Sốc phản vệ nghi do kháng sinh, bé trai thoát cửa tử ngoạn mục

Bé trai 6 tuổi nhập viện vì viêm phổi. Em rơi vào nguy kịch vì sốc phản vệ, nghi do thuốc kháng sinh.

Ngày 27/1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa điều trị cho một bé trai 6 tuổi bị sốc phản vệ nặng, tổn thương đa cơ quan.

Theo đó, hồi tháng 10, bé bị viêm phổi và nhập viện ở tuyến dưới. Trong quá trình điều trị, bé bị sốc phản vệ nghi do thuốc kháng sinh. 

Ngay sau đó, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng sốc phản vệ nặng, tổn thương đa cơ quan. Trước tình hình nguy kịch, các bác sĩ chỉ định và thực hiện chạy ECMO (tim phổi nhân tạo thông qua tuần hoàn ngoài cơ thể) cho bệnh nhi.

Bệnh nhi sốc phản vệ được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, ECMO là kỹ thuật giúp đưa máu ra bên ngoài cơ thể, sau đó loại bỏ CO2 và thêm oxy vào tế bào hồng cầu. Công nghệ này được áp dụng để điều trị các ca bệnh trong giai đoạn cuối, suy tim hay suy hô hấp nghiêm trọng.

"Đây cũng là biện pháp cuối cùng để cứu bé trai sốc phản vệ nặng”, bác sĩ Hiền nói.

Sau nhiều phiên điều trị, trẻ đã vượt qua cửa tử và hồi phục gần như bình thường. Hiện bé S. đã vui vẻ, nói được vài câu đơn giản và đang tập đi, có thể được xuất viện sau khi đóng hậu môn tạm. 

Theo bác sĩ Hiền, sốc phản vệ là một kiểu phản ứng dị ứng cấp tính nặng, đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Sốc phản vệ xảy ra sau khi tiếp xúc với các chất dị ứng (dị nguyên) như thuốc, nhựa mủ, nọc độc, ong chích, kiến đốt,… hoặc thực phẩm hằng ngày không phù hợp với cơ thể mỗi người như cá ngừ, tôm, tép, ốc, trứng, sữa, khoai tây, đậu phộng, đậu nành…

Dấu hiệu nhận biết sốc phản vệ bao gồm: cảm giác chóng mặt, xây xẩm đứng không vững do hạ huyết áp, tay chân lạnh, vã mồ hôi, mạch nhanh nhẹ khó bắt, phát ban trên da, buồn nôn và nôn. 

Anh Nguyễn Văn Hiếu, cha bệnh nhi gửi lời cảm ơn đến bệnh viện và các Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ chi phí cho con trong quá trình điều trị. 

Linh Giao

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !