Sững sờ trước vẻ tráng lệ của 9 nhà ga đẹp nhất thế giới

Dù thời đại hoàng kim của ngành đường sắt đã qua, những nhà ga này vẫn tồn tại qua bao thử thách, được coi là biểu tượng kiến ​​trúc tiêu biểu của một thành phố.
Grand Central Terminal (New York, Mỹ): Đây là nhà ga đường sắt lớn nhất thế giới, với 44 sân ga và 67 đường ray. Thuộc top những điểm đến được ghé thăm nhiều nhất thế giới, hơn 26 triệu lượt khách đã đến đây chiêm ngưỡng kiến trúc Beaux-Arts của nhà ga và chiếc đồng hồ biểu tượng trong phòng chờ chính - một thiết kế cổ điển của Henry Edward Bedford từ thế kỷ 20. 

 

Liège-Guillemins (Bỉ): Mở cửa năm 2009, nhà ga này như phủ định quan điểm "thời hoàng kim của ngành đường sắt đã chết". Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha Santiago Calatrava, nhà ga có cấu trúc tuyệt đẹp bằng sự pha trộn hiện đại của thép, thủy tinh và bê tông trắng, nhằm phản ánh sự thay đổi của ngành du lịch bằng đường sắt cao tốc hiện nay.

Chhatrapati Shivaji Terminus (Mumbai, Ấn Độ): Từng được gọi là ga Victoria, theo tên Nữ hoàng Anh, nhà ga đông đúc nhất và cũng tráng lệ nhất ở Ấn Độ này được thiết kế bởi Frederick William Stevens vào năm 1997. Là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Phục hưng Gothic thời Victoria và Mughal truyền thống Ấn Độ, công trình đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

Caminho de Ferro de Moçambique (Maputo, Mozambique): Tọa lạc tại thủ đô Maputo náo nhiệt của Mozambique, ga đường sắt này được thiết kế bởi một tên tuổi rất quen thuộc - Gustave Eiffel, "cha đẻ" của tháp Eiffel nổi tiếng. Dù trong nhiều năm rơi vào tình trạng hư hỏng, nay công trình đang thực sự hồi sinh, trở thành một không gian nghệ thuật công cộng độc đáo.

 

St. Pancras International (London, Anh): Từng là một vùng đất hoang với các tòa nhà công nghiệp và nhà kho bị bỏ hoang, ga St. Pancras hiện là một khu vực nhộn nhịp của các quán cà phê, nhà hàng và các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhờ phong cách Phục hưng Gothic, nhà ga được mệnh danh là "nhà thờ của ngành đường sắt".

 

Dunedin Station (New Zealand): Ga đường sắt này được thiết kế theo phong cách Phục hưng Flemish. Để góp phần duy trì hoạt động của mình, ga theo trường phái "chủ nghĩa đa chức năng". Ngoài vai trò là ga xe lửa của thị trấn, tầng trên của công trình cũng là Đại sảnh Vinh danh Thể thao của New Zealand, đồng thời có cả Hội Nghệ thuật Otago. 

 

Antwerp Centraal (Bỉ): Được đưa vào hoạt động vào năm 1905, cho đến nay Antwerp Central vẫn là một trong những nhà ga đẹp nhất thế giới bởi sự tổng hòa của nhiều phong cách kiến ​​trúc, chủ yếu do Louis Delacenserie thiết kế. Mái vòm đồ sộ trên tiền sảnh là đứa con tinh thần lớn nhất của Delacenserie.

 

Helsinki Central (Phần Lan): Được xây dựng theo phong cách hiện đại, nhà ga trung tâm của Helsinki hoạt động từ năm 1919 này gây ấn tượng mạnh bởi những tượng người bảo vệ cầm đèn khổng lồ bằng đá - trông giống như đang bảo vệ "lối vào Asgard" theo thần thoại Bắc Âu. Đây là nỗ lực của kiến trúc sư Eliel Saarinen, vì thiết kế nhà ga trước đó của ông bị chê là quá truyền thống. Ở đây có một phòng chờ dành riêng cho tổng thống Phần Lan. 

 

Kuala Lumpur Railway Station (Malaysia): Là sự pha trộn tuyệt đẹp giữa phong cách kiến ​​trúc thuộc địa và địa phương, ga Kuala Lumpur “hút mọi ánh nhìn” với mặt tiền tráng lệ. Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Arthur Benison Hubback, tòa nhà này được hoàn thành vào năm 1917. Đáng tiếc rằng việc di chuyển vị trí các tuyến đường sắt ở đây đã khiến nơi này trở nên "lạc lõng". 

Đỗ An

Trực thăng lao xuống hồ ở Mỹ, toàn bộ hành khách thiệt mạng

Cả phi công và 3 hành khách trên chiếc trực thăng lao xuống một hồ nước nông ở vùng North Slope thuộc bang Alaska, Mỹ được xác định đã tử vong.

Cửa hàng bị phản ứng dữ dội vì thu phí khách đến chụp ảnh mà không mua gì

TÂY BAN NHA - Chủ sở hữu của Queviures Múrria, một cửa hàng tạp hóa lâu đời ở Barcelona, ​​đã quyết định thu phí 5 euro (hơn 130 nghìn đồng) với du khách chỉ chen chân chụp hình hay selfie mà không mua món gì.

Không có điều hoà, chuyến bay hỗn loạn, nhiều hành khách bất tỉnh

MỸ - Hành khách đã bất tỉnh khi chờ máy bay cất cánh trong điều kiện nóng bức 44 độ C, không có điều hoà.

Vì sao máy bay vẫn là phương thức vận chuyển an toàn nhất hiện nay?

Khả năng một người thiệt mạng do tai nạn ô tô chắc chắn cao hơn trong một vụ tai nạn máy bay.

Cuộc sống ít ai ngờ của cặp đôi giàu lên nhờ trúng số 46 triệu USD

ANH - Cặp vợ chồng đã trúng số trị giá 46 triệu USD từng thề ước sẽ tiếp tục làm "ông bà nhàm chán và bình thường" đến cuối đời. Tuy nhiên, cặp đôi này đã phá vỡ lời thề.

Lý do Tổ chức Kỷ lục Guinness bỏ hạng mục nụ hôn dài nhất thế giới

Lý do Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới huỷ bỏ hạng mục nụ hôn dài nhất mới được tiết lộ, nhiều người tán thành. An toàn cho những kỷ lục gia được đặt lên hàng đầu.

Phạt 13 triệu đồng hai nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh đánh khách

Liên quan vụ việc thực khách tố nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh (phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống) hành hung và chửi khách, Công an quận Hoàn Kiếm vừa ra quyết định xử phạt hai cá nhân có hành vi gây thương tích.

Các hành khách trên tàu lặn Titan biết trước thảm họa?

Ảnh chụp màn hình về những gì được cho là các thông tin liên lạc cuối cùng của tàu lặn Titan trước khi nó bị phá hủy thảm khốc đã lan truyền trên mạng.

Video tòa nhà đổ sập trong tích tắc vì nước lũ

TRUNG QUỐC - Nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo về hàng loạt thảm họa thiên nhiên sẽ xảy ra trong tháng tới khi mưa lớn đổ xuống nhiều khu vực của nước này.

Lộ diện 2 tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong nửa đầu năm 2023

CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk và Tổng giám đốc Meta Mark Zuckerberg là 2 người kiếm được nhiều tiền nhất trong nhóm những người giàu nhất thế giới vào nửa đầu năm 2023.

Đang cập nhật dữ liệu !