Tài sản của 2 tỷ phú châu Á tăng vọt nhờ chiến sự Nga – Ukraine

Hai tỷ phú châu Á bỏ túi thêm số tiền lớn nhờ tình trạng giá cả hàng hóa tăng vọt trên toàn cầu do tác động từ cuộc chiến giữa Nga - Ukraine. 

Hai tỷ phú châu Á là ông Gautam Adani và Mukesh Ambani đang được hưởng lợi từ tình trạng giá cả các mặt hàng đồng loạt tăng giá trên toàn cầu, mà nguyên nhân xuất phát từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. 

Điều này khiến tốc độ tiêu thụ các loại nhiên liệu hóa thạch tăng đột biến, dù thực tế hai tỷ phú giàu nhất châu Á đang dần chuyển hướng sang đầu tư vào năng lượng xanh.

{keywords}
Tài sản của hai tỷ phú châu Á tăng vọt nhờ chiến sự Nga – Ukraine. (Ảnh: Mashable)

Theo Bloomberg, trong bối cảnh giá bán than tăng phi mã và đạt kỷ lục, tập đoàn của tỷ phú Adani đang cho mở rộng khai thác các mỏ than gây tranh cãi ở Australia để đáp ứng nhu cầu.

Trong khi đó, tập đoàn Reliance Industries của tỷ phú Ambani đã mua lại các lô hàng dầu thô bị từ chối với mức giá chiết khấu để đưa về khu lọc dầu của tập đoàn. Khu phức hợp lọc dầu của tỷ phú Ambani hiện có quy mô lớn nhất thế giới. Đáng nói, Reliance Industries còn trì hoãn hoạt động bảo dưỡng theo lịch trình để tăng sản lượng dầu diesel và xăng, hai mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm qua.

Động thái của hai tỷ phú người Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh nhiều nước phát triển phải tranh giành nguồn nhiên liệu thay thế để tránh bị phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga. Trong tháng này, G7, nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới, đã cấm nhập khẩu dầu của Nga. Sự gián đoạn này khiến nhu cầu sử dụng than tăng cao, dù thế giới đang nỗ lực cắt giảm khí phát thải.

Tỷ phú Adani (59 tuổi) và Ambani (65 tuổi) đã cho công khai khoản đầu tư có tổng giá trị 142 tỉ USD vào lĩnh vực xanh trong vài thập kỷ tới với mục tiêu loại bỏ than và dầu thô. Trong khi than và dầu thô là hai hàng hoá chính gây dựng nên đế chế của hai tỷ phú Ấn Độ.

Khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát, tốc độ tiêu thụ nhiên liệu hoá thạch lại bị đẩy cao trở lại. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu sử dụng than trên toàn cầu được dự báo tăng lên mức kỷ lục trong năm 2022 và giữ ở mức này cho đến năm 2024.

Ông Chakri Lokapriya, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư tại TCG Advisory Services Pvt, cho biết cuộc chiến giữa Nga – Ukraine đã giúp các công ty sản xuất nhiên liệu hoá thạch ở Ấn Độ gia tăng lợi nhuận. Cũng theo ông Lokapriya, nhiên liệu hoá thạch sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong 20 năm tới hoặc lâu hơn.

Cụ thể, giá than tăng mạnh đã giúp tập đoàn Adani Enterprises đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 30% trong 3 tháng đầu năm nay. Đây là con số tăng trưởng cao nhất trong 6 quý gần nhất. Còn tập đoàn Reliance Industries của tỷ phú Ambani cũng ghi nhận một trong những quý có lợi nhuận cao nhất lịch sử nhờ các sản phẩm từ dầu tăng giá mạnh. 

Cho đến cuối tháng Tư, giá cổ phiếu của Reliance Industries và Andani Enterprises đã lần lượt tăng 19% và 42% từ ngày 24/2, thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

Điều này đồng nghĩa với việc tỷ phú Andani có thêm khoảng 25 tỉ USD, nâng tổng tài sản ròng lên gần 106 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Trong khi tài sản của tỷ phú Ambani cũng tăng gần 8 tỉ USD lên 92,4 tỉ USD.

Là thế hệ doanh nhân đời đầu, than đá đóng vai trò trọng tâm trong đế chế của ông Adani. Ông này đã đầu tư hơn 3 tỉ USD vào các mỏ khai thác than ở Ấn Độ, Australia và Indonesia.

Không chỉ hai tỷ phú người Ấn Độ được hưởng lợi từ tình trạng giá cả các mặt hàng tăng phi mã trên toàn cầu. Nhiều ông trùm trong ngành dầu khí như Harold Hamm, Richard Kinder và Michael S. Smith của Mỹ, hay Low Tuck Kwong, ông chủ công ty khai thác than PT Bayan Resources ở Indonesia đều tăng tài sản trong năm nay.

Chiến sự đang thay đổi, Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga

Chiến sự đang thay đổi, Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga

Tổng thư ký NATO nhận định Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga, trong khi quân đội Nga được cho đang chịu tổn thất lớn về người và thiết bị. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !