Tạp chí Trung Quốc 'đánh giá thấp' Su-57 Nga

Mới đây, Thời báo Hoàn Cầu viết, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện nay là F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ và J-20 của Trung Quốc, nhưng không nhắc tới Su-57 của Nga vào trong danh sách này.

Những loại vũ khí 'không tưởng' trong chiến tranh

Những loại vũ khí 'không tưởng' trong chiến tranh

Trong chiến tranh, bất kỳ phương tiện nào cũng có thể được tính đến làm vũ khí. Người chiến thắng sẽ được lịch sử ghi lại nếu vũ khí thực hiện đúng công việc của nó.

Theo quan điểm của họ, chỉ có ba phương tiện chiến đấu có thể được quy vào nhóm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm là J-20 của Trung Quốc và F-22, F-35 của Mỹ.

Được biết, tạp chí của Trung Quốc đăng tải nhận định trên dựa trên ý kiến ​​của Phó Giám đốc khoa học công nghệ của tập đoàn Aviation Industry Corporation of China (AVIC) và nhà thiết kế J-20 Yang Wei.

{keywords}
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo nhà phát triển, khái niệm siêu cơ động có liên quan đến máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, không phù hợp với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Đối với các phương tiện hiện đại hơn, nó không còn đóng vai trò quan trọng như vậy nữa, vì các tên lửa không đối không tầm trung hiện đại đã xuất hiện trong kho vũ khí. Chúng cho phép vô hiệu hóa mục tiêu ngoài tầm nhìn, do đó khả năng siêu cơ động không còn có thể giúp phi cơ chiến đấu trong trận không chiến.

“Điều quan trọng hơn đối với máy bay chiến đấu hiện đại là việc thu thập thông tin bằng AFAR (mảng ăng ten quét mạng pha điện tử chủ động), được xử lý bằng trí thông minh nhân tạo, cũng như giảm khả năng tiếp nhận thông tin của đối phương, bao gồm sử dụng công nghệ triệt tiêu điện tử và tàng hình”, Thời báo Hoàn Cầu viết.

Thời báo Hoàn Cầu lưu ý rằng điều kiện quan trọng để xử lý thành công thông tin nhận được từ nhiều loại thiết bị là sử dụng trí tuệ nhân tạo. Theo ông Wei, phi công phải có kiến ​​thức sâu rộng và kỹ năng phân tích tốt để làm việc với các thiết bị như vậy.

Ngoài ra, theo nhà thiết kế, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, so với máy bay thế hệ thứ tư, đòi hỏi phải tăng tầm bắn, tàng hình, nhấn mạnh vào việc trang bị tên lửa không đối không và không đối đất, cũng như cung cấp cho phi công phương tiện dễ sử dụng.

“Trong một hệ thống tích hợp, máy bay phải có khả năng tạo mạng, hiển thị hình ảnh tình huống tích hợp trong thời gian thực, tạo nhiều tuyến tấn công và truyền thông tin mục tiêu qua các khu vực làm nhiệm vụ”, Thời báo Hoàn Cầu trích lời ông Wei.

Theo các nguồn tin riêng của tạp chí, các giải pháp tương tự được sử dụng trong máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sẽ được sử dụng trong máy bay thế hệ thứ sáu. “Máy bay đầu tiên của Trung Quốc có động cơ chu kỳ thích nghi và máy bay không người lái được điều khiển có thể xuất hiện sớm nhất là vào năm 2035”, Thời báo Hoàn Cầu viết.

Trước đó, vào tháng 12/2019, trang Sohu của Trung Quốc cho rằng, Su-57 của Nga chỉ là máy bay chiến đấu thế hệ 4 + (3 + trong phiên bản Trung Quốc). “Người Nga cần phải làm việc chăm chỉ hơn để họ không bị các nước khác trên thế giới bỏ lại phía sau”, Sohu nhận định.

Tiêm kích Su-57 (còn gọi là PAK FA, tên thử nghiệm là T-50) là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên mặt đất. Máy bay bay lần đầu tiên năm 2010.

Vào tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga và Công ty Sukhoi đã ký hợp đồng với số tiền hơn 150 tỉ ruble, theo đó, 76 máy bay Su-57 đầu tiên sẽ được hoàn tất vào năm 2027, dự kiến trang bị cho 3 trung đoàn triển khai tại 3 khu vực chiến lược của Nga nằm ở Viễn Đông, biên giới phía tây và hướng tây nam khu vực Biển Đen.

Theo các nguồn tin, ước tính tiêm kích Su-57 có giá từ 40-45 triệu USD/ chiếc và có thể được xuất khẩu ra nước ngoài. Su-57 có chiều dài 19,8 m, sải cánh 13,95 m, cao 4,74 m, trọng lượng rỗng 18 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, tải trọng nhiên liệu 10,3 tấn, tải trọng vũ khí 8 tấn; có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2, bay siêu hành trình Mach 1,6, tầm bay cực đại tốc độ siêu âm 1.500 km và 4.500 km khi mang tối đa nhiên liệu trong - ngoài; trần bay 20 km.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !