Tàu chiến Mỹ yếu thế bất ngờ trước tàu của Nga và Trung Quốc?

Chiến lược của Hải quân Mỹ hiện nay đang cần một loại tên lửa chống hạm mới trong thời điểm tàu chiến của đối phương có tầm bắn xa hơn các tàu mà Mỹ đang có.

Kể từ cuối thời Chiến tranh Lạnh và Liên Xô tan rã, Hải quân Mỹ gần như có thể hoạt động ở mọi vùng biển trên thế giới. Do không có một đối thủ trên biển tương xứng, lực lượng này đã không còn chú trọng nâng cấp các loại vũ khí chống hạm và tập trung vào tấn công các mục tiêu trên bờ.

Tàu chiến Mỹ yếu thế bất ngờ trước tàu của Nga và Trung Quốc? - ảnh 1

Tàu chiến của Mỹ đang thiếu những loại tên lửa chống hạm hiện đại.

Theo cựu sĩ quan cấp cao của Hải quân Mỹ là ông Bryan McGrath, lực lượng này không có một tàu chiến nào có thể sử dụng tên lửa chống hạm từ năm 1999. “Không một tàu chiến nào mà Mỹ đang có có thể vô hiệu hóa tàu đối phương ở tầm xa lớn hơn 110km (tầm xa tối đa của tên lửa Harpoon), và từ năm 1999 đến nay chúng ta vẫn chưa có một tàu chiến mới nào có thể sử dụng Harpoon”, ông McGrath cho biết.

“Nhằm nâng cao khả năng phòng chống các loại tàu chiến mới của đối phương, Hải quân Mỹ phải nhanh chóng khắc phục nhược điểm trên. Chúng ta hiện chú trọng phát triển các công nghệ quân sự mới, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua nhu cầu cấp thiết là cung cấp những loại vũ khí hữu dụng”, ông nói thêm.

Trong khi đó, tàu chiến của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ đang được trang bị những loại tên lửa chống hạm siêu thanh như Brahmos và 3M-54T Kalibr, những loại vũ khí rất khó đánh chặn và là mối đe dọa rất lớn đối với tàu Mỹ. Ông McGrath khuyên rằng, một trong những giải pháp trước mắt đối với vấn đề này là cải tạo tên lửa hành trình Tomahawk để có thêm chức năng chống hạm.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại rằng, mặc dù Tomahawk có thể ngăn chặn nhiều mối đe dọa, tàu của đối phương cũng được trang bị hệ thống tự vệ có thể vô hiệu hóa loại tên lửa này. “Một số nhà phân tích tin rằng tên lửa hành trình siêu thanh sẽ không phát huy hiệu quả cần thiết trước những hệ thống phòng vệ tốt nhất”, ông McGrath nói. “Tuy nhiên chúng ta cần phải biết rằng không phải tàu chiến nào cũng có những hệ thống lợi hại”.

Việc cải tạo tên lửa Tomahawk chỉ là giải pháp ngắn hạn, và Hải quân Mỹ cần một loại tên lửa mới. “Hải quân Mỹ phải nhanh chóng xác định những yêu cầu về những loại vũ khí hiện đại mà họ đang cần”, ông McGrath nhận định. “Loại vũ khí này phải vượt qua được hệ thống phòng vệ hiện đại nhất trên thế giới và có thể tấn công vào nhiều mục tiêu khác nhau trên bộ cũng như trên biển, cố định hoặc di động”.

Mặc dù Hải quân Mỹ cần một loại tên lửa thế hệ mới, việc chế tạo loại vũ khí này sẽ mất khá nhiều thời gian. Nhiều khả năng họ sẽ phải đợi đến cuối những năm 2020 mới có tên lửa chống hạm mới. “Quốc hội Mỹ cần phải yêu cầu lực lượng hải quân đẩy mạnh việc cải tạo Tomahawk để có thể bắt đầu triển khai vào đầu năm 2020”, ông McGrath cho biết. “Tuy nhiên, về lâu về dài việc này sẽ không thể giải quyết yếu điểm của Hải quân Mỹ. Chúng ta cần một loại tên lửa hiện đại mới”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !