Thái Lan sẽ mua tàu ngầm của Trung Quốc vì giá rẻ?

Các báo Thái Lan đưa tin, hải quân nước này mới đây dường như đã quyết định mua 3 tàu ngầm của Trung Quốc, qua đó tiến tới việc có được một hạm đội tàu mà nước này đã không có trong hơn 6 thập kỷ qua.

Theo báo Bangkok Post, một nguồn tin giấu tên thuộc một ủy ban hậu cần phụ trách tàu ngầm gồm 17 người thuộc Lực lượng Hải quân Hoàng gia Thái Lan tiết lộ rằng, phần lớn thành viên đã chọn phương án mua 3 tàu ngầm của Trung Quốc với giá 12 tỉ baht (tương đương 355 triệu USD) mỗi tàu bởi chúng là “lựa chọn hợp lý nhất về giá cả”. Các thành viên còn lại hiện đang phân vân giữa tàu ngầm Hàn Quốc và Đức.

Thái Lan sẽ mua tàu ngầm của Trung Quốc vì giá rẻ? - ảnh 1

Thái Lan chọn mua tàu ngầm Trung Quốc do chi phí thấp của chúng.

Kể từ năm 1951, Thái Lan đã không có một đội tàu ngầm và đã nhiều lần thất bại trong việc đi đến thỏa thuận cuối vùng với một số nhà cung cấp tàu, trong đó có Hàn Quốc và Đức.

Quyết định chọn mua tàu ngầm Trung Quốc chủ yếu dựa trên yếu tố giá cả. Báo Bangkok Post cũng trích dẫn nhiều nguồn tin trong hải quân Thái Lan cũng như ủy ban hậu cần rằng tàu Trung Quốc được chọn là bởi chúng không những có giá rẻ mà còn có chất lượng tốt hơn mong đợi.

Bên cạnh đó, một thành viên của ủy ban cũng tiết lộ rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện việc chuyển giao công nghệ quân sự và huấn luyện trong thương vụ này, vốn sẽ tốn thêm chi phí nếu nước khác cung cấp tàu. Người này ví việc mua tàu ngầm với việc mua xe hơi: “Nếu chúng tôi có khả năng mua xe Mercedes nhưng phải chấp nhận không có tiền mua xăng, chúng tôi thà mua xe Toyota để sau đó còn có chút tiền xăng dầu còn hơn”.

Nếu quyết định này chính thức được đưa ra, rất có thể nhiều người sẽ coi đây là dấu hiệu cho thấy Thái Lan đang tiến gần hơn tới Trung Quốc khi quan hệ giữa nước này và Mỹ trở nên căng thẳng sau cuộc đảo chính vào tháng 5/2014. Tuy nhiên, tình hình thực tế còn phức tạp hơn thế nhiều.

Đúng là cả Bangkok và Bắc Kinh đều mong muốn đẩy mạnh quan hệ quân sự, khi quan chức hai nước đã có nhiều chuyến thăm lẫn nhau và có kế hoạch mở rộng các hoạt động tập trận giữa hai nước cũng như hợp tác đẩy mạnh công nghiệp quốc phòng. Tuy nhiên, quan hệ giữa Thái Lan và Trung Quốc vẫn chưa thực sự phát triển, trong khi nước này và Mỹ đã có mối liên kết từ nhiều năm nay.

Nếu Thái Lan chính thức đưa ra quyết định, đây có thể sẽ là khởi đầu cho sự hợp tác giữa Thái Lan và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực quốc phòng khác nhau. Tuy nhiên, dựa trên những sự kiện đã từng xảy ra, những nỗ lực mới nhất của Thái Lan cần phải được xem xét một cách thận trọng. Sự tranh giành nội bộ, bất ổn chính trị và vấn đề tài chính có thể sẽ làm phức tạp hóa và phá hỏng kế hoạch của chính phủ.

Đô đốc Kraisorn Chansuvanich, chỉ hủy Hải quân Thái Lan cho biết, ngay cả khi nước này chấp thuận việc mua tàu ngầm ngay lập tức, phía nhà cung cấp phải sản xuất tàu còn Thái Lan sẽ đưa người đến tham gia huấn luyện trong nhiều năm, nghĩa là phải mất đến 5 hoặc 6 năm nữa tàu mới có thể chính thức hoạt động. Đó là còn chưa kể những nghi ngại về chất lượng của tàu ngầm.

Dù vậy, nếu thỏa thuận đi đến thống nhất, quan hệ Thái – Trung sẽ nâng lên một tầm cao mới. Điều đó cũng có nghĩa là Bangkok sẽ tiến gần hơn đến giấc mơ có đội tàu ngầm của riêng mình, và trung tâm huấn luyện tàu ngầm có chi phí hàng triệu USD mà nước này mới xây dựng sẽ được sử dụng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !