Tai nạn dọn dẹp nhà ngày Tết: Nhiều người chỉ nằm ngửa cũng đau không chịu được

Đau lưng cấp tính trong dịp Tết do dọn dẹp nhà cửa, khiêng, bê đồ vật trong nhà xảy ra thường xuyên, các chuyên gia chấn thương chỉnh hình cho rằng cận Tết là mùa của đau lưng.


Trường hợp của anh Nguyễn Đan Phương – TP.HCM là điển hình, anh Phương vào viện trong tình trạng đau cứng phần lưng không thể cử động được, chỉ nằm im tại chỗ nhìn lên trần nhà cũng đau như tra tấn.

Trong lúc dọn dẹp nhà cửa cúng ông Công, ông Táo, anh Phương đã cố gắng bê chậu bon sai để đặt ra vị trí khác. Khi nâng lên, anh nghe rõ tiếng kêu "cục" ở lưng và cơn đau nhói xảy ra chạy từ sống lưng xuống tận bàn chân. Đau tới nỗi cảm giác chân liệt, người không thể động đậy. Gia đình phải gọi xe cấp cứu đưa vào bệnh viện.

Theo TS BS Tăng Hà Nam Anh – Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM, ngày Tết âm lịch là thời điểm mọi người phải dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Dịp này cũng có nhiều tai nạn xảy ra, các bác sĩ thường gọi đây là mùa của đau lưng cấp tính.

TS Nam Anh cho biết cứ vào dịp này là anh và các đồng nghiệp lại tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng nằm thẳng trên băng ca không thể động đậy được chỉ vì bê cố chậu kiểng dọn nhà. 

Phần lớn bệnh nhân đều có câu chuyện gần giống nhau. Người thì khom lưng khiêng chậu bonsai, người khiêng các vật dụng trong nhà cất đi để trang hoàng phòng khách. Phần lớn bệnh nhân đều kể họ nghe tiếng cụp sau lưng, sau đó là lưng đau dữ dội. Rồi cột sống bị co cứng tới mức khiến bệnh nhân không cử động được, nằm đau, ngồi đau mà đi cũng đau.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Có những trường hợp thì đau buốt từ mông lan xuống dưới chân phải mổ cấp cứu ngay nếu không sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Theo BS Nam Anh, cột sống của con người cũng bị thoái hoá. Khi ở tuổi nhất định nào đó khớp thoái hoá và cột sống thoái hoá. Bình thường cột sống có các khớp động các khớp này cũng thoái hóa như khớp gối. Ngoài ra, cột sống còn có nhân đĩa đệm, khi thoái hoá thì vòng xơ thoái hoá theo và rách vòng xơ đĩa đệm sẽ bị tụt ra ngoài. 

Khi dọn dẹp nhà cửa bạn cúi lên, cúi xuống dọn dẹp nhà cửa khi cúi đột ngột các cơ đã bị kích thích do thoái hoá sẽ bị co thắt đột ngột. 

Cũng có trường hợp có thể gây thoát vị đĩa đệm ra ngoài, chèn đột ngột vào dây thần kinh và triệu chứng nó rất dữ dội. Người bệnh cảm thấy rất đau, đau nhói ở lưng, không thể cử động khiến người bệnh không làm được gì phải đến bệnh viện cấp cứu.

TS Nam Anh cho biết nhiều bệnh nhân nghĩ đau lưng nằm nghỉ sẽ không sao và cố ở nhà 1 ngày nhưng cuối cùng không chịu được vẫn phải vào bệnh viện cấp cứu.

Khi bị đau lưng cấp, TS Nam Anh cho rằng người bệnh cần đến cơ sở y tế để tìm hiểu nhóm cơ co thắt, có sự chèn ép thần kinh đột ngột không, nếu yếu liệt chân, bí tiểu thì phải mổ lấy nhân đĩa đệm.

Nếu chỉ co thắt cơ người bệnh chỉ cần liệu trình điều trị kháng viêm, giảm đau, giãn cơ và vật lý trị liệu để giãn cơ, bớt đau hơn, cột sống cử động được. Các biện pháp kéo cơ, massager cũng giúp co thắt cơ giảm bớt. Việc điều trị rất kỳ công chứ không phải chỉ uống thuốc là đủ.

TS Nam Anh cho rằng dù Tết ai cũng bận rộn nhưng cũng không nên cố chịu vì nghĩ bận công việc không điều trị sớm thì sau này điều trị rất mệt mỏi. Nhiều trường hợp đáng tiếc đĩa đệm chèn ép dây thần kinh không điều trị kịp thời để lâu thì việc điều trị trễ sẽ khó hơn, bình phục chậm hơn.

Để bảo vệ cột sống thì cố gắng hạn chế khom lưng, cần học kỹ thuật bê vật nặng như thế nào hoặc học cách nâng tạ để làm sao lưng không phải cúi, vẫn giữ thẳng lưng. Hạn chế lau dọn nhà khom lưng nhiều, khi cơ lưng mỏi thì nên nghỉ để giãn cơ vì cơ mỏi sẽ dễ bị co thắt.

Nếu cảm giác vật quá nặng so với sức của mình thì nên nhờ người khác phụ giúp, đừng cố gắng làm một mình. Nếu phải làm một mình thì nên dùng lực đòn bẩy để giảm bớt lực của mình.

K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !