Elon Musk muốn Tesla trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2030

Các chuyên gia cho rằng, tham vọng bán 20 triệu xe điện Tesla năm 2030 của CEO Elon Musk là không tưởng.

Ngoài các thành tựu về kinh doanh và công nghệ, Elon Musk còn nổi tiếng với nhiều dòng tweet và dự đoán táo bạo. Chẳng hạn, ông muốn xây dựng thuộc địa trên Sao Hỏa và cho rằng các robot Tesla thông minh sẽ sớm làm công việc cắt cỏ, mua sắm cho hàng triệu người.

Một mục tiêu tham vọng khác của tỷ phú là bán ít nhất 20 triệu xe điện Tesla vào năm 2030. Như vậy, Tesla sẽ trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Tham vọng này liệu có khả thi?

Theo các chuyên gia sản xuất ô tô, câu trả lời là không. 

 Tesla cần thêm nhiều nhà máy nếu muốn sản xuất 20 triệu xe năm 2030. (Ảnh: Reuters)

 Jeff Schuster, Giám đốc bộ phận Xe hơi tại hãng phân tích GlobalData, gọi đây là “mục tiêu quá sức”. Hiện nay, hai hãng xe hàng đầu là Toyota và Volkswagen bán được tổng cộng khoảng 20 triệu xe hàng năm. Năm 2022, Tesla giao được kỷ lục 1,3 triệu xe, đứng đầu thị trường xe điện. Năm 2030, khoảng 100 triệu xe mới sẽ đến tay khách hàng khắp hành tinh.

Việc Tesla có thể chiếm 1/5 thị trường ô tô toàn cầu trong thời gian ngắn như vậy chỉ là “hão huyền”. Schuster chia sẻ: “Nếu Tesla nắm 20% thị phần vào năm 2030, điều đó có nghĩa 2 hoặc 3 trong số 10 nhà sản xuất hàng đầu sẽ ngừng kinh doanh hoặc giảm đáng kể”.

Ước muốn thống trị của Tesla khá giống với những gì Apple đạt được trên thị trường smartphone. Đối với Musk, Tesla không đơn thuần là một nhà sản xuất xe mà là một hãng công nghệ, sẽ sớm vượt mặt Apple về giá trị vốn hóa. Dù vậy, nhà phân tích Sam Fiorani đến từ hãng Giải pháp AutoForecast tin rằng, Tesla sẽ không trở thành iPhone thứ hai.

Khác với thế giới smartphone năm 2007, thị trường xe hơi đã bão hòa và bao gồm nhiều đối thủ cạnh tranh. Tesla đã thành công khi kích hoạt cuộc đua xe điện, song, nếu muốn “bá chủ”, họ phải làm được những gì vượt xa hiện tại.

Nếu không tính tới yếu tố cạnh tranh, để có thể sản xuất 20 triệu xe mỗi năm, họ sẽ cần đầu tư khổng lồ nhằm mở rộng công suất và phát triển các dòng sản phẩm mới, bổ sung cho danh mục ít ỏi đang có. Tesla đang lắp ráp xe tại 4 nhà máy. Để đạt mục tiêu 20 triệu xe, họ sẽ cần thêm 18 đến 30 nhà máy với tổng vốn đầu tư khoảng 90 đến 150 tỷ USD, theo ước tính của Fiorani.

Ngay cả khi một nhà máy xây dựng xong, nó cũng không có nghĩa sẽ đạt công suất tối đa trong thời gian ngắn. Nhà máy Tesla tại Đức và Mỹ là một ví dụ. Bên cạnh đó, việc ra mắt sản phẩm mới cũng không hề dễ dàng. Hai mẫu xe Cybertruck và Roadster đều chưa xuất hiện dù đã được giới thiệu nhiều năm.

Tiếp đến, Tesla phải tìm được người mua những chiếc xe của mình. Doanh số Tesla đã bùng nổ trong vài năm gần đây, chủ yếu là do sự mới mẻ, nhưng đặc điểm ấy sẽ nhạt nhòa dần khi nó trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những gì Tesla đã làm được. Trong 15 năm qua, họ đã đi từ một “tân binh” lạ lùng lên gã khổng lồ toàn cầu, “phả hơi nóng” vào các hãng xe truyền thống. Năm 2013, Tesla chỉ sản xuất khoảng 22.000 xe nhưng năm nay, con số có thể tăng lên gần 2 triệu.

Rõ ràng, không ai dự đoán được những gì Tesla gặt hái được khi mới bắt đầu. Song, Schuster lại dự đoán Volkswagen sẽ soán ngôi Tesla trên thị trường xe điện năm 2030 nhờ các nhà máy lớn và dòng xe phong phú. Ông cho rằng, Tesla sẽ tiếp tục phát triển nhưng chỉ bán dưới 5 triệu máy vào thời điểm đó.

Du Lam (Theo BI)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !