Sốt đất đi qua, môi giới bất động sản đau đầu vì bị trách mắng

Trong cơn "sốt đất" điên cuồng, nhà đầu tư đổ xô đi săn đất mục đích nhằm kiếm lời. Tuy nhiên, đến thời điểm này khi thị trường bất động sản chững lại môi giới lại nhận được sự "trách mắng".

Nhà đầu tư quay cuồng vì vay mua bất động sản

Từ những tháng đầu năm 2021, cơn "sốt đất" đổ bộ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước thị trường bất động sản được dịp trở nên sôi động. Theo đó nhiều nhà đầu tư mới, non kinh nghiệm cũng ôm tiền chạy theo cơn sốt, với lòng tin có thể kiếm tiền từ bất động sản.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia nhận định trong các cơn sốt đất chỉ có đầu cơ và số ít người may mắn là thắng cuộc. Khi cơn sốt đất “nguội”, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, huy động vốn khắp nơi phải ngậm trái đắng, đất không bán được, thậm chí phải cắt lỗ.

Đơn cử, chị Nguyễn Xuân (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đầu tháng 3 khi thông tin sốt đất vẫn ngập tràn khắp các trang mạng internet. Hơn nữa, vì tin vào những lời có cánh, cùng khẳng định chắc nịch của môi giới: "Em chắc chắn mảnh đất này chỉ 2 tuần sau có khi chị lãi cả trăm triệu đồng, em sẽ lo tìm khách hàng mua cho chị".

Theo đó, vì không có nhiều kinh nghiệm với thị trường bất động sản, chị Xuân đã không ngần ngại xuống tiền mua mảnh đất tại Bắc Giang, rộng gần 100m2, với giá 2,5 tỷ đồng, trong đó có 1,5 tỷ đồng là chị Xuân vay mượn.

"Thông tin sốt đất tràn làn, tôi cũng hy vọng kiếm được lời từ việc đầu tư đất. Một thời gian ngắn sau, tôi liên hệ môi giới thì nhận được câu trả lời, thị trường đang tạm chững lại nên không tìm được khách mua. Đến nay, mảnh đất của tôi vẫn chưa thể bán, nên vẫn ôm cả đống nợ", chị Xuân nói.

Tương tự, anh Phú Hưng, nhà đầu tư tay ngang tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, khoảng tháng 2 vừa qua, thấy nhiều khu vực giá đất vẫn liên tục tăng mạnh, sợ mất cơ hội “đổi đời”, nên trong tay đang có 1,5 tỷ đồng, anh Hưng đã lùng sục nhiều nơi để tìm đất.

Sốt đất đi qua, môi giới bất động sản đau đầu vì bị trách mắng - Ảnh 1.
 

Sau nhiều ngày tìm kiếm, anh Hưng quyết định mua mảnh đất rộng 87m2 tại Thanh Oai (Hà Nội) với mức giá 3 tỷ đồng, tương đương 34,4 triệu đồng/m2. “Do khi xuống tiền thị trường bất động sản vẫn nóng và tin lời môi giới, thời gian này lướt sóng vẫn kiếm được tiền chênh, nên tôi không ngần ngại vay 50% giá trị mảnh đất”, anh Hưng nói.

Tuy nhiên, đến nay, do cần tiền nên anh Hưng rao bán nhưng vẫn không có người mua. “Tôi đã liên hệ nhiều môi giới, thương lượng với họ sẽ chấp nhận trả phí hoa hồng cao nhưng vẫn không có khách mua. Bây giờ nếu bán nhanh có khi phải cắt lỗ nhưng mới mua mà lỗ cả trăm triệu đồng thì tiếc, trong khi nợ vẫn còn đó”, nhà đầu tư này nói.

Môi giới đau đầu vì bị "trách mắng"

Trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường trầm lắng, nhà đầu tư không thể thoát hàng, thậm chí là lỗ vốn. Có những người đã nhận mình là nhà đầu tư và gọi điện cho môi giới có những lời "trách mắng" khiến họ đau đầu giải thích.

Anh N.V.T, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, mấy ngày gần đây anh nhận được những cuộc gọi từ số lạ tự nhận là nhà đầu tư và có những lời lẽ "trách mắng"  anh.

