảo gang rồi giã trong cối đá, hạt cốm mỏng như lá me tung tẩy đầu nia. Nhón một miếng cốm dẻo thơm, nhâm nhi trong miệng thấy vị ngọt dịu tan dần, bàn tay khum khum giữ cốm cũng thơm lây. Đó có lẽ là món ăn chơi sang trọng nhất thời thơ ấu.

Sợi rơm vàng và xôi nếp dẻo thơm

Xôi đỗ
Xôi đỗ

Cuối thu gặt lúa về nhà, lúa được đập trên cối đá để giữ lại lượm rơm cứng cáp. Rơm được giũ kỹ, tuốt bớt vỏ, bó túm lại rồi treo trên tường gió. Rơm nếp được nắng thơm lắm, vỏ rơm còn ánh xanh. Khi rơm khô thì đem bện chổi. Chổi rơm chắc tay, vàng óng. 

Những ngày mưa, mẹ tôi thường ngâm gạo rồi nấu chè con ong, đường hoa mai nấu chảy quyện với gừng sợi và hạt xôi bóng mẩy rắc thêm vừng rang thơm phức. Mẹ nấu xôi hoa cau cúng rằm, xôi đậu đen, xôi lạc gói trong lá chuối cho bố mang theo trong những chuyến đi xa.

Món bánh lòng chỉ làng tôi mới có

Vui nhất là những ngày giáp tết, mẹ sẽ xát mẻ gạo ngon nhất, một phần để gói bánh chưng, một phần để đóng bánh lòng. 

Mẹ bảo có lẽ khi làm bánh, người ta đã bỏ vào đó tất cả tấm lòng thảo thơm. Gạo nếp mang nổ bỏng, nghiền nhỏ. Mẹ kho khô thịt nạc; sên mứt bí, mứt dừa; vừng rang, lạc rang giã dối. Mẹ nấu đường hoa mai với gừng giã nhỏ. Khi nước đường còn ấm, mẹ trộn tất cả nguyên liệu cùng bỏng gạo rồi từ từ rót nước đường vào. Nước đường vừa đủ để kết dính thì lấy khuôn ép bánh. Mẹ đặt bánh trong giấy điều dâng lên cúng tổ tiên rồi mới chia cho con cháu. 

Ngày mưa phùn gió bấc ăn miếng bánh lòng có vị ngọt thơm của mứt dừa, mứt bí, miếng thịt nạc dẻo dẻo hòa quện với bỏng gạo thơm bùi, ông tôi thường tấm tắc khen đó là món bánh ngon nhất trần gian. 

Kinh nghiệm nhặt yến nhanh, chưng yến ngon lành mà chị em nhất định không thể bỏ qua!

Kinh nghiệm nhặt yến nhanh, chưng yến ngon lành mà chị em nhất định không thể bỏ qua!

Mùa dịch bệnh, người người chưng yến, nhà nhà ăn yến. Vậy nhặt sao cho nhanh, chưng sao cho ngon? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !