Tài liệu mật tiết lộ ông Zelensky từng lên kế hoạch tấn công lãnh thổ Nga

Theo Washington Post, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho từng lên kế hoạch lãnh thổ Nga và phá hoại đường ống dẫn dầu từ Nga đến Hungary.

Washington Post hôm 13/5 dẫn nội dung văn bản đóng dấu “tuyệt mật” nằm trong loạt tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho thấy, có các cuộc thảo luận nội bộ giữa Tổng thống Zelensky với cấp dưới về kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Nga. Ông Zelensky được cho không từ bỏ ý định tấn công các mục tiêu bên trong biên giới Nga và muốn sử dụng tên lửa tầm xa cho việc này.

Một trong những tài liệu được đánh dấu là “tuyệt mật” chỉ ra rằng vào cuối tháng 1, ông Zelensky đã đề xuất tấn công Nga và chuyển quân đội Ukraine đến lãnh thổ của nước láng giềng để “chiếm một số thị trấn biên giới”. Mục tiêu chính của hoạt động này là “mang lại lợi thế cho Kiev trong đàm phán với Moscow”.

Và vào cuối tháng 2, trong cuộc gặp với Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny, ông Zelensky đã bày tỏ lo ngại về việc “Ukraine thiếu tên lửa tầm xa có thể vươn tới các căn cứ đóng quân và tập kết khí tài trên lãnh thổ Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo một tài liệu bí mật khác được Washington Post trích dẫn, nhà lãnh đạo Ukraine đề nghị sử dụng máy bay không người lái để “tấn công một số điểm chưa xác định ở tỉnh Rostov ở miền tây Nga”.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng đề xuất phá hoại đường ống dẫn dầu Druzhba nối Nga với Hungary tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Ukraine Yulia Svyrydenko vào giữa tháng 2.

“Ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine nên phá hủy nền công nghiệp của Hungary, vốn phụ thuộc nguồn dầu mỏ từ Nga”, nội dung từ tài liệu bị rò rỉ cho hay.

Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Tổng thống Zelensky thăm Đức

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo trên trang Twitter rằng, ông đã đến Berlin vào Chủ nhật (14/5).

Nhà lãnh đạo Ukraine sẽ được Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đón tiếp.

Lần gần nhất ông Zelensky thăm Đức là vào tháng 2 năm ngoái, ngay trước khi xung đột với Nga bùng phát.

Đức hôm 13/5 đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 2,9 tỷ USD cho Ukraine, gói viện trợ lớn nhất từ trước đến nay, đồng thời cam kết hỗ trợ thêm cho Kiev chừng nào còn cần thiết.

Thanh Thảo

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !