Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Hình ảnh vi diệu ghi lại cho thấy tàu thăm dò Curiosity của NASA đang leo lên núi Sharp trên hành tinh đỏ.

Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa MRO của NASA đã chụp hình ảnh ấn tượng về tàu thăm dò Curiosity đang leo lên Mont Mercou, một địa hình trên sườn Núi Sharp cao 5,5km của sao Hoả.

Theo Phòng thí nghiệm Mặt trăng và Hành tinh của Đại học Arizona, MRO đã chụp được hình ảnh vào ngày 18 tháng 4 bằng công cụ HiRISE, có độ phân giải rất cao, chụp được những cấu trúc nhỏ bằng bàn uống trà trên bề mặt sao Hỏa.

Kể từ năm 2014, tàu Curiosity đã leo lên Núi Sharp, đỉnh trung tâm của Miệng núi lửa Gale. Nhiệm vụ của nó là lùng sục khắp hành tinh đỏ tìm các dấu hiệu về sự sống vi sinh vật trong quá khứ. Từ đầu tháng 3, Curiosity bắt đầu tiếp cận Mont Mercou, khu vực được đặt theo tên một ngọn núi ở Pháp.

Trong hai năm đầu tiên trên Sao Hỏa, Curiosity đã tìm bằng chứng xác nhận rằng miệng núi lửa Gale là hồ chứa rất nhiều những thành phần hóa học thích hợp cho sự sống.

Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Kể từ đó, Curiosity đã khai quật các vật chất hữu cơ, phát hiện ra những bí ẩn về nồng độ mêtan trong khí quyển sao Hỏa. Tàu thám hiểm cũng phát hiện ra bằng chứng cho thấy các ao nhỏ mặn còn sót lại khi sao Hỏa khô cạn.

Tàu Curiosity có thể sẽ khám phá thêm nhiều bí mật về quá khứ của sao Hỏa khi nó đi chuyển đến vùng Mont Mercou.

Nhà khoa học dự án tàu Curiosity, Abigail Fraeman, thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, cho biết:"Những ngọn đồi phía sau Mont Mercou rất nhiều sunfat, vì vậy đó là nơi chúng ta đang hướng tới".

Curiosity hạ cánh xuống Gale rộng 154 km vào tháng 8/2012 với nhiệm vụ tìm hiểu xem vi sinh vật cổ đại có thể từng sống ở đây hay không. Nhiều bằng chứng cho thấy Gale từng chứa một hệ thống sông hồ cổ đại có khả năng phù hợp với sự sống.

Tàu Curiosity không phải thiết bị duy nhất đang hoạt động trên sao Hỏa.

Trạm đổ bộ Insight của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA theo dõi môi trường địa chất từ tháng 11/2018, tàu thám hiểm Perseverance và trực thăng Ingenuity cũng đáp xuống hành tinh đỏ vào tháng 2/2021.

Trực thăng Ingenuity sao Hỏa đang chuẩn bị cho chuyến bay thứ 6 trên hành tinh đỏ trong khi Perseverance bắt đầu nhiệm vụ thu thập mẫu, săn tìm sự sống sau thời gian tập trung ghi hình quan sát 5 chuyến bay đầu tiên của Ingenuity.

Mới đây, ngày 15/5, robot Chúc Dung của Trung Quốc cũng hạ cánh thành công xuống đồng bằng Utopia Planitia trên sao Hoả bắt đầu cuộc khám phá mới.

Kinh ngạc con ngựa mù lập 3 kỷ lục thế giới Icon

Con ngựa mù Endo đến từ Oregon, Mỹ khiến tất cả kinh ngạc khi phá vỡ 3 kỷ lục Guinness thế giới.

Bức ảnh ngoạn mục nơi tuyết, cát, sóng biển gặp gỡ gây sốt

Bức ảnh tuyệt đẹp về bãi biển Nhật Bản nơi tuyết, cát và biển gặp nhau lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Rắn nuốt chửng lươn nhầy nhụa trong tích tắc

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc kỳ lạ về một con rắn đang xoay sở tìm cách nuốt chửng con lươn nhầy nhụa.

'Vật thể lạ' dài 24 mét xuất hiện trên bờ biển gây bất ngờ

Trên bờ biển Florida, Mỹ bất ngờ xuất hiện vật thể lạ, hình dạng kỳ quái khiến cư dân mạng xôn xao.

Đang lái ô tô trên đường bất ngờ phát hiện rắn chui lên từ đầu xe Icon

Cặp vợ chồng đang lái xe trên đường cao tốc ở Australia vô cùng sợ hãi khi phát hiện con rắn chui lên từ mui xe.

Những vụ cuồng loạn hàng loạt ‘Mass Hysteria’ bí ẩn nhất trong lịch sử loài người

Nhảy nhóm, cười tập thể... là những “dịch bệnh” bí ẩn từng xảy ra ở nhiều nơi trong lịch sử thế giới mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách lý giải.

Khoảnh khắc gây sốc 2.500 hải cẩu chết dạt vào bờ biển Icon

Video ghi lại khung cảnh xác của khoảng 2.500 hải cẩu dạt vào bờ biển Caspian, Nga gây xôn xao mạng xã hội.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ lúc 02h ngày 7/12.

Những loài côn trùng tuyệt đẹp trên trái đất sẽ khiến bạn bất ngờ

Côn trùng là động vật không có xương sống. Chúng chiếm 75% tổng số loài động vật đã được con người xác định. Những sinh vật này phân bố rộng khắp hành tinh.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha lúc 22h ngày 6/12.