Tàu Hải quân Pháp lần thứ 4 thăm Đà Nẵng

Tàu tiếp dầu HMAS Sirius của Hải quân Úc rời cảng Tiên Sa sáng 3/11 thì từ ngày 4/11, tuần dương hạm Le Vandémiaire của Hải quân Pháp sẽ đến thăm Đà Nẵng. Đây là lần thứ 2 tàu này cập cảng Tiên Sa và là lần thứ 4 tàu Hải quân Pháp đến thăm Đà Nẵng!

Theo Sở TT-TT Đà Nẵng, ngày 4/11, chỉ 1 ngày sau khi tàu tiếp dầu HMAS Sirius của Hải quan Úc rời cảng Tiên Sa, tuần dương hạm Le Vandémiaire của Hải quân Pháp với 92 sĩ quan, thủy thủ sẽ có chuyến thăm hữu nghị TP Đà Nẵng kéo dài đến ngày 9/11. Ngay sau lễ đón, chỉ huy tuần dương hạm Le Vandémiaire sẽ tổ chức họp báo tại cầu cảng Tiên Sa.

Tàu Hải quân Pháp lần thứ 4 thăm Đà Nẵng - ảnh 1

Tuần dương hạm Le Vandémiaire của Hải quân Pháp thăm Đà Nẵng cách đây 1 năm (Ảnh: HC)

Trong thời gian thăm Đà Nẵng, chỉ huy tàu Le Vandémiaire sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Các sĩ quan, thủy thủ trên tàu sẽ có các chuyến tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Đà Nẵng, giao hữu bóng chuyền với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.

Đáng chú ý, ngày 5/11, tàu Le Vandémiaire sẽ họp bàn với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân để chuẩn bị kế hoạch huấn luyện chung; ngày 6/11 hai bên sẽ trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của Nhà nước trên biển; và ngày 9/11 sẽ tiến hành huấn luyện chung trên biển trước khi tàu Le Vandémiaire rời Đà Nẵng.

Được biết, tuần dương hạm Le Vandémiaire được đưa vào phục vụ Hải quân Pháp từ năm 1993, hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương và có căn cứ tại đảo Nouméa, Nouvelle Calédonie (phía nam Thái Bình Dương). Tên tàu mang ý nghĩa mùa thu hoạch nho (từ 22/9 đến 21/10 hàng năm) theo lịch cách mạng áp dụng từ ngày 22/9/1792.

Tàu nặng 2.950 tấn, chiều dài 93,5m, rộng 14m, độ mớn nước 4,4 m. Trên tàu trang bị một máy bay trực thăng và nhiều vũ khí hiện đại; trong đó có một tháp pháo 100mm, hai tên lửa hạm đối hạm, hai súng máy F2 20mm và 4 súng máy 12,7mm phù hợp với nhiệm vụ tuần dương, thể hiện sự có mặt của Pháp trên Thái Bình Dương và kiểm soát các vùng ngư trường của Pháp. 

Đây là một trong 5 chiếc tuần dương hạm của Hải quân Pháp, có cùng một mục đích tác chiến cụ thể là thể hiện sự có mặt của Pháp trên các đại dương, kiểm tra và đảm bảo quyền lợi quốc gia trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Pháp, đồng thời làm công tác hỗ trợ cho tàu bè hoạt động trên biển. Ngoài ra, tàu còn làm nhiệm vụ cảnh sát biển và kiểm soát các ngư trường của Pháp; sơ tán kiều dân Pháp ở các nơi trong trường hợp xảy ra thảm họa như động đất, sóng thần....

Được biết, đây là lần thứ 2 tuần dương hạm Le Vandémiaire đến thăm Đà Nẵng. Trước đó, như Infonet đã đưa tin, từ ngày 15 – 19/11/2014, tàu này đã cập cảng Tiên Sa lần đầu tiên có đợt huấn luyện chung mang tính tác chiến nhưng ở cấp độ trao đổi thông tin và các thao tác để hai bên có sự hiểu biết lẫn nhau với Hải quân Việt Nam.

Đây cũng là lần thứ 4 tàu Hải quân Pháp đến thăm Đà Nẵng. Trước đó, tháng 5/2009, Đà Nẵng đã đón tàu Hải quân VAR (Pháp) đưa Phó Đô đốc Gérand Valin, Tư lệnh các lực lượng Pháp tại Ấn Độ Dương và Tùy viên quân sự, Thượng tá Yves Rols cùng 166 sỹ quan, thủ thủ đến thăm. Tháng 6/2010, tàu chỉ huy và tiếp tế Somme đã đưa Phó đô đốc Bruno Nielly, Tư lệnh Ấn Độ Dương (Hải quân Pháp) cùng 201 sĩ quan, thuỷ thủ cập cảng Tiên Sa.

HẢI CHÂU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !