"Soi" những điểm hấp dẫn của Hyundai SantaFe 2019
Hyundai Santa Fe 2019 |
HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai phát triển. Hệ thống này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu Genesis mới, từ đó trở thành "option" tùy chọn dẫn động trên thương hiệu hạng sang Genesis của Hyundai.
Năm 2018, khi SantaFe thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới được giới thiệu, HTRAC đã được tập đoàn ô tô Hàn Quốc đem đến cho các mẫu xe Hyundai. SantaFe là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng hệ dẫn động này.
HTRAC là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.
Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Mô-men xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu.
HTRAC thu thập dữ liệu các tham số của các hệ thống an toàn điện tử trên xe bao gồm: Cân bằng điện tử ESC; Kiểm soát lực kéo TCS; Chống bó cứng phanh ABS và Kiểm soát hệ thống cân bằng VSM. Tùy từng model xe sẽ có cách cài đặt tham số phù hợp. Với Hyundai SantaFe, ở mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bổ trên các bánh một cách phù hợp.
HTRAC có khả năng phân bổ mô-men linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện mặt đường khác nhau, từ đó đưa ra mức phân bổ hợp lí đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục tình trạng với tần suất 0,1s/lần.
SantaFe 2019 có sự nâng cấp khá thú vị ở phần vận hành cùng sự nâng cấp cho động cơ diesel. Cụ thể, động cơ xăng Theta II GDi cho công suất 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 241Nm tại 3.750 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Còn động cơ diesel cải tiến công suất 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm tại 1.750 – 2.750 vòng/phút đi kèm hộp số tự đông 8 cấp.
Phiên bản thử nghiệm là phiên bản Diesel HTRAC cao cấp. Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 8 cấp của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đặc biệt là khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,7m.
Ở chế độ Eco, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2019 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào.
Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2019 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút. Khi đạt được tốc độ tối đa 120 km/h và giữ ổn định, đồng hồ tua máy lại nhanh chóng trở về mức 1.800 vòng/phút.
Khả năng cách âm của SantaFe được cho là đã tiệm cận với những chiếc xe hạng sang. Điều này có được do hệ thống khung gầm mới với cải tiến về vật liệu chế tạo và cách âm. Bên cạnh đó, kính xe là loại 2 lớp giúp cách âm với môi trường bên ngoài, đặc biệt là tiếng gió rất thấp.
Bên cạnh khả năng vận hành, SantaFe 2019 cũng được đánh giá là 1 mẫu xe mới mẻ về thiết kế với tạo hình mạnh mẽ: lưới tản nhiệt hình lục giác theo phong cách Cascading Grill thác nước ấn tượng. Cụm đèn pha đặt dưới với 4 bóng Projector Full LED.
Cụm đèn sương mù cũng tiếp tục là bóng LED. Dải LED định vị ban ngày đặt trên sắc xảo. Cụm đèn hậu với thiết kết LED ống viền bao quanh tạo hình 3D, ở giữa trung tâm là hệ thống LED tạo hình bụi sao tinh vân giúp làm nên vẻ đẹp ấn tượng nhất khi đi sau xe vào ban đêm.
SantaFe mới lớn hơn thế hệ cũ với chiều dài tăng thêm 80mm, đạt 4.770mm; chiều rộng tăng thêm 10mm, đạt 1.890mm; chiều cao giữ nguyên ở mức 1.680mm. Chiều dài cơ sở tăng thêm 65mm đạt 2.765mm. Khoảng sáng gầm xe đạt 185mm, hệ số cản gió chỉ 0,33Cd giúp trọng tâm xe ở mức cân đối và ổn định.
Nội thất xe ấn tượng với da cao cấp, trần xe bọc da Alcatara cho cảm giác mềm mại dễ chịu, trung tâm taplo là màn hình cảm ứng 8 inch dạng Fly-Monitor, hỗ trợ Apple Carplay, bản đồ định vị vệ tinh bên cạnh các kết nối phổ thông. Xe trang bị điều hòa tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, nhớ ghế lái 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện, thông gió và sưởi hàng ghế trước, điều hòa tự động 2 vùng độc lập hàng ghế trước, điều hòa độc lập hàng ghế thứ 3, sạc không dây,…Hệ thống tiện nghi trên SantaFe thế hệ mới giúp khách hàng tiếp cận được những chức năng của thế giới xe sang với mức giá hợp lí.
Phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam đang nóng lên với sự quay trở lại của Ford Everest hay sự vững chắc của Toyota Fortuner. Tháng 6/2019, Hyundai SantaFe đạt doanh số 830 xe, đứng thứ 2 phân khúc khi chỉ kém 1 xe so với Toyota Fortuner. Con số này đã cho thấy sức hấp dẫn và sự thành công của mẫu xe chiến lược này của Hyundai.
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.