Tàu ngầm tấn công của Ấn Độ bước vào giai đoạn chạy thử cuối cùng

Tàu ngầm INS Sindhukirti của Hải quân Ấn Độ sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng từ ngày 26/6 sau một thập kỷ dài nâng cấp các thiết bị trong tàu.

Theo báo Times of India, tàu ngầm tấn công INS Sindhukirti sẽ chính thức trở lại hoạt động trong Hải quân Ấn Độ vào tháng tới, qua đó mang đến một sự bổ sung cần thiết đối với hạm đội tàu ngầm còn hạn chế ở Ấn Độ. Tàu Sindhukirti là tàu lớp Sindhughosh (tên Ấn Độ của các tàu lớp Kilo) thứ bảy chạy bằng diesel của Hải quân Ấn Độ, được hạ thủy vào năm 1990. Hoạt động nâng cấp tàu Sindhukirti bắt đầu từ năm 2006.

Tàu ngầm tấn công của Ấn Độ bước vào giai đoạn chạy thử cuối cùng - ảnh 1

Tàu INS Sindhuvijay, một tàu ngầm lớp Sindhughosh chạy bằng diesel của Ấn Độ.

Theo kế hoạch ban đầu, hoạt động nâng cấp của tàu Sindhukirti sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm, nhưng cuối cùng dự án đã bị trì hoãn nhiều năm. Tạp chí Business Standard của Ấn Độ đưa tin nguyên nhân của sự chậm trễ này không phải do hậu cần hạn chế hoặc sai phạm hành chính, mà là do hàng loạt những thay đổi trong quá trình nâng cấp được đề xuất từ phía Nga khi hợp tác với hãng đóng tàu Ấn Độ Hindustan Shipyard Limited (HSL).

Tàu lớp Sindhughosh được phát triển bởi cả Ấn Độ và công ty Rosvooruzhenie trực thuộc Cục Xuất khẩu Quốc phòng Rosoboronexport của Nga. Theo họ, việc cải tiến tàu Sindhukirti, không như các tàu cùng loại khác, “cần phải được thực hiện một cách sâu rộng”.

Lực lượng tàu ngầm của Ấn Độ phải đối mặt với những thiếu hụt lớn. Hiện tại họ có 13 tàu ngầm chạy bằng diesel đã có tuổi, chỉ một nửa trong số đó có thể hoạt động một cách đầu đủ. Trong khi đó, dự án thiết kế tàu ngầm nguyên tử lớp Arihant sản xuất trong nước đang được thực hiện đã bị chậm trễ so với kế hoạch.

Mới đây, chính phủ Ấn Độ đã thông qua một khoản ngân sách 8 tỉ USD để hiện đại hóa hải quân nước này, một phần trong số đó sẽ được dùng để chế tạo 6 tàu ngầm hạt nhân nữa. Ấn Độ cũng đang sử dụng một tàu ngầm nguyên tử lớp Akula II, được Nga cho thuê vào năm 2011 trong thời hạn 10 năm.

Quá trình hợp tác giữa Ấn Độ và Nga về quá trình nâng cấp Sindhukirti cho thấy những khó khăn mà hai nước đang đối mặt khi phối hợp làm việc trong các dự án quốc phòng. Vào thời điểm Mỹ có thể sẽ vượt mặt Nga để trở thành nhà cung cấp vũ khí số 1 tại Ấn Độ, New Delhi và Moscow vẫn có những bất đồng khác nhau. Mới đây, Ấn Độ và Nga đã tranh cãi về những vấn đề trong dự án hợp tác chế tạo phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm cho đất nước Nam Á.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !