Thành phố ở Trung Quốc tặng tiền cho người dân tự nguyện đi xét nghiệm Covid-19

Một thành phố nằm gần Thượng Hải thông báo tặng tiền cho những cá nhân tự nguyện tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đại trà.

Chính quyền thành phố Giang Âm thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc thông báo sẽ tặng tiền cho những người tự nguyện tham gia 5 vòng xét nghiệm nucleic acid để phát hiện các trường hợp mắc Covid-19.

Số tiền thưởng trao cho mỗi người là 100 nhân dân tệ (15 USD). Tuy nhiên, những người chỉ lấy mẫu xét nghiệm dưới 2 lần sẽ bị đưa đi cách ly và tự trả mọi chi phí, cũng như bị phạt theo luật quy định. 

{keywords}
Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Thời báo Hoàn Cầu, thành phố Giang Âm nằm gần Thượng Hải đang trong giai đoạn quan trọng phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19. Chính quyền địa phương khẳng định việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm đại trà là cần thiết để kịp thời phát hiện các ca nhiễm virus corona, cũng như ngăn chặn sự lây lan nhanh nhất có thể.

Tính tới ngày 10/5, thành phố Giang Âm có 48 ca Covid-19 trong cộng đồng và toàn bộ đều không phát triệu chứng. Trong số này có 47 người được đưa vào trung tâm cách ly tập trung từ trước khi được xác nhận mắc bệnh, và 1 ca nằm trong vùng kiểm soát. Tổng cộng 16.938 trường hợp là F1 và 4.761 F2 cũng đã được đưa đi cách ly tập trung để theo dõi.

Trong thông báo, chính quyền thành phố Giang Âm nhấn mạnh những người không đi làm xét nghiệm Covid-19 nhưng không đưa ra được lý do chính đáng sẽ không được cấp mã thẻ xanh để được phép tới các địa điểm công cộng. Ngoài ra, điểm tín dụng xã hội của những cá nhân này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Những cá nhân né tránh hệ thống y tế công cộng và hoạt động chống dịch sẽ phải bị xử lý nghiêm khắc để giúp người dân quay trở lại môi trường xã hội an toàn sớm nhất có thể”, một cư dân mạng viết trên Weibo.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã đưa thêm quận Hải Điến vào danh sách yêu cầu làm việc tại nhà từ ngày 12/5, đồng thời cắt dịch vụ taxi tới quận Triều Dương và 2 quận khác để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan nhanh, sau khi có 892 ca nhiễm virus corona được xác định ở thủ đô của Trung Quốc.

Bà Pang Xinghuo, phó trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố Bắc Kinh, cho hay vào ngày 11/5, thủ đô ghi nhận có thêm 56 ca mắc Covid-19. Bà Pang nhấn mạnh thêm chuỗi lây nhiễm âm thầm vẫn đang tồn tại trong cộng đồng dân cư.

Còn trong thông báo vào tối muộn ngày 11/5, chính quyền quận Hải Điến cho hay từ ngày 12/5, nhiều khu vực của quận yêu cầu người dân làm việc tại nhà. Số người có mặt tại các cơ sở làm việc ở một số khu vực khác sẽ không được phép quá 50%.

Bên cạnh đó, quận Hải Điến cũng sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần thứ 3 sau 3 ngày.

Trong cuộc họp báo vào ngày 11/5, chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu tất cả các cơ quan chính phủ, cơ quan dịch vụ công và các địa điểm công cộng thực hiện chỉ cho phép những người có kết quả xét nghiệm nucleic acid âm tính trong vòng 48 giờ mới được đi vào các tòa nhà.

Biện pháp phòng dịch mới nhất được ban hành sau khi Bắc Kinh ghi nhận 2 ổ dịch ở một ngân hàng và một công ty với tổng số ca mắc Covid-19 là 47.

“Tình hình dịch bệnh ở thủ đô Bắc Kinh vẫn đang gay go, khi một số cụm dịch xuất hiện ở nơi làm việc. Điều này khiến công tác ngăn chặn dịch bệnh càng bất ổn. Chúng ta cần phải thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo mọi hệ thống”, ông Xu Hejian, phát ngôn viên của chính quyền thành phố Bắc Kinh nhấn mạnh.

Cựu tướng quân đội lãnh án 10 năm tù vì biển thủ 900 chiếc khẩu trang

Cựu tướng quân đội lãnh án 10 năm tù vì biển thủ 900 chiếc khẩu trang

Biển thủ 900 chiếc khẩu trang để bán lấy tiền, một cựu tướng quân đội Đài Loan lãnh án 10 năm tù giam. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !