Số phận hẩm hiu của tàu sân bay Thái Lan
Tàu HTMS Chakri Naruebet của Thái Lan đã từng được coi là niềm tự hào của đất nước Thái Lan và thể hiện sức mạnh kinh tế đang phát triển của đất nước.
Tuy nhiên vào cuối thập niên 90, khủng hoảng tài chính châu Á đã tấn công Thái Lan. Kế hoạch lớn dành cho tàu sân bay của nước này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lần đầu được đưa vào hoạt động năm 1997, tàu Chakri Naruebet (có nghĩa “Triều đại Chakri Tối cao”, ám chỉ hoàng gia Thái Lan hiện tại) chủ yếu chỉ neo đậu ở bến cảng do thiếu ngân sách.
Giờ đây, theo trang The Motley Crew, châu Á đã có nhiều tàu sân bay, khi cả Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có tàu riêng của mình. Ngay cả Singapore cũng đang có kế hoạch đóng tàu sân bay mới. Sự cạnh tranh này đã khiến tàu sân bay của Thái Lan trở thành hình ảnh của sự thụt lùi của đất nước thay vì là biểu tượng danh giá mà đáng lẽ nó phải mang lại.
Theo tạp chí The Diplomat, phi đội máy bay trên biển AV-8S Matador của Thái Lan đã bị ngừng hoạt động kể từ năm 2006, khiến cho tàu sân bay không có máy bay để hoạt động trên biển. Cũng trong năm này một cuộc đảo chính quân sự đã xảy ra và từ đó Thái Lan luôn gặp những vấn đề nội bộ chính phủ.
Thái Lan đã đặt mua tàu sân bay từ Tây Ban Nha vào năm 1992. Con tàu chính thức đi vào hoạt động vào năm 1997. |
Gần như ngay lập tức, Thái Lan đã gặp vấn đề ngân sách. Trong phần lớn thời gian sử dụng, tàu Chakri Naruebet chỉ neo đậu ở cảng và vào năm 2006, phi đội máy bay của tàu đã bị ngừng hoạt động. |
Ngay cả khi đưa vào hoạt động, tàu sân bay tỏ ra yếu thế trước các tàu lớn của Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như cả tàu sân bay của Mỹ tại châu Á ở hình trên. Giờ đây tàu Chakri Naruebet là tàu sân bay còn hoạt động nhỏ nhất trên thế giới. |
Tàu Chakri Naruebet được thiết kế để chở 9 máy bay tiêm kích Harrier và 14 trực thăng, cùng với đội ngũ 605 người. Các máy bay này đều đã hoạt động trong nhiều thập kỷ và theo một số thông tin, tàu sân bay không được trang bị hệ thống phòng không hoàn chỉnh. |
Mặc dù có nhiều hạn chế, tàu Chakri Naruebet tỏ ra rất hữu dụng trong các nhiệm vụ cứu nạn. Tạp chí The Diplomat ghi nhận rằng tàu đã được sử dụng sau khi thảm họa sóng thần năm 2004 xảy ra cũng như các chiến dịch cứu hộ lũ lụt tại Thái Lan vào các năm 2010 và 2011. |
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…