"Làm nghề môi giới, số điện thoại của tôi công khai ở khắp nơi, mấy hôm nay liên tục những cuộc gọi từ số điện thoại lạ, nhận là nhà đầu tư và mắng chửi tôi. Họ cho rằng, môi giới bất động sản là lừa đảo, đa cấp, làm nhiều người mất tiền khi đầu tư. Tôi cũng không thể xác định được họ có đúng là nhà đầu tư và đã từng giao dịch với mình hay không", anh V.T bức xúc nói.

Người môi giới này cho biết, ban đầu anh cũng nhẹ nhàng giải thích cho nhà đầu tư hiểu rõ vấn đề thị trường gặp phải trong thời điểm này do sốt đất hạ nhiệt, cùng theo đó là tác động khiến thị trường trầm lắng. Tuy nhiên, những ngày sau đó vẫn gặp phải những cuộc gọi tương tự nên anh đành chặn số điện thoại lại.

"Tôi cũng giải thích có nhiều nguyên nhân dẫn tới thị trường chững lại trong thời gian này. Kèm theo đó, tôi cũng nói với họ rằng đa cấp lừa đảo theo kiểu lôi kéo khiến người tham gia mất trắng tiền. Còn đối với đất tôi bán thì là sản phẩm thực tế, kể cả bây giờ không bán được thì sau khi thị trường tái khởi động lại có thể họ sẽ có lãi rất nhiều", anh V.T phân trần.

Sốt đất đi qua, môi giới bất động sản đau đầu vì bị trách mắng - Ảnh 2.
 

Bên cạnh đó, anh V.T còn cho rằng, thực tế, trong cơn "sốt đất" thì nhu cầu đầu tư rất lớn nhưng cung thì ít, vì vậy việc giá bị đẩy lên cao là chuyện hiển nhiên. Đến nay, khi thị trường chững lại nhiều người khó khăn về tài chính sẽ có tâm lý như ngồi trên đống lửa.

Anh V.T còn khẳng định: "Cũng có nhiều môi giới kiếm tiền bất chấp, nên trong quá trình tư vấn họ nói sai sự thật, đến khi thị trường gặp khó, nhiều nhà đầu tư không bán được, phải cắt lỗ, thậm chí rủi ro trong cả vấn đề pháp lý. Tôi cho rằng, đây là những người môi giới không chuyên nghiệp, không được đào tạo bài bản nên có phong cách làm ăn chộp giật".

Anh Thanh Tùng, Giám đốc phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cũng cho biết, việc môi giới bất động sản bị trách mắng khi thị trường bất động sản hạ nhiệt là có xảy ra. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhìn nhận rõ đối với những sản phẩm bất động sản có sổ hồng và pháp lý đầy đủ thì đây là sản phẩm thực, khác hoàn theo kiểu mời gọi đầu tư vào tiền ảo, dẫn đến việc người tham gia mất trắng tài sản.

"Hy hữu trên thị trường trước kia có dự án khi chưa được cấp phép nhưng họ đã phân lô bán nền trên giấy tờ. Thậm chí, lôi kéo nhà đầu tư góp vốn và cam kết trả lợi nhuận theo năm, theo tháng rất cao. Tôi cho rằng, đối với những trường hợp như vậy mới gọi là lừa đảo", người môi giới này nói.

Theo anh Tùng, việc đầu tư sẽ đem lại lợi nhuận rất cao nhưng sẽ đi kèm những rủi ro nhất định. Còn đối với những nhà đầu tư họ sử dụng đòn bẩy tài chính là do quyết định của người mua khi xuống tiền. Khi thị trường đang trầm lắng, thì không thể có lãi nhưng khi vào trạng thái ổn định thì việc nhà đầu tư có lãi là chuyện dễ dàng.

Bên cạnh đó, anh Tùng cho rằng, tham gia với tâm thế lướt sóng kiếm lời nếu thành công thì ai cũng vui mừng, nhưng mọi dự định đều không thành việc nhà đầu tư vỡ mộng "ngậm ngùi" là điều dễ hiểu.

Thị trường đất nền giao dịch giảm mạnh nhưng giá không giảm nhiều, lý do bất ngờ là đây

Thị trường đất nền giao dịch giảm mạnh nhưng giá không giảm nhiều, lý do bất ngờ là đây

Vừa qua, số lượng giao dịch của phân khúc đất nền nhiều nơi giảm đến 30-50%, thậm chí có khu vực giảm 70%. Tuy nhiên, mức giá chỉ giảm khoảng 5-10%.

Nhịp Sống Kinh tế

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.