Tây Ban Nha chi gần 300 triệu USD cho các đoàn tàu không chui lọt đường hầm

Tây Ban Nha đã chi tới 258 triệu euro (tương đương 275 triệu USD) cho các đoàn tàu hỏa mới, song chúng lại không chui lọt đường hầm. Vụ việc khiến dư luận dậy sóng, nhiều quan chức giao thông mất ghế.

Theo Euronews, vụ việc tàu không chui lọt đường hầm do tờ báo địa phương El Comercio vạch trần hồi tháng 1 đã khiến hai quản lý của ngành đường sắt bị sa thải và hai quan chức giao thông cấp cao khác phải xin từ chức. Các bên liên quan trực tiếp gồm công ty điều hành đường sắt quốc gia Tây Ban Nha Renfe, cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt Adif, nhà sản xuất vận tải CAF và cơ quan Nhà nước về An toàn Đường sắt (AESF). 

'Sự bất cẩn không thể diễn giải bằng lời'

Năm 2020, Renfe công bố kế hoạch đặt 31 đoàn tàu mới để thay thế đội tàu quá hạn sử dụng ở vùng Asturias và Cantabria, nơi có mạng lưới đường sắt được xây dựng từ thế kỷ thứ 19 với nhiều đường hầm qua núi.

 Hai quan chức cấp cao của Renfe và Adif đã bị sa thải vì tàu không chui lọt đường hầm. Ảnh: Canva

Sau khi ký kết hợp đồng sản xuất với CAF, Renfe cho biết họ đã cung cấp kích thước của tàu dựa trên các thông số kỹ thuật do Adif cung cấp. Đến tháng 3/2021, phía CAF đã nghi ngờ và cảnh báo các thông số kỹ thuật có thể không chính xác. 

Sau khi vụ việc bị phanh phui, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Raquel Sanchez cho biết bà mới chỉ biết thông tin gần đây và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra nội bộ để xem ai đã biết vụ việc này và tại sao không nêu vấn đề sớm hơn. 

Ngày 20/2, Chủ tịch công ty điều hành đường sắt Renfe Isaías Táboas và Quốc vụ khanh phụ trách giao thông vận tải và phát triển đô thị Isabel Pardo de Vera tuyên bố từ chức. Ông Isabel Pardo de Vera cũng là nguyên Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Adif. Trước đó, hai quản lý cấp cao của Renfe và Adif cũng đã bị sa thải. 

Lãnh đạo vùng Catabria, ông Miguel Ángel Revilla gọi đây là “một sự bất cẩn không thể diễn giải bằng lời” và yêu cầu những bên liên quan phải bị trừng phạt. 

Hiện tại, các đoàn tàu vẫn trong giai đoạn thiết kế và chưa được đưa vào sản xuất. Điều này sẽ giảm thiểu tổn thất song kéo dài thời gian đưa vào sử dụng. Sai sót sẽ được khắc phục bằng cách so sánh với kích thước của một đoàn tàu đang được sử dụng trên hệ thống đường sắt của Tây Ban Nha, đảm bảo việc lưu thông qua các đường hầm khác nhau. Adif cũng sẽ cập nhật dữ liệu cơ sở hạ tầng để chắc chắn sự việc không lặp lại. 

Việc nâng cấp các đoàn tàu ở Tây Ban Nha vốn được dự kiến hoàn thành vào năm 2024 nhưng giờ có khả năng kéo dài ít nhất đến 2026. 

Hoài Thanh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !