Thanh tra, làm rõ mức độ vụ phá rừng trong Khu bảo tồn Đồng Nai

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản số 15125/UBND-KTN giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì, tổ chức thanh tra, làm rõ mức độ vi phạm, xác định nguyên nhân, làm rõ mức độ vụ phá rừng trong Khu bảo tồn Đồng Nai.

Có 61 gốc cây lớn bị chặt phá trong Khu bảo tồn Đồng Nai.

Đó quan điểm chỉ đạo sau khi Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai, Võ Văn Chánh và các ngành liên quan kiểm tra thực tế tại hiện trường vụ phá rừng tại khu đồi 90, thuộc Khu bảo tồn Thiên nhiên và văn hóa Đồng Nai (hay còn gọi là Khu bảo tồn Đồng Nai) vào sáng 28/12. Thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả gửi về UBND tỉnh Đồng Nai chậm nhất ngày 15/1/2020.

Trước đó, theo biên bản của Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai xác định, ông Thái Ngô Đức, Hạt phó Kiểm lâm Khu bảo tồn Đồng Nai đã gọi điện thoại thuê Nguyễn Văn Kiệp (SN 1985, ngụ ấp 6, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) dọn dây leo, cây bụi, chặt cây rừng trong khu bảo tồn.

Sau đó, Nguyễn Văn Kiệp gọi thêm Lê Hoàng Phú và Huỳnh Văn Công (cả hai cùng SN 1996, ngụ ấp 6, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) tiến hành chặt cây rừng trên diện tích gần 1ha, trong tổng số hơn 3,7ha diện tích rừng tự nhiên ở khu vực trên.

Làm việc với lực lượng chức năng, bước đầu, các ông Kiệp, Phú, Công đã thừa nhận hành vi vi phạm khi đã thừa cơ chặt các cây rừng tự nhiên cỡ lớn với tổng số 428 lóng, cùng khối lượng gỗ là 12,623m3. 

Các đối tượng này cũng khai nhận, công cụ dùng để chặt cây rừng là một cưa máy và ba dao phát; trong đó, cưa máy do Trạm Kiểm lâm cơ động Khu bảo tồn cho mượn.

Về tiền công, cả ba cho biết, chưa nhận được thanh toán. Việc chặt cây được tiến hành làm hai đợt: đợt 1 vào tháng 7/2019 và đợt hai từ ngày 23 đến 27/11 thì bị phát hiện và ngăn chặn.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Đồng Nai đã đến Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai tiếp cận hồ sơ, phục vụ công tác điều tra. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm hình sự, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án, điều tra và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Uyên Châu
Từ khóa: Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai phá rừng phó chủ tịch Võ Văn Chánh chặt cặt khu bảo tồn lại đi phá rừng

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !