Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Hình ảnh vi diệu ghi lại cho thấy tàu thăm dò Curiosity của NASA đang leo lên núi Sharp trên hành tinh đỏ.

Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa MRO của NASA đã chụp hình ảnh ấn tượng về tàu thăm dò Curiosity đang leo lên Mont Mercou, một địa hình trên sườn Núi Sharp cao 5,5km của sao Hoả.

Theo Phòng thí nghiệm Mặt trăng và Hành tinh của Đại học Arizona, MRO đã chụp được hình ảnh vào ngày 18 tháng 4 bằng công cụ HiRISE, có độ phân giải rất cao, chụp được những cấu trúc nhỏ bằng bàn uống trà trên bề mặt sao Hỏa.

Kể từ năm 2014, tàu Curiosity đã leo lên Núi Sharp, đỉnh trung tâm của Miệng núi lửa Gale. Nhiệm vụ của nó là lùng sục khắp hành tinh đỏ tìm các dấu hiệu về sự sống vi sinh vật trong quá khứ. Từ đầu tháng 3, Curiosity bắt đầu tiếp cận Mont Mercou, khu vực được đặt theo tên một ngọn núi ở Pháp.

Trong hai năm đầu tiên trên Sao Hỏa, Curiosity đã tìm bằng chứng xác nhận rằng miệng núi lửa Gale là hồ chứa rất nhiều những thành phần hóa học thích hợp cho sự sống.

Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Kể từ đó, Curiosity đã khai quật các vật chất hữu cơ, phát hiện ra những bí ẩn về nồng độ mêtan trong khí quyển sao Hỏa. Tàu thám hiểm cũng phát hiện ra bằng chứng cho thấy các ao nhỏ mặn còn sót lại khi sao Hỏa khô cạn.

Tàu Curiosity có thể sẽ khám phá thêm nhiều bí mật về quá khứ của sao Hỏa khi nó đi chuyển đến vùng Mont Mercou.

Nhà khoa học dự án tàu Curiosity, Abigail Fraeman, thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, cho biết:"Những ngọn đồi phía sau Mont Mercou rất nhiều sunfat, vì vậy đó là nơi chúng ta đang hướng tới".

Curiosity hạ cánh xuống Gale rộng 154 km vào tháng 8/2012 với nhiệm vụ tìm hiểu xem vi sinh vật cổ đại có thể từng sống ở đây hay không. Nhiều bằng chứng cho thấy Gale từng chứa một hệ thống sông hồ cổ đại có khả năng phù hợp với sự sống.

Tàu Curiosity không phải thiết bị duy nhất đang hoạt động trên sao Hỏa.

Trạm đổ bộ Insight của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA theo dõi môi trường địa chất từ tháng 11/2018, tàu thám hiểm Perseverance và trực thăng Ingenuity cũng đáp xuống hành tinh đỏ vào tháng 2/2021.

Trực thăng Ingenuity sao Hỏa đang chuẩn bị cho chuyến bay thứ 6 trên hành tinh đỏ trong khi Perseverance bắt đầu nhiệm vụ thu thập mẫu, săn tìm sự sống sau thời gian tập trung ghi hình quan sát 5 chuyến bay đầu tiên của Ingenuity.

Mới đây, ngày 15/5, robot Chúc Dung của Trung Quốc cũng hạ cánh thành công xuống đồng bằng Utopia Planitia trên sao Hoả bắt đầu cuộc khám phá mới.

Choáng với những kỷ lục nụ hôn lâu nhất thế giới Icon

Một cặp đôi đến từ Italy đã lập kỷ lục thế giới về nụ hôn dưới nước dài nhất với thời gian 3 phút 24 giây và một cặp đôi đến từ Thái Lan với kỷ lục hôn lâu nhất hơn 58 giờ đồng hồ.

Top 15 bí ẩn đằng sau những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mọi thời đại (Phần 1)

Nhờ công nghệ hiện đại và hàng trăm năm sau, chúng ta đã khám phá ra những “tuyệt mật” ẩn chứa trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mọi thời đại.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico với mèo 'tiên tri'

Mèo tiên tri và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Balan vs Argentina với mèo 'tiên tri' Icon

Mèo tiên tri và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Balan vs Argentina lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch với đại bàng Romeo Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và vẹt vui nhộn đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch lúc 22h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp với 'thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp lúc 22h ngày 30/11.

Người La Mã cổ đại ăn gì trong các trận đấu của đấu sĩ?

Trong quá trình khai quật tại Đấu trường La Mã ở Rome, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra phần còn lại của nhiều món ăn dành cho các võ sĩ giác đấu.

Chạm trán với cá mập trắng lớn ngoài khơi bờ biển Australia

Cá mập trắng khổng lồ trồi lên khỏi mặt nước ngay sát con thuyền của ngư dân ở ngoài khơi Australia.

Hình ảnh ám ảnh về ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới

Ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới Mauna Lua bất ngờ phun trào trở lại sau gần 40 năm tạo ra khung cảnh dung nham ghê sợ.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Iran vs Mỹ với mèo 'tiên tri' Icon

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng B World Cup 2022 trận Iran vs Mỹ lúc 02h ngày 30/11.