Tàu ngầm hạt nhân do Ấn Độ sản xuất sắp chạy thử

Việc hạ thủy diễn ra vào lúc Ấn Ðộ đánh dấu mười năm kỷ niệm cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu ở Kargil với quốc gia láng giềng Pakistan trong vùng tranh chấp lãnh thổ Kashmir.

Theo Vietnamnet, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 10/8 cho biết chiếc tàu ngầm đầu tiên do nước này tự chế tạo INS Arihant đã sẵn sàng chạy thử trên biển.

Tàu ngầm hạt nhân do Ấn Độ sản xuất sắp chạy thử - ảnh 1
Tàu ngầm INS Arihant do Ấn Độ chế tạo

Thủ tướng Singh mô tả đây là "một bước tiến vĩ đại trong quá trình phát triển các năng lực kỹ thuật to lớn của Ấn Độ" đồng thời bày tỏ hy vọng ông sẽ sớm được thấy tàu INS Arihant đi vào hoạt động.

Tàu INS Arihant (Hủy diệt kẻ thù), nặng 6.000 tấn, được Ấn Độ công bố năm 2009 như là một phần của dự án chế tạo năm tàu hạt nhân.

INS Arihant được cung cấp năng lượng bởi một lò phản ứng hạt nhân công suất 85 megawatt, có thể đạt vận tốc 24 hải lý/giờ và mang theo 95 thành viên thủy thủy đoàn.

Ấn Độ đã gia nhập câu lạc bộ các nước có tàu ngầm hạt nhân cùng Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Anh và Nga vào năm 2012 sau khi đưa một tàu ngầm thuê của Nga vào hoạt động.

Tàu ngầm hạt nhân do Ấn Độ sản xuất sắp chạy thử - ảnh 2
Ảnh: The Hindu



Theo Wikipedia, INS Arihant là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên do hải quân Ấn Độ tự chế tạo, được hạ thủy vào chủ nhật ngày 26 tháng 7 năm 2009, cho thấy các tiến bộ về lãnh vực quân sự tại quốc gia đang nhanh chóng phát triển này.

Tàu INS Arihant dài 112 mét, nặng 6.000 tấn, thủy thủ đoàn có thể lên tới 100 người. INS Arihant được chế tạo để có thể mang và phóng tên lửa đạn đạo nhắm tới mục tiêu cách nó 700 km mặc dù hiện tại Ấn Độ chưa tự chế tạo cũng chưa mua được loại tên lửa này. Tàu do Ấn Độ tự chế tạo với sự giúp đỡ về công nghệ của Nga.

Chiếc tàu ngầm này, chiếc đầu tiên trong một loạt năm chiếc dự trù sẽ đóng, có một lò nguyên tử 85 watt và có thể đạt vận tốc 44 cây số (24 hải lý) một giờ dưới mặt nước, theo các viên chức bộ quốc phòng. Chiếc INS Arihant võ trang ngư lôi và mang theo hỏa tiễn liên lục địa.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã chủ trì lễ hạ thủy tàu ngầm này tại thành phố cảng Visakhapatnam bên vịnh Bengal. Với INS Arihat, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới có tàu ngầm hạt nhân. Singh gọi đây là "một dấu mốc lịch sử trong lãnh vực quốc phòng của Ấn Ðộ" khi chiếc tàu ngầm được hạ thủy ở thành phố Visakhapatnam, ở về phía Nam Ấn Ðộ.

"Chúng ta không có ý định gây chiến tranh và chúng ta cũng không muốn đe dọa ai," hãng thông tấn Press Trust (PTI) ở Ấn trích thuật lời phát biểu của Singh trong buổi lễ hạ thủy. Ấn Ðộ nay là một thành viên của một nhóm nhỏ các quốc gia, gồm cả Pháp, Hoa Kỳ, Anh và Pháp, có tàu ngầm nguyên tử trong kho võ khí của mình.



Chiếc tàu này sẽ trải qua hai năm thử nghiệm trong vùng vịnh Bengal trước khi chính thức được đưa vào hoạt động, theo PTI. Ấn Ðộ trước đây có thuê một tàu ngầm nguyên tử của Nga, và vào năm 2005 ký một thỏa ước trị giá 3 tỉ Mỹ kim để mua 6 tàu ngầm chạy bằng hệ thống hỗn hợp điện và diesel loại Scorpene do Pháp và Tây Ban Nha đồng chế tạo.

Việc hạ thủy diễn ra vào lúc Ấn Ðộ đánh dấu mười năm kỷ niệm cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu ở Kargil với quốc gia láng giềng Pakistan trong vùng tranh chấp lãnh thổ Kashmir. Hơn 1.000 người, đa số là lính Ấn Ðộ và Pakistan, đã chết trong các cuộc giao tranh ở độ cao vào mùa Xuân và

Hè năm 1999 khi các thành phần ly khai do Pakistan huấn luyện và võ trang xâm nhập để chiếm đóng các vị trí trong khu núi non phân chia hai nước. Một năm trước khi xảy ra vụ Kargil, Ấn Ðộ thử võ khí nguyên tử và Pakistan đáp trả bằng các vụ thử của họ chỉ vài ngày sau đó.

Nguồn: Vietnamnet, Wikipedia

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !