Sự thật về đàn sói giúp giảm tai nạn giao thông ở Mỹ

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc đưa đàn sói xám đến các vùng hoang dã ở Canada và Mỹ đã giúp giảm 24% số vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và hươu, nai.

{keywords}
Sự thật về đàn sói giúp giảm tải nạn giao thông ở Mỹ

Nhà sinh thái học Rolf Peterson nhớ lại rằng khi lái xe trên những đoạn đường xa xôi ở Bán đảo Thượng Michigan, ông nhìn thấy nhiều xác hươu nằm rải rác trong khu vực vì tai nạn. Nhưng điều đó đã thay đổi sau khi đàn sói xám xuất hiện ở khu vực từ Canada và Minnesota.

Nhà nghiên cứu Michigan Tech cho biết: "Vào thời điểm những con sói di chuyển đến khu vực này từ năm 1990 và 2000, các vụ va chạm giữa phương tiện và hươu, nai đã giảm dần".

Gần đây, một nhóm nhà khoa học khác đã thu thập dữ liệu về các vụ va chạm trên đường và sự di chuyển của sói ở Wisconsin để xác định mức độ ảnh hưởng của chúng với tần suất xảy ra va chạm giữa ô tô hươu. Kết quả cho thấy đàn sói đã tạo ra khung cảnh khiến hươu vô cùng sợ hãi.

Khi xuất hiện một kẻ săn mồi lớn xung quanh, nó sẽ ảnh hưởng đến hành vi của con mồi. Sói xám sử dụng các đặc điểm tuyến tính của cảnh quan như đường xá, ống dẫn nước và lòng suối để làm hành lang đi lại. Đàn hươu học được điều này và thích nghi bằng cách tránh xa kẻ săn mồi ở những địa điểm đó.

Dominic Parker, nhà kinh tế tài nguyên thiên nhiên tại Đại học Wisconsin, Madison và đồng tác giả của nghiên cứu mới được công bố cho biết: "Trong khoảng thời gian ngắn, khi đàn sói xâm chiếm một quận, các vụ va chạm ô tô với hươu giảm xuống khoảng 24%".

Sói xám là một trong những loài đầu tiên được bảo vệ theo Đạo luật về các loài nguy cấp năm 1973. Chúng được đưa trở lại Vườn quốc gia Yellowstone vào năm 1995 và nhanh chóng phân tán tự nhiên ra nhiều khu vực của Mỹ. Hiện nay, sói xám đã có mặt ở 48 bang với số lượng khoảng 5.500 con.

Dave Mech, nhà khoa học của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ở Minnesota, người không tham gia vào nghiên cứu mới này cho biết: "Hầu hết các nghiên cứu trước đây về tác động kinh tế của sói xám đều là tiêu cực, tập trung vào thiệt hại ở gia súc. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng loài thú săn mồi này đang giúp giảm đáng kể chi phí thiệt hại do tai nạn giao thông".

Nghiên cứu mới cho biết rằng sự hiện diện của những con sói gián tiếp tiết kiệm tiền bằng cách giảm các vụ va chạm giữa xe cộ và hươu, nai. Năm 2008, nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ước tính những vụ va chạm này gây thiệt hại hơn 8 tỉ USD mỗi năm.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy báo sư tử làm giảm 22% số vụ va chạm giữa xe ô tô và hươu, nai ở các vùng phía đông nước Mỹ.

Lần hiếm hoi báo đen sinh ra trong khu bảo tồn Anh

Lần hiếm hoi báo đen sinh ra trong khu bảo tồn Anh

Khu bảo tồn Big Cat Sanctuary, Anh vui mừng công bố hình ảnh đầu tiên về con báo đen quý hiếm mới chào đời vào tháng trước.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !