Tách Mobifone: Phương án nào tối ưu?

Việc cổ phần hóa MobiFone khi tách nhà mạng này khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ giúp thị trường viễn thông tăng tính cạnh tranh...

Tại "Tọa đàm Tái cấu trúc thị trường viễn thông Việt Nam" do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức chiều nay, 14/2/2014, ở Hà Nội, TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) nhấn mạnh đề nghị Bộ TT&TT phải xác định rõ rằng nếu Chính phủ phê duyệt việc tách MobiFone ra khỏi VNPT thì phải gắn liền việc chia tách với việc cổ phần hóa MobiFone, việc lẽ ra phải làm từ 7 – 8 năm trước. 

"Không nên đặt mục tiêu thành lập 1 tổng công ty mới mà phải là cổ phần hóa MobiFone, tránh chuyện tách MobiFone thành 1 tổng công ty Nhà nước.  Nếu cứ để cả 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất đều là doanh nghiệp Nhà nước cả thì thị trường sẽ khó cạnh tranh lành mạnh và hoàn chỉnh".

Tách Mobifone: Phương án nào tối ưu? - ảnh 1

Cổ phần hóa MobiFone sẽ tạo áp lực cạnh tranh mới trên thị trường viễn thông, đem lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đồng quan điểm phải gắn liền cổ phần hóa MobiFone với việc tách doanh nghiệp viễn thông này khỏi VNPT, TS. Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương phân tích thêm một nguyên nhân tại sao phải cổ phần hóa MobiFone. 

"MobiFone phải cổ phần hóa để tìm các nhà đầu tư chiến lược có năng lực công nghệ tốt, gây áp lực cạnh tranh cho 2 doanh nghiệp còn lại, buộc các doanh nghiệp phải cung cấp dịch vụ tốt hơn. Đối với MobiFone thì câu chuyện cổ phần hóa và đối tác là câu chuyện quan trọng nhất", TS. Võ Trí Thành nói.

Nhìn rộng hơn về thị trường, TS. Võ Trí Thành nhận định: "Đề án tái cấu trúc VNPT (trong đó có phương án tách MobiFone) mà Bộ TT&TT vừa trình Thủ tướng Chính phủ chỉ là điểm khởi đầu trong hành trình 5 – 15 năm tới của hoạt động cải tổ thị trường viễn thông Việt Nam. Câu chuyện dài hơi cần phải đặt ra và suy nghĩ ngay từ bây giờ là liệu chỉ có MobiFone cổ phần hóa hay sau này kể cả VNPT cũng sẽ cổ phần hóa, hoặc trong tương lai liệu có thể có tập đoàn tư nhân chiếm vai trò doanh nghiệp chi phối trong lĩnh vực viễn thông hay không".

Theo TS. Võ Trí Thành, quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước có nhiều chiều cạnh, trong đó chiều cạnh chốt nhất và chúng ta đang muốn đẩy nhanh nhất chính là minh bạch hóa. Kể cả doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thì sắp tới có thể cũng phải công bố thông tin như 1 doanh nghiệp trên sàn. 

Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương đang chuẩn bị một Nghị quyết buộc các doanh nghiệp Nhà nước, nhất là các tập đoàn, tổng công ty phải rất minh bạch hóa thông tin, trước mắt là trong nội bộ với nhau. Mặt khác, triển khai cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước sẽ tìm ra những lĩnh vực doanh nghiệp có thể làm hiệu quả, không cần sự đầu tư của ngân sách Nhà nước, nên để cả doanh nghiệp tư nhân tham gia, kể cả những lĩnh vực nhạy cảm. 

Ở nhiều nước trên thế giới, tư nhân có thể làm nhiều việc trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Vấn đề quan trọng là cần có sự tính toán hợp lý để hành xử linh hoạt, có thể thời điểm này, lĩnh vực hoặc doanh nghiệp này do Nhà nước quản lý nhưng thời điểm khác lại giao cho tư nhân, thời điểm khó khăn thì Nhà nước tạm "ôm 1 tí" rồi khi ổn hơn lại "nhả" ra thị trường. Làm như vậy sẽ đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế đất nước.

Ở góc độ một đối tượng chịu ảnh hưởng từ "câu chuyện" tái cấu trúc VNPT, ông Nguyễn Trung Chính, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần CMC khẳng định: "Tái cấu trúc VNPT rõ ràng có ảnh hưởng tới CMC. Nếu 3 doanh nghiệp viễn thông chiếm vị thế chi phối thị trường viễn thông tiếp tục lại là ba doanh nghiệp của Nhà nước (chiếm thị phần đến 99%) thì quả thực lo ngại, doanh nghiệp tư nhân chúng tôi không còn cửa nào phát triển. 

Tuy nhiên, nếu MobiFone tách ra và là công ty sẵn sàng cổ phần hóa, thì đó là dấu hiệu đáng mừng, bởi nếu hình thành được một doanh nghiệp tư nhân tầm cỡ, tức là 1 trong 3 trụ cột sẽ là doanh nghiệp tư nhân thì tính thị trường sẽ có, chúng tôi cũng sẽ có cơ hội. 

Chúng tôi có niềm tin là thị trường viễn thông phải theo quy luật thị trường, và có theo quy luật thị trường thì chúng tôi mới có khả năng phát triển. Câu chuyện tái cơ cấu thị trường viễn thông không còn là chuyện của riêng VNPT nữa mà là câu chuyện quốc gia".

Nguồn: Ngọc Mai/ ITCnews

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.