Thanh niên 8x bỏ viên chức nhà nước về nuôi cá Koi Nhật Bản, mỗi năm xuất bán hàng nghìn con

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, từng làm viên chức nhà nước nhưng cuối cùng anh Trần Thướt Vỹ (34 tuổi, trú quận Hải Châu) xin nghỉ hẳn để dành tâm huyết cho khởi nghiệp bằng việc kinh doanh cá Koi Nhật Bản. 

Mỗi năm, anh Trần Thướt Vỹ xuất bán hàng ngàn con cá Koi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: THU HÀ
Mỗi năm, anh Trần Thướt Vỹ xuất bán hàng ngàn con cá Koi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: THU HÀ

Qua thời gian đầu với không ít khó khăn, đến nay anh Anh Trần Thướt Vỹ (34 tuổi, trú quận Hải Châu), Giám đốc Công ty TNHH Đan Nhiên Phát, đang sở hữu đàn cá Koi hơn 3.000 con với thu nhập khá ổn định.

Theo anh Vỹ, nghề nuôi cá không đơn giản, chỉ cần sơ sẩy là thiệt hại lớn, vì vậy, việc chăm sóc cá hằng ngày từ thức ăn đến nguồn nước, anh đều theo dõi rất sát sao. Anh Vỹ chia sẻ, từ nhỏ anh rất thích chơi cá cảnh, tới khi biết đến cá Koi lần đầu tiên vào năm 2012, anh quyết tâm chinh phục loài cá này.

Tuy nhiên ở thời điểm đó, thông tin về cá Koi rất ít, để mua được một con cá Koi, anh phải dành dụm cả tháng lương. Thế nhưng, cá Koi có rất nhiều chủng loại khác nhau, mỗi con có một đặc tính riêng biệt và để thỏa mãn được sở thích chơi cá Koi, anh đã dồn hết vốn liếng chuyển sang mua bán, trao đổi trên thị trường.

Dù đam mê loại cá này nhưng thời gian đầu chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm nuôi dưỡng nên cá bị bệnh, chết nhiều. Tuy vậy, anh vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê với cá Koi.

Đến năm 2014, anh nghỉ việc ở một cơ quan Nhà nước, thành lập công ty với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để nhập các loại cá Koi từ Nhật Bản về Đà Nẵng. Chuyến làm ăn đầu tiên này anh đã bị thất bại.

Hơn nửa số cá bị chết do thiếu kỹ thuật chăm sóc cùng cơ sở nuôi chưa đạt chuẩn. Không có tiền để mua thuốc chữa bệnh cho số cá còn lại, anh phải đi vay mượn khắp nơi.

“Đây cũng là bài học quý giá cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Số tiền bỏ ra nuôi cá quá lớn, nó là cả một gia tài lúc bấy giờ của tôi nên khi đó, trong suy nghĩ của mình chỉ muốn bỏ tất cả để quay trở lại công việc làm công ăn lương bình thường vì nghề này rủi ro nhiều quá”, anh Vỹ chia sẻ.

Sau thất bại nặng nề đầu tiên, ý chí thôi thúc anh phải chinh phục được loài cá này. Anh dành thời gian tìm hiểu thông tin, kỹ thuật nuôi cá, tự dịch tài liệu từ châu Âu, Nhật Bản, gom góp kiến thức cho mình và ghi lại trong một cuốn sổ tay nhỏ.

Khi đã có được những thông tin hữu ích, anh áp dụng với đàn cá của mình và chia sẻ những kinh nghiệm quý giá đó với những người chơi cá. Giống cá Koi được anh Vỹ nhập trực tiếp từ Nhật Bản nên giá thành cao, trong khi khách hàng yêu cầu cá phải bảo đảm chất lượng tốt, khỏe.

Loài cá Koi sau khi nuôi có thể dài hơn 1m, nặng hàng chục kg. Những con có màu sắc đẹp, giá bán có thể lên tới 20-30 triệu đồng/con, thậm chí có con có giá cả trăm triệu đồng.

Nhìn lại quá trình theo đuổi đam mê của mình, anh Vỹ nhắn nhủ, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, kinh doanh cá Koi phải hiểu được tập tính, thói quen của loài cá này.

Với cá Koi phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ số sạch của môi trường nước, độ sâu của hồ nuôi cũng như phải trang bị hệ thống lọc nước hiện đại, đúng quy chuẩn, không bụi bẩn…

Vượt qua rất nhiều khó khăn, với sự hỗ trợ từ gia đình, đến nay công ty của anh Vỹ đã có một trang trại nuôi cá Koi Service Đà Nẵng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), hai quán cà phê cá Koi (Nhà Koi café & Restaurant trên đường Trần Hưng Đạo và đường Xuân Thủy). Công ty của anh Trần Thướt Vỹ đã tạo việc làm ổn định cho gần 50 lao động với thu nhập bình quân 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Hiện anh Vỹ đang là thành viên của Hội Xúc tiến Nishikigoi (Hội cá Koi của Nhật Bản). Với vai trò là hội viên, anh được trực tiếp đấu giá cá Koi; nhập cá về kinh doanh; có cơ hội học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, kỹ thuật xử lý khi cá bị bệnh của các thành viên khác trên hội.

Mỗi năm công ty của anh Vỹ xuất bán từ 7.000-8.000 con cá Koi các loại đến nhiều nơi trong cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ... và đấu giá trực tiếp từ Nhật Bản xuất đi Mỹ.

“Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tới đây, công ty tôi sẽ mở chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Riêng tại Đà Nẵng, trong tương lai gần sẽ kết hợp với các bên liên quan hình thành các điểm tham quan, học ngoại khóa, tìm hiểu cá Koi miễn phí cho học sinh.

Ngoài việc kinh doanh, điều chúng tôi muốn là tạo điểm đến cho các em hòa mình vào thiên nhiên, vừa góp phần xây dựng môi trường xanh, vừa lan tỏa tình yêu thiên nhiên, động vật đến các bạn nhỏ...”, anh Vỹ cho hay.

Chàng trai Vĩnh Long khởi nghiệp từ vỏ bưởi

Chàng trai Vĩnh Long khởi nghiệp từ vỏ bưởi

Tận dụng nguồn nguyên liệu bưởi và vỏ bưởi có sẵn tại địa phương để làm ra sản phẩm, ý tưởng khởi nghiệp này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần giải quyết vấn đề tồn đọng phế phẩm nông sản...

Theo Thu Hà/baodanang.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.