Tàu Triều Tiên lần đầu tiên mang theo tên lửa vào lãnh hải Nhật Bản

Nhật Bản phát hiện tàu Triều Tiên lần đầu tiên mang theo tên lửa phòng không vác vai vào trong lãnh hải nước này. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản báo cáo đã nhìn thấy tên lửa đất đối không vác vai xuất hiện trên một con tàu của Triều Tiên hoạt động bên trong ngư trường ngoài khơi tỉnh Ishikawa, phía bắc bờ biển Nhật Bản.

Con tàu được tin thuộc sở hữu của chính phủ Triều Tiên mà cụ thể là lực lượng hải quân hoặc bảo vệ bờ biển. Con tàu đã xuất hiện ở ngư trường Yamatotai, ngoài khơi bán đảo Noto vào cuối tháng Sáu.

{keywords}
Tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Dù các tàu cá Triều Tiên được nhìn thấy nhiều lần có mặt bên trong ngư trường Yamatotai nhưng đây là lần đầu tiên, trên tàu mang theo vũ khí phòng không.

Theo NHK, tàu của Triều Tiên đã hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Đây cũng là khu vực ngư dân Nhật Bản thường đánh bắt mực và cua vào những tháng mùa thu.

Những ngư trường dồi dào tài nguyên ở Nhật Bản đang trở thành nơi bị các tàu cá nước ngoài thường xuyên dòm ngó. Điều này được thể hiện qua số lượng lớn các vụ xâm nhập lãnh hải Nhật Bản trong những năm gần đây mà chủ yếu là tàu cá của Trung Quốc và Triều Tiên.

Một quan chức thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay vấn đề càng trở nên nghiêm trọng do các đường biên giới trên biển Nhật Bản đang là nơi tranh chấp khi mà Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền.

“Chúng tôi đang tăng cường tuần tra bằng các tàu và máy bay ở khu vực này để bảo vệ lực lượng tàu cá Nhật Bản”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời quan chức Nhật Bản giấu tên.

Liên quan tới việc tàu Triều Tiên mang theo tên lửa phòng không, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản xác nhận vũ khí này có thể là tên lửa đất đối không SA-16 do Nga sản xuất hoặc phiên bản copy tên lửa Nga.

Được quân đội Nga sử dụng lần đầu vào năm 1981, tên lửa SA-16 được thiết kế để tiêu diệt các máy bay và trực thăng bay tầm thấp. Tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường hồng ngoại và phạm vi hoạt động là hơn 5 km.

Tuy nhiên, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản không nói rõ tên lửa được Triều Tiên đặt trên tàu, trên trực thăng hay máy bay trinh sát cánh cố định. Do là vũ khí phòng không nên khả năng tên lửa được trang bị trên máy bay trinh sát cánh cố định.

Ông James Brown, Phó Giáo sư tại Đại học Temple ở Tokyo, nhận định Triều Tiên có thể tuyên bố con tàu của nước này đang thực hiện quyền di chuyển qua các vùng biển của Nhật Bản và chuyện này không bị cấm cản. Tuy nhiên, sự xuất hiện của vũ khí phòng không và những động thái làm gia tăng căng thẳng gần đây từ phía Triều Tiên lại gây “lo ngại”.

“Khó có thể biết được con tàu của Triều Tiên muốn làm gì ở khu vực này. Khả năng Triều Tiên đang triển khai diễn tập trinh sát hoặc tập trận hải quân. Chuyện này trùng với những hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực thời gian gần đây của Triều Tiên”, ông Brown nói.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng không tiết lộ phản ứng của họ khi thấy tàu Trều Tiên có mặt bên trong EEZ. Song theo ông Brown, Nhật Bản dường như không thể làm gì hơn ngoài việc giám sát hoạt động di chuyển của tàu Triều Tiên.

“Nếu như máy bay hay tàu mặt nước của Nhật Bản không bị tấn công trực tiếp, họ sẽ chỉ có thể quan sát và giữ khoảng cách theo dõi. Nhật Bản sẽ không muốn khơi mào xung đột và lực lượng Nhật Bản chỉ phản ứng nếu như họ bị tấn công trực tiếp”, ông Brown cho hay.

Trên thực tế, Nhật Bản rất nhạy cảm với chuyện các tàu Triều Tiên áp sát bờ biển nước này sau khi xảy ra các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản vào những năm 1970 và 1980 do đặc công Triều Tiên thực hiện. Trước đó, các tàu chở đặc công Triều Tiên đã giả dạng làm tàu cá để tiếp cận khu vực bờ biển phía bắc Nhật Bản. Ngoài ra, nhiều báo cáo cho hay không ít ngư dân Nhật Bản bất ngờ biến mất khỏi tàu thuyền khi đang có mặt trên biển Nhật Bản và sau đó bị đưa tới Triều Tiên.

Vào tháng 12/2001, 4 tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã đuổi theo một con tàu không xác định xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế Kyushu, phía tây nam Nhật Bản.

Con tàu lạ đã phớt lờ mệnh lệnh yêu cầu dừng lại và cả những tràng súng bắn chỉ thiên cảnh cáo từ phía Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Trong 6 tiếng đồng hồ truy đuổi, thủy thủ đoàn trên con tàu nước ngoài được nhìn thấy mang theo các ống phóng rocket vác vai. Sau đó, con tàu này bị súng bắn chìm và toàn bộ 15 thủy thủ nước ngoài hoặc đã chết hoặc mất tích trên biển.

Chính phủ Nhật Bản sau đó vớt xác tàu và xác nhận tàu nước ngoài đã giả dạng làm tàu cá Trung Quốc hoặc Nhật Bản, nhưng lại trang bị động cơ chạy tốc độ lên tới 33 knot (hơn 60 km/h). Con tàu này còn mang theo các loại súng máy và súng cỡ nhỏ  khác, cùng bản đồ về Kyushu, thiết bị lặn, quần áo được sản xuất ở Triều Tiên. Tuy nhiên Bình Nhưỡng đã lên tiếng phủ nhận không liên quan tới sự việc.

Nhật - Hàn sẽ phát triển vũ khí hạt nhân?

Nhật - Hàn sẽ phát triển vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm vũ khí bao gồm tên lửa siêu thanh làm đặt ra câu hỏi liệu Nhật - Hàn có tính tới trang bị vũ khí hạt nhân để đối phó.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !