Tại sao Tổng thống Lukashenko tuyên bố tổng động viên quân đội?

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây đã thông báo lệnh tổng động viên quân đội ở nước này.

Theo hãng tin BelTA, ông Lukashenko dựa trên bối cảnh Belarus sa thải hàng loạt sĩ quan của Lực lượng vũ trang và binh lính hợp đồng do các sự kiện biểu tình tháng 8 năm ngoái, đã tuyên bố tổng động viên quân đội.

{keywords}
Tại sao Tổng thống Lukashenko tuyên bố tổng động viên quân đội? (Ảnh: RIA)

Cụ thể, nhà lãnh đạo Belarus yêu cầu bắt đầu một cuộc huy động dân số quy mô lớn, trong khuôn khổ mà quân đội Belarus sẽ tổ chức công việc quản lý phòng thủ lãnh thổ.

“Thành công chung trong việc tổ chức phòng thủ lãnh thổ phụ thuộc vào mức độ công dân biết đầy đủ về tình hình hiện tại với việc huấn luyện các binh sĩ, giúp họ nắm chắc nhiệm vụ và cách thức tổ chức thực hiện. Bộ Tổng tham mưu, ban lãnh đạo quân đội và đất nước sẽ giúp bạn, đồng thời chúng tôi sẽ cử ra người để liên lạc cũng như hỗ trợ quản lý tổ chức công việc của quân đội nhằm bảo vệ đất nước”, Tổng thống Belarus nói.

Ông Lukashenko nhấn mạnh: “Trước tình hình diễn biến phức tạp với nhiều thách thức như hiện nay. Bản thân chúng tôi - chủ tịch các ủy ban điều hành cấp huyện cũng như ủy ban điều hành khu vực - cần phải học cách đấu tranh”.

Trong bối cảnh quyết định như vậy được đưa ra, nhiều người chưa hình dung ra được liệu ông Lukashenko sẽ làm gì. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cách đây vài ngày, một tài liệu của Bộ Ngoại giao Belarus đã được công bố, trong đó chỉ ra rằng Thượng viện Mỹ kêu gọi một số hành động trực tiếp vào Belarus.

Trước đó, Tổng thống Belarus cho biết, chỉ có nền quốc phòng mới có khả năng nổi dậy thực sự trước kẻ thù và các lực lượng phá hoại.

“Trong năm qua, chúng tôi đã cảm nhận được tác động hủy diệt của thông tin, áp lực kinh tế, chính trị đến từ phương Tây đã ảnh hưởng đến thế giới quan của người dân như thế nào. Chúng khiến một số người trong số họ phản bội lại dân tộc. Chỉ có nền quốc phòng mới có khả năng bảo vệ đất đai”.

Kể từ đầu năm nay, các đợt kêu gọi quân nhân và sĩ quan dự bị quy mô lớn đã được thực hiện ở Belarus, tuy nhiên, theo thông tin xuất hiện trên mạng xã hội điều này càng gây ra nhiều khó khăn hơn. Nhà chức trách Belarus tỏ ra không hài lòng, do chất lượng tổ chức các khóa huấn luyện thấp và các thiết bị quân sự bị hỏng hóc.

Mới đây, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ đạo giới chức trách đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus và tìm cách cấm các hãng hàng không của Belarus bay trên không phận của các nước thành viên EU. Động thái trên được đưa ra sau khi chuyến bay Ryanair chở nhà hoạt động Roman Protasevich bị ​​buộc phải hạ cánh xuống Minsk.

EU cũng khuyến cáo các hãng hàng không châu Âu tránh bay qua không phận Belarus. Một số thành viên EU đã đóng cửa không phận đối với hãng Belavia, cụ thể là Anh, Pháp, Thụy Điển, Latvia, Ukraine, Czech, Phần Lan, Lithuania, Ba Lan và Slovakia.

Hé lộ công trình quân sự chưa xác định gần Vạn Lý Trường Thành

Hé lộ công trình quân sự chưa xác định gần Vạn Lý Trường Thành

Theo công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies công bố trên kênh Telegram “Military Observer”, một công trình quân sự chưa xác định mới đây được phát hiện qua hình ảnh vệ tinh gần Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !