Sở thú hết tiền lên mạng livestream và cái kết

Hết tiền lên mạng livestream kêu gọi giúp đỡ, sở thú đã nhận được hàng trăm nghìn USD tiền ủng hộ, và hàng trăm con vật cũng đã có người nhận nuôi.

Một sở thú tư nhân ở Trung Quốc quyết định lên mạng xã hội livestream để kêu gọi cộng đồng nhận nuôi những con thú đang sinh sống tại cơ sở. Theo sở thú, sau khi số lượng khách thăm quan sụt giảm mạnh do các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được chính phủ Trung Quốc thi hành, cơ sở này đã rơi vào cảnh cạn kiệt tài chính để duy trì hoạt động. 

Red Star News đưa tin, theo Sở thú Rừng Hongshan ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô, số tiền bán vé chiếm 80% nguồn thu tài chính của sở thú. Tuy nhiên, số lượng du khách tới sở thú đã sụt giảm mạnh trong 3 năm qua do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khắt khe của chính phủ Trung Quốc. Dù không có nguồn thu, nhưng sở thú vẫn phải chi số tiền lớn để mua thức ăn nuôi hàng nghìn con vật đang sống tại đây. 

Sở thú tư nhân ở Trung Quốc hết tiền nên buộc phải lên mạng kêu gọi cộng đồng hỗ trợ tài chính và nhận nuôi các con thú. (Ảnh: SCMP)

Sở thú Hongshan mới mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 10/11 sau 2 tuần đóng cửa theo quy định phòng dịch của chính quyền địa phương. 

“Sở thú Hongshan giờ quá nghèo và không có tiền mua thức ăn”, một nhân vật có tầm ảnh hưởng trên internet có tên Qi Yingjun chia sẻ trên Weibo và kêu gọi cộng đồng mạng hỗ trợ. 

“Thu nhập hàng ngày của sở thú giờ bằng 0. Tình hình hiện vô cùng khó khăn, và sở thú cần sự giúp đỡ của mọi người”, anh Qi cho biết. 

Sở thú từ chối công khai về tình hình tài chiến hiện thời. Tuy nhiên, cơ sở này khẳng định riêng trong năm 2020 đã thất thu hơn 30 triệu nhân dân tệ (4,1 triệu USD) tương đương 1/2 doanh thu hàng năm, sau khi cơ sở buộc phải dừng hoạt động trong vòng 2 tháng vào nửa đầu năm 2020. 

“Trong suốt giai đoạn khó khăn nhất, sở thú chỉ còn khoản tiền dự trữ là 500.000 nhân dân tệ. Để đảm bảo bữa ăn cho các loài thú, tôi buộc phải trì hoãn trả khoản tiền thưởng cho nhân viên”, ông Shen Zhijun, Giám đốc Sở thú Rừng Hongshan cho biết. 

Theo thông tin trên trang web chính thức, Sở thú Rừng Hongshan hiện là nơi sinh sống của 3.000 con vật. 

Sở thú Rừng Hongshan là một trong vài cơ sở nuôi dưỡng và chăm sóc các loài động vật có tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc. Bởi cơ sở này thường xuyên livestream cuộc sống thường nhật của các loài động vật. 

Vào thời điểm buộc phải đóng cửa dừng đón khách thăm quan, Sở thú Rừng Hongshan thực hiện livestream 3 lần/ngày về hoạt động sống của các loài vật như hình ảnh koala ăn lá trên cây, những con sói đang ngủ, hay nhân viên sở thú chuẩn bị món sữa lắc cho các chú khỉ con. 

“Trong giai đoạn đặc biệt hiện nay, chúng tôi cảm ơn sự đồng hành của mọi người, nhưng thực sự chúng tôi cần được giúp đỡ. Khoản hỗ trợ tài chính sẽ được chúng tôi dùng để bảo vệ các loài động vật”, một nhân viên của Sở thú Rừng Hongshan nói trong video livestream. 

Hiện Sở thú Rừng Hongshan đã nhận được số tiền ủng hộ là 2,63 triệu nhân dân tệ (360.000 USD) từ 180.000 người dùng internet. 

Ngoài ra, một kênh thông tin cũng đã được mở để người dân vào nhận nuôi các loài vật sinh sống trong sở thú bằng cách trả 2.000 nhân dân tệ (275 USD). Cho tới nay, 150 con vật tại sở thú đã được nhận nuôi. 

Đáng nói, những con vật được nhận nuôi vẫn tiếp tục sống ở sở thú, và người nhận nuôi sẽ được trải nghiệm công việc như nhân viên chăm sóc cho thú cưng gồm cho ăn và tắm rửa ở trong chuồng nuôi nhốt.  

Người phụ nữ có tên Xiaoli đã nhận nuôi một con cáo tại Sở thú Rừng Hongshan vào cuối năm ngoái cho hay, cô đã được mời tới “trải nghiệm rõ hơn” về cuộc sống ở sở thú. 

“Thật khó để nhận ra sự khác biệt giữa các con sói ở sở thú. Khi một nhân viên sở thú chỉ cho tôi con sói trốn ở góc, và nói ‘Đó là con sói bạn nhận nuôi’, tôi đã cảm thấy vô cùng phấn khích”, cô Xiaoli chia sẻ. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !