Sửng sốt bí mật của loài rắn cổ hơn 100 triệu năm

Các nhà khoa học tìm thấy điều sửng sốt khi kiểm tra phần còn lại của loài rắn cổ Najesh được tìm thấy tại Argentina có niên đại hơn 1 thế kỷ.

Ảnh mô phỏng loài rắn Najesh sống ở thời kỳ đầu của kỷ Phấn trắng

Tờ Daily Mail hôm 22/11 đưa tin, nhờ phân tích hóa thạch loài rắn cổ Najesh được cho là có từ thời kỳ đầu của kỷ Phấn trắng, cách thời điểm hiện tại hơn 100 triệu năm, một nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng loài rắn cổ đại có chân.

"Phát hiện của chúng tôi ủng hộ cho giả thuyết tổ tiên loài rắn hiện đại có phần thân và hàm lớn hơn so với các "hậu duệ" ngày nay. Nghiên cứu cũng hé lộ rằng loài rắn nguyên thủy vẫn có chân sau, trước khi tổ tiên của loài rắn hiện nay không có chân xuất hiện", Fernando Garberoglio, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định.

Hóa thạch của loài Najash

Trong khi đó, giáo sư Mike Lee, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho hay: "Hóa thạch loài Najash cho thấy cách rắn tiến hóa từ thằn lằn theo các bước tiến hóa tăng dần, giống cách nhà khoa học Darwin dự đoán". Ông Lee còn cho rằng sự tiến hóa trên cơ thể rắn là một trong những ví dụ ấn tượng nhất về khả năng thích nghi của động vật có xương sống.

Theo nhóm nghiên cứu, số lượng hóa thạch hạn chế gây khó khăn trong việc tìm hiểu cách thức loài rắn tiến hóa để có hình dạng như ngày nay. Vì vậy, việc nghiên cứu hóa thạch loài Najash là vô cùng quan trọng.

"Rắn được biết đến là loài không chân nhưng một số loài thằn lằn cũng vậy. Điều khác biệt giữa rắn và các loài thằn lằn không chân là khả năng linh động cao của hộp sọ, giúp chúng có thể nuốt con mồi với kích thước lớn hơn cơ thể chúng nhiều lần.

Trong một khoảng thời gian dài, chúng ta thiếu hụt thông tin chi tiết về quá trình chuyển đổi từ hộp sọ tương đối cứng của thằn lằn sang hộp sọ siêu linh hoạt của rắn", tiến sĩ Alessandro Palci, tới từ đại học Flinders, Úc, chia sẻ.

Hộp sọ hóa thạch gần như nguyên vẹn của loài rắn Najash

Các nhà nghiên cứu cho biết Najash là loài rắn cổ có hộp sọ được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy. Hóa thạch không bị nén bởi trọng lượng của trầm tích, vì vậy chúng được bảo tồn trong không gian ba chiều, không giống như hóa thạch rắn biển.

Giới khoa học cho rằng nghiên cứu về hóa thạch loài Najash đã đính chính thông tin sai lầm trong suốt 160 năm và cung cấp "bằng chứng thực nghiệm" cho cách loài rắn tiến hóa tới hình dạng ngày nay.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Science Advances.

Nguyễn Thái/Dân Việt
Từ khóa: loài rắn cổ 100 triệu năm

Có 6 con, người đàn ông 73 tuổi vẫn muốn sinh thêm

David Foster 73 tuổi và người vợ thứ 5 Katharine McPhee 38 tuổi muốn có thêm nhiều con, tăng thành viên trong gia đình.

Báo Australia nêu lý do nên đến Quy Nhơn ngay và luôn

Tờ Sydney Morning Herald gọi Quy Nhơn là "Maldives của Việt Nam", còn Lonely Planet liệt kê điểm đến này trong top trải nghiệm phải thử.

Căn phòng yên lặng nhất thế giới

Nơi yên tĩnh nhất thế giới được đặt tại trụ sở chính của Microsoft ở bang Washington (Mỹ). Không ai có thể ở trong đó hơn một giờ.

Thiên Mã - núi sắp có tượng Quan Âm cao nhất Việt Nam

Những ngày đầu năm, người Quảng Ngãi đổ về núi Thiên Mã, nơi có chùa Minh Đức với tượng Quan Âm cao 125 m đang được xây dựng.

Đà Nẵng được ca ngợi là bãi biển lý tưởng hàng đầu thế giới

Mới đây, thời báo NZ Herald News của New Zealand đã xếp hạng bãi biển Đà Nẵng là một trong những địa điểm lý tưởng trong kỳ nghỉ mát vào mùa hè.

Tục vay lộc trong ngôi chùa trăm tuổi ở Sài Gòn

Dịp Tết Nguyên tiêu, nhiều người đến chùa Ông (quận 5) hành lễ và "vay lộc", hẹn năm sau sẽ mang trả gấp đôi, mong làm ăn phát đạt.

Vì sao khách du lịch Tết tăng nhưng doanh thu giảm?

Khách du lịch dịp Tết được báo cáo tăng gần 50% nhưng doanh thu giảm 30%, nguyên nhân có thể do xu hướng du lịch thay đổi, thắt chặt chi tiêu và cách thống kê.

Ninh Bình vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới

Ninh Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 nơi thân thiện với du khách thế giới.

Được và mất khi đi phượt một mình

Phượt một mình chủ động thời gian và lịch trình nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Địa điểm check-in Huế đẹp mê mẩn, khách 'sống ảo' mỏi tay

Dưới đây là gợi ý những địa điểm check-in Huế đẹp cổ kính, ấn tượng, du khách nên dành thời gian khám phá.