Tăng thuế thuốc lá có tác động giảm việc làm không?

Tại Hội nghị thường niên các nhà kinh tế Việt Nam lần thứ 11 mới tổ chức tại Đại học Ngoại thương, Hà Nội, theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Đại học Thương mại Hà Nội đã có những phân tích về tác động của tăng thuế thuốc lá đến công ăn việc làm.

Tăng thuế thuốc lá có giảm tỷ lệ hút thuốc?

Trước bối cảnh hút thuốc lá tại Việt Nam đang tác động tiêu cực tới sức khoẻ với hơn 40 nghìn người chết mỗi năm. Không chỉ thế, hút thuốc lá còn tạo gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình, đặc biệt là hộ nghèo 31 nghìn tỷ đồng/năm cho mua thuốc lá.

Thuốc lá còn gây gánh nặng chi phí y tế cho xã hội, gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, việc tăng thuế thuốc lá vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng cần tăng thuế thuốc lá để giảm tiêu thụ thuốc lá và tác động tiêu cực của thuốc lá đến sức khoẻ và kinh tế. Một bên cho rằng nếu thuế thuốc lá cao sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đặc biệt là việc làm.

Tuy nhiên, qua đánh giá nghiên cứu, theo bà Hiền ngay cả khi không tăng thuế thuốc lá thì việc làm trong ngành thuốc lá đã giảm do tác động của công nghệ.
Thuế thuốc lá cao hơn có tác động tích cực đến việc làm trong toàn bộ nền kinh tế bởi vì hiệu quả ròng của thuế thuốc lá đối với việc làm xét trên toàn bộ nền kinh tế là tích cực, không cần phải quá lo lắng về mất việc làm.

Khánh Ngọc

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !