T-34 - ‘cơn ác mộng’ thời Thế chiến 2

T-34 không chỉ là loại xe tăng phổ dụng thứ nhì trên thế giới, mà sự ra đời của nó còn tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp chế tạo xe tăng thế kỷ 20.

T-34 - ‘cơn ác mộng’ thời Thế chiến 2

Nhờ sự phối hợp hoàn hảo giữa khả năng bảo vệ với tính cơ động, cùng hỏa lựcchính xác và độ bền cao, T-34 trở thành loại xe tăng hiệu quả nhất Thế chiến thứ 2. Ngoài ra, khả năng dễ bảo trì, sửa chữa cho phép gia tăng thời gian phục vụ của T-34. Tính tới thời điểm hiện tại, quân đội một vài quốc gia vẫn đang biên chế loại xe tăng này.

T-34 - ‘cơn ác mộng’ Thế chiến 2 vẫn tung hoành

Xe tăng hạng trung T-34.

Được Liên Xô sản xuất từ năm 1940 đến 1958, xe tăng hạng trung T-34 xuất hiện chủ yếu trong chiến tranh Xô-Đức (1941 - 1945) trên các chiến trường châu Âu. Tuy nhiên, những mẫu tăng ban đầu bị hạn chế khá nhiều, do tổ lái được huấn luyện kém cùng thiếu hụt hệ thống thông tin liên lạc, khiến T-34 không đạt được hiệu quả tương xứng với những ưu thế đang sở hữu.


T-34 - ‘cơn ác mộng’ Thế chiến 2 vẫn tung hoành

T-34 - ‘cơn ác mộng’ Thế chiến 2 vẫn tung hoành

Chiếc T-34 đầu tiên được hoàn thành vào năm 1939 và được đưa vào phổ dụng năm 1940, với tháp pháo cỡ nòng 76 mm. Lợi thế rõ ràng nhất của T-34 là khả năng di chuyển nhanh hơn 20% so với xe tăng đối phương. Khi được đưa vào sử dụng, mỗi chiếc xe tăng T-34 của Nga có thể di chuyển với tốc độ 50 km/h, trong khi xe tăng Tiger của Đức chỉ có thể di chuyển với vận tốc 40 km/h.

Một khả năng vượt trội khác của T-34 đã được ghi nhận là khả năng dễ sửa chữavà phục hồi ngay tại chiến trường. Không khó để các kỹ sư sửa chữa T-34 ngay tại các công sự chiến trường, dù chúng có bị hư hại tới hơn 30% hay bay mất tháppháo. Hơn nữa, lớp vỏ thép dày 52 mm cho phép T-34 chống được nhiều vũ khí chống tăng.


T-34 - ‘cơn ác mộng’ Thế chiến 2 vẫn tung hoành

T-34 - ‘cơn ác mộng’ Thế chiến 2 vẫn tung hoành

Sử dụng động cơ diezel 12 xi-lanh mẫu V-2, những chiếc T-34 có khả năng hoạt động khá linh hoạt, trong khi độ bền của động cơ vượt trội hơn hẳn so với những loại xe tăng Liên Xô sử dụng thời bấy giờ. Ngoài ra, thiết kế làm mát bằng nước cho phép tăng tính hiệu quả của T-34 trong tác chiến, cũng như tăng độ ổn định của động cơ.

Một lí do khác khiến những chiếc T-34 được sản xuất với số lượng 84.000 chiếc, chỉ đứng thứ hai sau loại tăng T-54 huyền thoại, là do giá thành sản xuất rẻ cùng với những chi tiết dễ chế tạo. Các nhà máy nằm sâu trong dãy núi Ural của Liên Xônhanh chóng sản xuất hàng ngàn chiếc T-34 để thay thế cho những chiếc bị hư hại trên chiến trường.


T-34 - ‘cơn ác mộng’ Thế chiến 2 vẫn tung hoành

T-34 - ‘cơn ác mộng’ Thế chiến 2 vẫn tung hoành

Được cải tiến trong suốt quãng thời gian chế tạo, những chiếc T-34 thế hệ sau khắc phục được hầu hết những nhược điểm mà những chiếc đầu tiên mắc phải. Chính vì lẽ đó, tính tới thời điểm hiện tại, vẫn còn hơn 20 quốc gia đang sử dụng xe tăng T-34 trong biên chế quân đội. So với những mẫu xe tăng hiện tại, hỏa lực của T-34 dù được nâng cấp pháo cỡ nòng 83 mm với tháp pháo 3 người vẫn bị coi là khá yếu. Tuy nhiên, không nhiều loại xe tăng có thể vượt mặt T-34, nếu so sánh độ kết hợp hoàn hảo của các khả năng tác chiến.

Với chiều dài 6,68 mét, chiều rộng 3 mét, trọng lượng 26,5 tấn, những chiếc T-34 là mẫu thiết kế lý tưởng được Liên Xô sử dụng để phát triển loại tăng T-54 huyền thoại. Ra đời sau và thừa hưởng những tính năng nổi trội của T-34 giúp T-54 nhanh chóng vượt mặt người đàn anh để trở thành loại xe tăng phổ dụng nhất thế giới. Đây là 2 loại xe tăng đứng đầu trong số những xe tăng được sản xuất nhiều nhất hành tinh.

TRỊNH DUY

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Tiết lộ mạng lưới tình báo bí mật của CIA ở Ukraine

Truyền thông Mỹ cho hay, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) trong một thập kỷ qua đã thiết lập mạng lưới căn cứ tình báo bí mật ở Ukraine nằm gần biên giới với Nga.

Dự báo thời điểm Nga mở đợt tấn công mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới chống Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc mùa hè song Kiev đã có kế hoạch rõ ràng của riêng mình.

Tại sao Ukraine chỉ muốn nhận tiêm kích F-16?

Quan chức Ukraine thừa nhận, Kiev đang đặt hy vọng duy nhất vào tiêm kích F-16 Fighting Falcons do nước này không có khả năng phục vụ nhiều loại máy bay.

Giành được Avdiivka từ Ukraine có ý nghĩa thế nào với Nga?

Việc giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka được xem là thắng lợi lớn nhất của Nga trong 9 tháng qua trong xung đột ở Ukraine.

UAV Ukraine bắn tung xe tăng trị giá 3,5 triệu USD của Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) cảm tử để bắn cháy một xe tăng T-72B3 đắt giá của Nga trên tiền tuyến.

Hình ảnh quân Nga nã đạn chùm vào vị trí hệ thống HIMARS Ukraine

Quân đội Nga gần đây đã phát hiện và tập kích vị trí của Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) Ukraine ở khu vực Donbass.

Video UAV Ukraine tập kích xe tăng T-90 và xe bọc thép hiếm của Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) để tập kích một xe tăng T-90M và một xe bọc thép BMPT "Terminator" của Nga.

Video tiêm kích Israel bắn hạ UAV của Houthi trên Biển Đỏ

Không quân Israel đã triển khai tiêm kích để bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) được lực lượng Houthi phóng từ Yemen.

Nga liên tiếp phóng UAV và tên lửa, nhiều khu vực ở Ukraine báo động không kích

Không quân Ukraine tuyên bố phá hủy 18/19 máy bay không người lái (UAV) được Nga được phóng về phía Kiev, Odessa, Kherson, và nhiều khu vực khác.

Đang cập nhật dữ liệu !