Sự thật việc Trung Quốc "tự sản xuất" động cơ trực thăng WZ-10
Hôm qua 7/3, khi trả lời phỏng vấn báo chí, ông Bành Kiến Vũ, Chủ tịch Công ty công nghiệp hàng không Phương Nam, đại biểu Quốc hội Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã có thể tự chế tạo toàn bộ động cơ dùng cho trực thăng tấn công WZ-10, và đang tiếp tục nghiên cứu những loại động cơ tiên tiến hơn.
![]() |
| Trung Quốc tuyên bố đã tự chế tạo toàn bộ động cơ cho WZ-10 |
Lâu nay, Trung Quốc vẫn cho rằng WZ-10 là do tự mình thiết kế, chỉ có động cơ được lắp cho trực thăng này là PT6C-67C của Canada, VK-2500 của Nga và TV3-117 của Ukraina.
WZ-10 được phát triển từ mẫu trực thăng Z-9B của Trung Quốc, dài 14,15m, cao 3,85m, nặng 5,54 tấn, có thể mang tải trọng 1,5 tấn, tốc độ tối đa 300km/giờ. Trực thăng WZ-10 có nhiệm vụ chính là tấn công lực lượng cơ động mặt đất của đối phương, và được mệnh danh là “sát thủ diệt xe tăng”. Tính năng kỹ thuật và tính năng chiến đấu của WZ-10 khá giống với trực thăng tấn công Tiger của châu Âu, khả năng tấn công mặt đất khá giống với trực thăng Cobra của Mỹ và A-129 của Ý.
![]() |
| Nga công bố việc thiết kế WZ-10 theo đơn đặt hàng của Trung Quốc |
WZ-10 do Công ty công nghiệp Máy bay Xương Hà Giang Tây và Công ty chế tạo máy bay Cáp Nhĩ Tân phụ trách thiết kế từ cuối thập kỉ 90 của thế kỉ trước.
Nhưng năm 2012, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, sau 6 năm điều tra, phía Mỹ phát hiện Công ty Pratt & Whitney Canada, một công ty trực thuộc United Technologies Corporation (UTC) đã vi phạm lệnh cấm của Mỹ để cấp cho Trung Quốc hệ thống phần mềm và động cơ máy bay, khiến hệ thống tên lửa chống tăng, pháo 30ly, tên lửa không đối không của WZ-10 được cải thiện rõ rệt.
![]() |
| Tên lửa mới được chế tạo cho WZ-10 |
Mới đây, tại triển lãm Heli-Expo diễn ra ở Las Vegas, Mỹ, ông Sergei Mikheev, người phụ trách Tổ hợp chế tạo máy bay trực thăng Kamov (Nga) đã đưa ra thông tin rằng Nga đã thiết kế WZ-10 theo đơn đặt hàng của chính phủ Trung Quốc.


