Quốc gia lần đầu tiên phát hiện ca mắc Covid-19

Triều Tiên lần đầu tiên xác nhận có ca mắc Covid-19 và biến chủng Omicron đã xuất hiện ở thủ đô Bình Nhưỡng. 

Hôm nay (12/5), Triều Tiên chính thức xác nhận nước này ghi nhận đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên và cho phong tỏa toàn đất nước. Theo truyền thông Triều Tiên, biến chủng có khả năng lây lan cực nhanh Omicron đã được phát hiện ở thủ đô Bình Nhưỡng.

“Đã xảy ra vấn đề khẩn cấp nghiêm trọng nhất trên cả nước với một lỗ hổng trong phòng tuyến cách ly khẩn cấp vốn giữ được an toàn trong 2 năm 3 tháng qua kể từ tháng 2/2020”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

{keywords}
Người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đeo khẩu trang phòng Covid-19. (Ảnh: Kyodo)

Cũng theo KCNA, báo cáo cho hay có người ở thủ đô Bình Nhưỡng đã nhiễm biến chủng Omicron. Tuy nhiên, thông tin về số người mắc, cũng như nguồn lây không được công bố. Mẫu xét nghiệm của trường hợp mắc Covid-19 được lấy vào ngày 8/5.

Chủ tịch Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp đảng Lao động để thảo luận về phương án đối phó với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.

Ông Kim yêu cầu tất cả thành phố và quận trên cả nước “phong tỏa chặt chẽ” địa phương để ngăn virus corona lây lan, đồng thời nhấn mạnh nguồn y tế dự phòng khẩn cấp sẽ được huy động.

KCNA cho hay, phát biểu tại cuộc họp, ông Kim khẳng định mục đích của hệ thống cách ly khẩn cấp hiện thời là kiểm soát chặt chẽ và giám sát tốc độ lây lan của virus corona, cũng như nhanh chóng chữa bệnh cho người mắc Covid-19 để loại bỏ nguồn gốc lây lan nhanh nhất có thể.

Trước đây, Triều Tiên chưa từng xác nhận nước này có ca mắc Covid-19. Nhưng giới chức Hàn Quốc và Mỹ lại nghi ngờ tuyên bố này, do biến chủng Omicron đã gây ra làn sóng lây lan khủng khiếp ở các nước láng giềng của Triều Tiên gồm Hàn Quốc và Trung Quốc.

Triều Tiên từng từ chối tiếp nhận các chuyến hàng chở vắc xin Covid-19 nằm trong chương trình chia sẻ vắc xin Covid-19 toàn cầu COVAX. Thậm chí, chính quyền Bình Nhưỡng cũng không nhận vắc xin Covid-19 của hãng Sinovac Biotech, Trung Quốc.

Đầu tuần này, một trang web ở Hàn Quốc chuyên đưa tin về các hoạt động ở Bình Nhưỡng cho biết người dân Triều Tiên đã được yêu cầu trở về nhà và ở yên trong nhà do “vấn đề quốc gia”, nhưng thông tin cụ thể không được tiết lộ.

Vào sáng nay, đài truyền hình Trung Quốc đưa tin Triều Tiên yêu cầu người dân ở trong nhà từ ngày 11/5, bởi nhiều người có “các triệu chứng nghi bị cúm” nhưng không nói đây là các ca mắc Covid-19.

Thông tin Triều Tiên lần đầu tiên phát hiện có ca mắc Covid-19 được công bố giữa lúc chính quyền Bình Nhưỡng đang dần dần nối lại hoạt động thương mại với Trung Quốc, sau khi lĩnh vực kinh tế của hai nước bị gián đoạn vào năm 2020 và 2021 do Triều Tiên cho phong tỏa toàn bộ các đường biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19.

Nền kinh tế Triều Tiên đang phải chịu tác động lớn từ sự gián đoạn thương mại do công tác phòng dịch Covid-19, cùng các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Cụ thể, nông nghiệp chiếm khoảng 1/4 kinh tế Triều Tiên, nhưng lại dễ bị tổn thương trước yếu tố thời tiết. Ngoài ra, sự kết hợp giữa tác động từ các lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên, cùng hoạt động kiểm soát biên giới để phòng dịch cũng đang làm ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động nhập khẩu máy móc, linh kiện công nghiệp và nguyên liệu thô. Điều này sẽ tạo ra tác động lâu dài đối với dây chuyền sản xuất trong ngành công nghiệp hạng nặng và hạng nhẹ của Triều Tiên.

Ẩn ý vụ phóng tên lửa lần thứ 14 trong năm của Triều Tiên?

Ẩn ý vụ phóng tên lửa lần thứ 14 trong năm của Triều Tiên?

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 14 trong năm sau khi có tin Mỹ sắp triển khai thêm các loại vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !