Tai nạn máy bay Boeing 777 chỉ là hy hữu
Hiện trường tai nạn chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không Asiana Airlines tại Sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) hôm 7/7 |
Máy bay chở khách Boeing 777-200ER nằm trong loạt phiên bản mẫu Boeing 777 và ra mắt thị trường địa phương vào năm 2006. Boeing 777 được đánh giá là một trong những thế hệ máy bay đạt tiêu chuẩn cao đảm bảo độ an toàn cho hành khách và rất ít sai sót kỹ thuật.
"Máy bay Boeing 777-200ER gặp tai nạn sau 7 năm sản xuất. Một chiếc máy bay với thời gian hoạt động dưới 10 năm được xếp vào loại mẫu mới", một quan chức ngành hàng không nói.
Trên toàn cầu, chưa có tai nạn gây chết người được các công ty nước ngoài vận hành dịch vụ bay với các mẫu máy bay Boeing 777 báo cáo. Trong một số trường hợp, chỉ vài người bị thương nhẹ.
Điển hình, hồi tháng 1/2008, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Hàng không British Airways (Anh) đã gặp tai nạn khi hạ cánh xuống Sân bay Heathrow tại London. Tuy nhiên, thảm họa đã được hạn chế tới mức tối thiểu khi chỉ có 6/136 hành khách có mặt trong chuyến bay này bị thương nhẹ.
Vào tháng 4/2013, hãng Hàng không Korean Air – công ty vận tải hàng không lớn nhất tại Hàn Quốc, đã quyết định hạ cánh một máy bay chở khách Boeing 777 với hành trình từ Seoul tới Los Angeles sau khi phát hiện mùi cháy trong cabin. Toàn bộ 288 hành khách và phi hành đoàn đã an toàn sau khi máy bay hạ cánh xuống Sân bay Narita (Nhật Bản).
Hiệu quả sử dụng nhiên liệu của thế hệ máy bay Boeing 777 cũng được tối ưu hóa so với các mẫu máy bay trung bình cùng do Tập đoàn Boeing sản xuất. Theo thiết kế, Boeing 777 có thể bay xa hơn các thế hệ máy bay trước khoảng 40.000 km và hiện đang được sử dụng trên các tuyến bay quốc tế ở tầm xa và trung.
Trong đó, Boeing 777-200ER là chiếc máy bay vận tải tầm xa, khoang chứa lớn, chuyên chở khoảng 290 hành khách. Kể từ năm 1997, nhà máy Everett thuộc Tập đoàn Boeing đã chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu máy bay 747, 767 và 777.