Thâm đen, hỏng mũi vì bác sĩ thẩm mỹ 'chui'

Theo PGS Đỗ Quang Hùng – nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, sau thời gian TP.HCM hết giãn cách ghi nhận số ca tai biến do phẫu thuật thẩm mỹ tăng lên đột biến.

Hoại tử vì làm đẹp

Mới đây nhất, bệnh nhân N.T. H., sinh 1982 đã tìm tới bác sĩ Hùng vì tai biến sau nâng mũi. Trước đó,  ngày 11/11/2021 bệnh nhân đã đến một SPA ở Bà Rịa Vũng Tàu nâng mũi với giá 25 triệu đồng, sau vài ngày hoại tử khô đen đầu mũi và trụ mũi. Bệnh nhân tìm tới bác sĩ để sửa biến chứng. Ngày 23/11 PGS Hùng đã trực tiếp mổ xử lý biến chứng cho bệnh nhân.

Một cô gái trẻ khác đến từ Lagi, Bình Thuận cũng thực hiện nâng mũi từ sụn vành tai tại 1 spa ở quận 1, TP.HCM và sau đó mũi biến chứng nặng phải phẫu thuật lại.

PGS Hùng chia sẻ hầu như tuần nào ông cũng gặp vài ca biến chứng của nâng mũi từ nâng mũi cấu trúc cho đến nâng mũi không phẫu thuật bằng cách cấy chỉ. Có những bệnh nhân rất trẻ vì muốn làm đẹp nhưng chưa tìm hiểu kỹ được những lời quảng cáo có cánh mời gọi đã tìm tới các spa, thẩm mỹ viện để làm đẹp.

Điều lo lắng nhất đó là các “bác sĩ” thẩm mỹ đều chỉ là học viên tự đào tạo rồi nâng tay nghề cho mình bằng các loại bằng khen, giải thưởng để thu hút khách hàng. Điển hình 1 nữ sinh 21 tuổi tìm tới bác sĩ trong tâm trạng lo lắng bất an vì nâng mũi cấy chỉ, mũi đẹp chưa thấy bệnh nhân đã khổ sở phải đi cầu cứu bác sĩ chuyên khoa.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

PGS Hùng lo ngại trong thời gian tới càng về cuối năm, Tết nhu cầu thẩm mỹ, làm đẹp của chị em phụ nữ càng tăng cao thì cũng là thời điểm các thẩm mỹ viện 'chui' tăng cường quảng cáo thu hút khách hàng song song với đó là số lượng bệnh nhân bị biến chứng do làm thẩm mỹ ở những cơ sở không đảm bảo kỹ thuật cũng gia tăng.

PGS Hùng cho biết một thực tế đang tràn lan hiện nay đó là những người không phải hành nghề y cũng tự nhận mình là bác sĩ phẫu thuật. Họ cũng không cần giấy phép hành nghề theo quy định rồi tự mở  Spa để chăm sóc da nhưng làm chui tiêm filler thậm chí hút mỡ, cắt mí, nâng mũi dẫn tới rất nhiều vấn đề... mà hậu quả là khách hàng phải chịu.

Nhiều ca đã phải trả giá bằng tính mạng của mình, đây thực sự là một điều đáng báo động. PGS Hùng nhấn mạnh thẩm mỹ là làm đẹp nhưng khách hàng cũng cần tìm hiểu thật kỹ đừng biến đẹp thành tật.

3 điều cần biết trước khi làm mũi

Bác sĩ CKII Vũ Hữu Thịnh, Quản lý và Điều hành Khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, BV Đại học Y Dược cũng tiếp nhận nhiều ca biến chứng sau làm đẹp. Nhiều trung tâm thẩm mỹ, spa đánh vào tâm lý khách hàng quảng cáo rất nhiều thậm chí theo lời quảng cáo của một số cơ sở thẩm mỹ, nâng mũi bằng chỉ thực hiện rất đơn giản, chỉ mất từ 20-30 phút sẽ có chiếc mũi thon gọn và thẳng tắp.

Tuy nhiên, nghe theo lời quảng cáo này, đã có không ít người có nguy cơ bị hoại tử phải nhập viện.

Theo BS Thịnh để có chiếc mũi đẹp, ngoài kích thước, hình dạng như ý, thì màu sắc da vùng mũi cũng vô cùng quan trọng. Không ai muốn mũi của mình bị đỏ, cứng hay lộ vật liệu độn dưới da (lộ sống). Can thiệp quá mức có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của mũi (nghẹt lỗ mũi do chít hẹp), căng tê vùng môi trên, đầu mũi cứng do di động được..

Trong thẩm mỹ vẫn có những biến chứng, rủi ro như sốc thuốc do gây tê hay gây mê, do chảy máu, tụ dịch sau mổ, do nhiễm trùng, hoại tử hay dị ứng vật độn, sẹo co rút, bao xơ v.v…

Đối với những rủi ro này, hầu như có thể tránh hoặc giảm thiểu tối đa nếu đảm bảo được những yếu tố sau:

Một là: Lựa chọn cơ sở uy tín, được Sở y tế cho phép thực hiện. Khách hàng dễ dàng tra cứu trên trang web của SYT hoặc trực tiếp tại cơ sở thông qua giấy phép hoạt động khám chữa bệnh và danh mục kỹ thuật do SYT cấp.

Như vậy, chỉ có Bệnh viện, phòng khám chuyên khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, Khoa Tạo hình – Thẩm mỹ trong bệnh viện đa khoa, có danh mục kỹ thuật mới được thực hiện. Những cơ sở khác như thẫm mỹ viện, Spa không được phép thực hiện phẫu thuật nâng mũi.

Hai là: Lựa chọn bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động là chuyên môn phẫu thuật Tạo hình – thẩm mỹ. Chuyên khoa Tạo hình thẩm mỹ, là một chuyên khoa sâu, đòi hỏi phải được đào tạo trong thời gian dài và liên tục (6 năm sinh viên Y khoa + 2 năm chuyên ngành ngoại khoa + 2 năm chuyên ngành Tạo hình thẩm mỹ) thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Sau khi có chứng chỉ hành nghề, phải làm việc trong cơ sở y tế được phép thực hiện chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ của Sở y tế, thì sau 54 tháng mới đủ thời xin phép hoạt động phòng khám tư nhân.

Ba là: Cần phải gặp trực tiếp bác sĩ chuẩn bị thực hiện, để được tư vấn và khám chính xác, hiểu rõ nhưng rủi ro có thể xảy ra, cũng như cách giải quyết khi gặp phải.

K.Chi 

Kinh hoàng người phụ nữ bị hoại tử khắp cơ thể sau khi  dùng thuốc tan mỡ để làm đẹp

Kinh hoàng người phụ nữ bị hoại tử khắp cơ thể sau khi dùng thuốc tan mỡ để làm đẹp

Sử dụng thuốc tan mỡ làm đẹp, chị A không những bị nhiễm trùng tại chỗ tiêm mà còn bị hoại tử ở nhiều vùng khác của cơ thể như đùi, lưng… do thuốc lan rộng.

Tiêm filler Hàn Quốc giá rẻ, người phụ nữ ôm mũi thâm đen, mưng mủ gặp bác sĩ

Tiêm filler Hàn Quốc giá rẻ, người phụ nữ ôm mũi thâm đen, mưng mủ gặp bác sĩ

Ham rẻ tiêm filler 'Hàn Quốc', người phụ nữ với mũi thâm đen, mưng mủ, đau nhức đến viện cầu cứu bác sĩ.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !