Tân GS "2 nhất": Chức danh không để cho “oai”

Đó là GS.TS, Nghệ sỹ Nhân dân Lê Ngọc Canh – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam. Những ngày vừa qua, ông được mọi người gọi với cái tên trìu mến là “Vị GS già - 2 nhất”.

Tân GS

Ấy là vì ông là GS cao tuổi nhất được công nhận chức danh GS tại Lễ công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh cho giáo sư, phó giáo sư năm 2014 vừa qua (81 tuổi). Ngoài ra ông còn là GS duy nhất của ngành nghệ thuật múa của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Hành trình “5 trong 1”

Tôi làm việc không phải là vì để đạt được chức danh GS, mà để con cháu, các thế hệ trẻ thấy rằng, sự học là không có giới hạn, nghiên cứu khoa học không có tuổi tác.

GS Lê Ngọc Canh

Những ngày vừa qua, GS Canh liên tục nhận được những lời chúc mừng của người thân, đồng nghiệp và các thế hệ học trò của mình. Gặp GS tại nhà riêng, qua câu chuyện chúng tôi nhận thấy ở GS có một tình yêu “máu lửa” với nghệ thuật và niềm say mê nhiên cứu khoa học.

Hiện tại ông hoàn thiện nốt cuốn từ điển về âm nhạc và tiếp tục cộng tác giảng dạy, đào tạo với các trường đào tạo về nghệ thuật.

Trước đó, GS chính là tác giả của hàng loạt cuốn sách nổi tiếng như “Sách lịch sử múa Việt Nam, Nghệ thuật múa thế giới, Đại cương nghệ thuật múa” và nhiều công trình cấp bộ, cấp Nhà nước nhiều năm. 

Sau 18 năm, kể từ ngày GS được phong chức danh PGS (1996), đến nay GS đã 17 quyển sách sách riêng cho mình; 24 đầu sách do GS tham gia với tư cách là: Chủ biên, cố vấn; 85 bài báo khoa học và rất nhiều công trình nghiên cứu trở thành giáo trình giảng dạy cho các trường nghệ thuật đào tạo đại học và sau đại học.

GS tâm sự: “Tôi còn làm nghệ thuật và nghiên cứu khoa học đến khi không còn sức thì thôi. Vì vậy chức danh GS, hay PGS với tôi không là để “oai”, để cất giữ nơi trang trọng mà là động lực để tiếp tục cống hiến và làm việc. 

Tôi luôn tâm niệm và thường nói vui với đồng nghiệp rằng, hành trình làm khoa học của tôi lúc nào cũng theo các bước đó là: Sưu tâm, nghiên cứu, giảng dạy, làm công trình và viết sách”.

Truyền lửa đam mê nghệ thuật

Theo GS Lê Ngọc Canh, nghệ thuật vốn đã khó, vì thế làm nghệ thuật không dành chỗ cho những người lười biếng, làm nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này càng cần phải có những người đam mê, tinh thần trách nhiệm.

“Tôi vẫn thường nói với học trò của tôi rằng, đã chọn và gắn bó với nghệ thuật thì phải có niềm mê và nhiệt huyết. Mỗi người cần phải biết tự cách tự rèn luyện, tự đào tạo, tự tào nguồn cảm hứng để phấn đấu trong công việc của mình.

Tôi cũng khuyên các em, học trong nhà trường là một phần, nhưng các em cần phải học trong thực tiễn, học trong đời sống nhân dân để có thêm kinh nghiệm. Tôi sẵn sàng làm cầu nối và hỗ trợ các bạn trẻ đi tới chân trời khoa học” – GS chia sẻ.

Bên cạnh đó, GS cũng mong muốn, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân các bạn trẻ, rất cần sự qiam tâm, tạo điều kiện của Nhà nước trong đào tạo nguồn nhân lực ở lĩnh vực nghệ thuật, để họ có nhiều cơ hội được cống hiến cho nghệ thuật của nước nhà.

Theo Minh Phong/gdtd.vn

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Đang cập nhật dữ liệu !