Thanh Hóa: Học sinh trồng rau gây quỹ lớp, phụ huynh không phải nộp tiền

Nhiều năm qua, học sinh Trường PTDT bán trú THCS Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã tự trồng những luống rau, tạo quỹ lớp giúp các bạn khó khăn.

Mường Lát là huyện biên giới, cách TP Thanh Hóa hơn 200km. Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú THCS Trung Lý nằm ngay bên đường QL15C. Vào mỗi buổi chiều, không khó để nhìn thấy cảnh các em học sinh đang cặm cụi chăm sóc những luống rau xanh mướt.

Thầy Nguyễn Duy Thủy, Hiệu trường Trường PTDT bán trú THCS Trung Lý cho biết, từ năm 2013, nhận thấy việc khu đất trong khuôn viên nhà trường để không quá lãng phí. Từ đó, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình trồng rau sạch trong nhà trường để cải thiện bữa ăn cho học sinh.

Trường PTDT bán trú THCS Trung Lý, nơi các em học sinh trồng rau gây quỹ.


“Ban đầu diện tích trồng rau của trường lên đến gần 3.000m2. Do đặc thù của khu vực miền núi, hàng năm diện tích đất bị trôi, lở xuống vực, do vậy đến thời điểm hiện tại chỉ còn khoảng gần 1.000m2. Với diện tích trên, mỗi lớp sẽ được đảm nhiệm một luống để tự trồng và chăm sóc rau”, thầy Thủy cho biết.

Theo thầy Thủy, việc trồng rau trong nhà trường rất ý nghĩa, bởi nó đã tạo cho các em kỹ năng sống. Ngoài việc học trên lớp, các em được trồng, chăm sóc rau như đang sống ở nhà mình, tạo cho các em có một cảm giác gần gũi, một không gian sống lành mạnh, ý nghĩa.

 Các em học sinh đang thu hoạch rau nhập lại cho nhà bếp.


Mỗi luống rau là của mỗi lớp riêng biệt, thầy cô giáo chỉ hỗ trợ hướng dẫn về kỹ thuật. Mùa nào rau ấy, khi những luống rau đến kỳ thu hoạch, các em học sinh lại tự tay hái vào nhập lại cho bếp ăn bán trú. Mỗi kỳ học các em thu hoạch được khoảng 2 tấn rau các loại.

“Tiền bán rau được nhà bếp tổng hợp và thanh toán vào những dịp cuối kỳ, cuối năm. Có những lớp cuối năm tổng hợp lại cũng được cả chục triệu đồng”, thầy Thủy chia sẻ.

Sau giờ tan lớp các em học sinh tranh thủ ra vườn rau chăm sóc.


Theo thầy Thủy, điều đặc biệt, tiền bán rau này không phải để các em chia nhau, mà các em tự gây quỹ.

Khoảng 3 năm trước,các em đã góp lại tiền bán rau để mua hai cái máy giặt cỡ lớn để giặt quần áo cho chính các em ăn ở bán trú.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, từ quỹ lớp này các em cũng thường xuyên trích lại để hỗ trợ những bạn khó khăn trong lớp. Đặc biệt, dịp nghỉ Tết, các em dùng chính số tiền này để mua bánh kẹo về làm quà cho gia đình. 

Các em học sinh rất thích thú với công việc trồng rau.


Em Lý Thị Dụ (học sinh lớp 7A) chia sẻ, suốt hai năm qua, ngoài thời gian ở trường trồng rau, mỗi kỳ nghỉ hè về nhà em tự tay trồng rau cho cả gia đình cải thiện bữa ăn. “Qua việc trồng rau đã giúp em biết cách tự lập, tự làm ra sản phẩm do chính đôi bàn tay của mình khi phải xa gia đình”, em Dụ cho biết.

 

Trồng rau không chỉ rèn luyện kỹ năng sống, các em còn gây quỹ lớp để giúp đỡ các bạn khó khăn.


Năm học 2022 - 2023, Trường PTDT bán trú THCS Trung Lý có 513 học sinh là người Mông và người Thái, trong đó có 446 học sinh ăn ở, sinh hoạt tại trường.

“Đa số các em học sinh ở đây đều nghèo phải sống xa gia đình, có khi 2 đến 3 tháng mới về nhà một lần. Vì thế các thầy cô như bố mẹ hỗ trợ các em trong cuộc sống lẫn tâm sinh lý để mỗi ngày các em trưởng thành hơn”, thầy Thủy chia sẻ.

Lê Dương

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !