Tesla hé lộ 'vũ khí' để thống trị ngành ô tô điện trong thời gian dài

Kế hoạch Mast 3 vừa được Tesla đưa ra là một chiến lược vô cùng táo bạo, giúp cho nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới giữ vững ngôi đầu của mình trong nhiều thập kỷ tới.

Ngay đầu tháng 3, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày đầu tư”, các nhà hoạch định chính sách tới từ Tesla – hãng ô tô điện hàng đầu thế giới hiện nay, đã công bố bản kế hoạch Mast 3, trong đó nêu lên quy trình sản xuất mới của hãng, có thể giúp giảm tới 50% chi phí sản xuất xe so với hiện nay. 

Kế hoạch này ngay lập tức được các nhà phân tích đánh giá là “táo bạo” và nếu nó thành hiện thực, có thể giúp cho Tesla bỏ xa mọi đối thủ trong ngành ô tô, bất kể là các ông lớn về ô tô truyền thống hay những tập đoàn khởi nghiệp về ô tô điện. 

 Một chiếc xe điện Tesla tại trạm sạc điện bên phố ở Bắc Mỹ.

Ông Adam Jonas – Nhà phân tích ô tô hàng đầu tới từ Ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Morgan Stanley bình luận: “Chúng tôi nghiêm túc đặt ra câu hỏi làm sao các nhà sản xuất cạnh tranh có thể theo kịp Tesla nếu đây là sự thật”. 

Với chi phí sản xuất mỗi xe hiện nay là 39.000 USD, nếu giảm đi 50% chi phí sản xuất, mỗi xe chỉ còn 20.000 USD, thì đây sẽ là một bước “đại nhảy vọt” về giá của Tesla, trực tiếp đưa hãng xe về phân khúc bình dân nhất và cạnh tranh với những mẫu xe điện mới giá rẻ tới từ Trung Quốc. 

Trong thời gian vừa qua, giới quan sát đã đánh giá rằng, Tesla chỉ tập trung vào phân khúc xe sang, khiến cho khách hàng có cảm giác rằng xe điện rất đắt đỏ, nhưng đồng thời đã khiến Tesla để mất thị phần xe điện bình dân vào tay những hãng xe điện Trung Quốc, Hàn Quốc hay đối thủ "đồng hương" Chevrolet.

Với bản kế hoạch Mast 3 đầy tham vọng, cho thấy Tesla sẽ không bao giờ bỏ qua phân khúc xe điện bình dân giá rẻ, mà lập tức sử dụng các ưu thế hiện có để gây áp lực cực lớn với các đối thủ tiềm năng. 

Theo Tổ chức Morgan Stanley, Tesla đang có sẵn các lợi thế khá lớn trước các nhà sản xuất ô tô truyền thống, gồm 3 lợi thế như sau.

1. Hiệu quả và Quy mô 

Tesla giữ cho phạm vi sản phẩm của mình ở mức độ ít và sản xuất từ 1 tới 2 triệu chiếc mỗi năm cho những sản phẩm đó. Trái ngược với những hãng xe hơi truyền thống, vốn duy trì rất nhiều các sản phẩm xe. 

Việc tập trung vào số ít mẫu xe cho phép Tesla có thể chế tạo những máy đúc nguyên khối cỡ lớn chuyên dụng (máy đúc Giga), cho phép sản xuất xe đơn giản, giảm giá thành và đồng bộ cao. Trong khi đó, nếu phải sản xuất nhiều mẫu xe song song, hãng xe buộc phải duy trì cơ sở lớn, tốn kém thời gian và nhiều linh kiện, bộ phận cho từng mẫu xe khác nhau, từ đó gây tiêu tốn khá nhiều tiền bạc. 

 Kế hoạch chi 170 tỷ đô la lần này của Tesla, hoàn toàn được kỳ vọng có thể giúp Tesla có thể công nghiệp hóa dây chuyền sản xuất ô tô của mình như cách mà Henry Ford và sau này là Toyota làm để trở thành tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô thời đại. 

2. Các nhà cung cấp sẽ phải học hỏi 

Morgan Stanley cũng đưa ra một góc nhìn thú vị rằng, cho đến nay, ngành công nghiệp ô tô dường như “đã thích thú” với sự phức tạp và cồng kềnh, đồng thời quen với mức độ mua các linh kiện từ bên ngoài với số lượng lớn vốn đang tồn tại. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất xe hơi, thấy rõ nhất khi Covid-19 bùng phát đã ngay lập tức làm đứt gãy các chuỗi cung ứng. 

Tesla lại “tư duy ngược” khi chủ trương xóa bỏ các linh kiện không cần thiết, giảm khối lượng công việc và độ phức tạp, đồng thời mang đến nhiều sản phẩm “tự chủ hóa” hơn. 

Cũng trong sự kiện "Ngày đầu tư", Tesla đã đưa ra chi tiết về dây dẫn nhỏ hơn, ít chip silicon carbide hơn và việc loại bỏ đất hiếm khỏi động cơ điện, cho thấy họ ngày một táo bạo đi tìm hướng đi mới.

3. Lợi thế về sản xuất pin

Tesla đã cho thấy những lợi ích đáng kể trong quy trình làm khô các điện cực của mình, qua đó nếu tiếp tục mở rộng, phát triển, thì quy trình này là một yếu tố quan trọng thay đổi hoàn toàn cuộc chơi đối bởi chi phí sản xuất pin hiện vẫn đang khiến giá ô tô điện còn ở mức cao. 

Hùng Dũng (Theo thedriven)

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc bất ngờ từ chức

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han bất ngờ xin từ chức trước chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Mỹ.

Cháy phà chở khách ở Philippines, 10 người thiệt mạng

10 người đã thiệt mạng khi một chiếc phà chở hơn 200 khách bốc cháy ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Basilan, miền nam Philippines.

Tình cảnh thương tâm của cặp vợ chồng ăn nhầm cá nóc có độc

Người chồng mua nhầm cá nóc chứa độc tố mà không hề hay biết dẫn tới việc cụ bà Lim Siew Guan (83 tuổi) người Malaysia ăn phải và qua đời.

Hồ sơ giải mật hé lộ yêu cầu đặc biệt của Nữ hoàng Anh khi thăm Đức

“Hãy chuẩn bị 2 con ngựa phù hợp với một nữ hoàng!”. Đó là yêu cầu về quà tặng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức năm 1978, theo tuần báo Der Spiegel.

Chưa kịp đổi đời đã đối mặt án tù 10 năm vì ăn cắp 12.000 tờ vé số

Ôm hy vọng làm giàu nhanh chóng, người đàn ông đã ăn trộm gần 12.000 vé xổ số, nhưng kết cục lại phải đối mặt với án tù 10 năm.

Số phận những hậu duệ ít ỏi cuối cùng của Adolf Hitler

Gia tộc của trùm phát xít Adolf Hitler chỉ có 5 hậu duệ còn sống và theo một số nguồn tin những thành viên còn lại này đã quyết tâm không bao giờ sinh sản, đặt dấu chấm hết cho huyết thống Hitler.

Giáo hoàng Francis phải nhập viện

Theo thông cáo từ Vatican, Giáo hoàng Francis đã bị nhiễm trùng đường hô hấp và sẽ phải nằm viện trong vài ngày để điều trị.

Vua Charles III của Anh lần đầu công du nước ngoài

Đức trở thành điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Vua Charles III, sau khi ông phải hoãn chuyến thăm Pháp vì biểu tình.

Tìm thấy khối vàng cực lớn bằng thiết bị dò kim loại nghiệp dư

Hơn 170 năm kể từ khi cơn sốt tìm vàng ở Australia kết thúc, một người đàn ông đã đào được một khối vàng tự nhiên nặng 4,6kg, trị giá 240.000 AUD tại mỏ vàng ở Victoria.

Trung Quốc dọa trả đũa nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp lãnh đạo Đài Loan

Trung Quốc ngày 29/3 đe dọa sẽ trả đũa nếu lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trong tuần này và kêu gọi Mỹ không cho phép bà quá cảnh.

Đang cập nhật dữ liệu !