Sửng sốt bí mật của loài rắn cổ hơn 100 triệu năm

Các nhà khoa học tìm thấy điều sửng sốt khi kiểm tra phần còn lại của loài rắn cổ Najesh được tìm thấy tại Argentina có niên đại hơn 1 thế kỷ.

Ảnh mô phỏng loài rắn Najesh sống ở thời kỳ đầu của kỷ Phấn trắng

Tờ Daily Mail hôm 22/11 đưa tin, nhờ phân tích hóa thạch loài rắn cổ Najesh được cho là có từ thời kỳ đầu của kỷ Phấn trắng, cách thời điểm hiện tại hơn 100 triệu năm, một nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng loài rắn cổ đại có chân.

"Phát hiện của chúng tôi ủng hộ cho giả thuyết tổ tiên loài rắn hiện đại có phần thân và hàm lớn hơn so với các "hậu duệ" ngày nay. Nghiên cứu cũng hé lộ rằng loài rắn nguyên thủy vẫn có chân sau, trước khi tổ tiên của loài rắn hiện nay không có chân xuất hiện", Fernando Garberoglio, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định.

Hóa thạch của loài Najash

Trong khi đó, giáo sư Mike Lee, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho hay: "Hóa thạch loài Najash cho thấy cách rắn tiến hóa từ thằn lằn theo các bước tiến hóa tăng dần, giống cách nhà khoa học Darwin dự đoán". Ông Lee còn cho rằng sự tiến hóa trên cơ thể rắn là một trong những ví dụ ấn tượng nhất về khả năng thích nghi của động vật có xương sống.

Theo nhóm nghiên cứu, số lượng hóa thạch hạn chế gây khó khăn trong việc tìm hiểu cách thức loài rắn tiến hóa để có hình dạng như ngày nay. Vì vậy, việc nghiên cứu hóa thạch loài Najash là vô cùng quan trọng.

"Rắn được biết đến là loài không chân nhưng một số loài thằn lằn cũng vậy. Điều khác biệt giữa rắn và các loài thằn lằn không chân là khả năng linh động cao của hộp sọ, giúp chúng có thể nuốt con mồi với kích thước lớn hơn cơ thể chúng nhiều lần.

Trong một khoảng thời gian dài, chúng ta thiếu hụt thông tin chi tiết về quá trình chuyển đổi từ hộp sọ tương đối cứng của thằn lằn sang hộp sọ siêu linh hoạt của rắn", tiến sĩ Alessandro Palci, tới từ đại học Flinders, Úc, chia sẻ.

Hộp sọ hóa thạch gần như nguyên vẹn của loài rắn Najash

Các nhà nghiên cứu cho biết Najash là loài rắn cổ có hộp sọ được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy. Hóa thạch không bị nén bởi trọng lượng của trầm tích, vì vậy chúng được bảo tồn trong không gian ba chiều, không giống như hóa thạch rắn biển.

Giới khoa học cho rằng nghiên cứu về hóa thạch loài Najash đã đính chính thông tin sai lầm trong suốt 160 năm và cung cấp "bằng chứng thực nghiệm" cho cách loài rắn tiến hóa tới hình dạng ngày nay.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Science Advances.

Nguyễn Thái/Dân Việt
Từ khóa: loài rắn cổ 100 triệu năm

Sát nhân hàng loạt ở Long Island, bí ẩn về những vụ giết người ở Bãi biển Gilgo

Bắt đầu từ năm 2010, các nhà điều tra đã phát hiện ra 16 xác chết, hầu hết là phụ nữ trẻ, đã bị giết trong khoảng thời gian ít nhất 14 năm và bị vứt bỏ khắp Bãi biển Gilgo của New York, Mỹ.

Vừa nâng tạ vừa đi xe đạp một bánh để phá kỷ lục thế giới

Người đàn ông đến từ Scotland nỗ lực lập thành tích vừa nâng thanh tạ vừa đi xe đạp để phá kỷ lục thế giới.

Liều lĩnh đi bộ thăng bằng trên dây vắt ngang núi lửa đang hoạt động

Hai người đàn ông mạo hiểm đi bộ thăng bằng trên sợi dây vắt ngang qua núi lửa đang hoạt động khiến nhiều người thót tim.

Choáng với loạt ảnh khác lạ về hoa lá khi chụp qua tia X

Người đàn ông đến từ Đức gây ấn tượng sau khi chia sẻ về những bức ảnh chụp hoa lá bằng tia X, hé lộ một góc nhìn hoàn toàn khác về thế giới tự nhiên.

Kinh hoàng cá mập ‘đi trên đường phố’ do bão Ian Icon

Cá mập dưới biển đã đáng sợ, còn cá mập bơi trên đường phố còn đáng sợ và nguy hiểm đến mức nào.

Dòng dung nham lớn nhất trên Trái Đất nhìn từ không gian

Dòng dung nham cổ đại khổng lồ nhìn từ không gian giống như một vết sẹo đen siêu lớn trên sa mạc New Mexico

Giải mã hiện tượng ‘tiết kiệm lời’ ở một số người

Tùy theo tính cách, có người hoạt bát, nói nhiều, có người lại “cạy miệng không nói” do những lý do dưới đây.

Top 3 bãi biển 'phá đảo' bảng xếp hạng quốc tế tại Phú Quốc

Các bãi biển “phá đảo” nhiều bảng xếp hạng trong nước và quốc tế chính là “đặc sản” vạn người mê của Phú Quốc, đưa hòn đảo trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 25 hòn đảo tốt nhất thế giới do Travel & Leisure bình chọn.

Tròn mắt trước khả năng ngụy trang tài tình của báo hoa mai

Nhiếp ảnh gia chụp bức ảnh báo hoa mai ngụy trang không ai nhìn ra vị trí của nó nếu chỉ nhìn một lần.

63 chiếc thìa kim loại đủ kích cỡ trong dạ dày người đàn ông Ấn Độ

Người đàn ông 32 tuổi khiến tất cả kinh ngạc khi trong dạ dày có đến 63 chiếc thìa kim loại.