Tác chiến điện tử Nga ‘vô hiệu hóa’ UAV Mỹ xuất hiện ở biên giới với Ukraine

Máy bay không người lái (UAV) RQ-4B của Mỹ mới đây được cho một lần nữa tiếp cận biên giới Nga một cách nguy hiểm từ phía Donbass (Ukraine).

Theo đó, cách đây chưa đầy một ngày, UAV trinh sát chiến lược RQ-4B Global Hawk của Mỹ một lần nữa thực hiện nhiệm vụ trinh sát trong khu vực phân giới ở Donbass. Phía Nga coi đây là hành động khiêu khích gần biên giới nước này.

Trước hành động của Mỹ, Nga một lần nữa phải sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử để can thiệp, buộc UAV của Mỹ phải dừng hoạt động do thám.

{keywords}
UAV Mỹ hoạt động được Flightradar24 ghi lại. (Ảnh: Flightradar24)

Theo Avia.pro, hệ thống tác chiến điện tử của Nga được sử dụng trong việc ngăn chặn UAV Mỹ là Krasukha-4. Xét đến khả năng của các tổ hợp Krasukha-4, lực lượng vũ trang Mỹ sẽ bị vô hiệu hóa khi không có liên lạc giữa các đơn vị của họ.

Krasukha-4 bắt đầu phục vụ trong Quân đội Nga từ năm 2014 và hiện trên thế giới không có bất cứ quốc gia nào ngoại trừ Nga sở hữu các tổ hợp tác chiến điện tử có tính năng tương tự Krasukha-4.

Tổ hợp Krasukha-4 là trạm dải tần rộng gây nhiễu âm thanh mạnh, module đa năng đặt trên mặt đất gây nhiễu dùng để bảo vệ các công trình cố định chống đài radar trên máy bay chỉ huy, điều khiển và quản lý chiến trường E-8C (Mỹ), chống đài radar trên máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát, máy bay không người lái loại RQ-4 Global Hawk hay Predator và đài radar trên vệ tinh trinh sát Lakross.

{keywords}
Một hành trình khác của UAV Mỹ. (Ảnh: Flightradar24)

Trong hình ảnh được ghi lại có thể thấy đường bay của máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk của Mỹ. Tuy nhiên, một hình ảnh khác cho thấy rõ ràng rằng một “vùng chết” đã được quan sát thấy ở khu vực Donbass. Mặc dù tín hiệu nguy hiểm không được phát trên không, không loại trừ khả năng tại thời điểm đó máy bay không người lái đã bị điều khiển bởi trung tâm điều hành.

Theo ghi nhận, thực tế là máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện một hành động khiêu khích vào cuối nhiệm vụ do thám, rõ ràng phía Mỹ nhận thức được là Nga sẽ ngăn chặn hành động như vậy, tuy nhiên hành động này vẫn diễn ra.

Trước đó, theo các nguồn tin, UAV do Mỹ sản xuất đã được nhìn thấy ở Donbass, không xa khu vực phân giới. Đây là máy bay không người lái do thám, tuy nhiên, người ta lập luận rằng loại máy bay không người lái sau này có thể được sử dụng để theo dõi tình hình trên các lãnh thổ của hai nước cộng hòa tự xưng Donesk (DPR) và Lugansk (LPR) nhằm chuyển thông tin cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo giới chuyên gia, UAV trinh sát nhỏ của Mỹ có thể đã đến Ukraine từ Romania. Trong khi đó, các máy bay khác có thể được sử dụng để “mở” các khu vực phòng không, phát hiện việc triển khai lực lượng thiết giáp,...cho phép Quân đội Ukraine tấn công phủ đầu và từ đó mở chiến dịch tấn công chống lại DPR và LPR.

Radar 'Hướng dương' của Nga khiến F-35 ngao ngán

Radar 'Hướng dương' của Nga khiến F-35 ngao ngán

Hệ thống radar “Hướng dương” (Podsolnuk) được sử dụng để quét các mục tiêu mặt nước và trên không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !