Số lượng binh sĩ Trung Quốc tham gia sứ mệnh chiến đấu ngày càng đông

Trung Quốc mở rộng nhân lực cho các đơn vị chiến đấu để hiện thực hóa mục tiêu trở thành đội quân đẳng cấp thế giới và sánh ngang với Mỹ. 

Trong cuốn sách gồm những bài bình luận được tờ People’s Daily xuất bản vào giữa tháng 11, nhà bình luận quân sự Zhong Xin cho hay quân đội Trung Quốc đã tiến hành “tối ưu hóa” cấu trúc nhân sự bằng cách triển khai thêm binh sĩ làm nhiệm vụ chiến đấu, trong khi cắt giảm 300.000 vị trí.

Cuốn sách này tập trung nói về những đường lối cải cách của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hơn 10 năm qua. Theo ông Zhong, quân đội Trung Quốc hiện có khoảng 2 triệu nhân sự, giảm so với thời kỳ đỉnh điểm có 6 triệu nhân sự vào giữa thập niên 50.

{keywords}
Trung Quốc điều động thêm lực lượng tham gia vai trò chiến đấu. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Khi ông Tập, người giữ chức Chủ tịch Quân ủy trung ương, ban hành kế hoạch hiện đại hóa quân sự vào năm 2015, số lượng binh sĩ quân đội Trung Quốc đã giảm xuống còn 2,3 triệu người sau hàng loạt đợt cải tổ. Song theo ông Zhong, quân đội Trung Quốc vẫn còn nhiều việc phải làm, hay nói cách khác tham vọng của quân đội Trung Quốc vẫn chưa đạt được.

“Hệ thống chỉ huy quân đội hiện chưa có hệ thống, cấu trúc quân đội hiện chưa hợp lý và hệ thống chính sách vẫn chậm trễ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động phòng thủ của quân đội Trung Quốc. Nếu những vấn đề này được giải quyết, kế hoạch xây dựng một đội quân hiện đại mang tầm cỡ quốc tế không chỉ là lời nói suông”, ông Zhong bình luận.

Tuy nhiên, ông Zhong không tiết lộ số lượng binh sĩ chiến đấu hiện thời trong quân đội Trung Quốc. Song theo một nguồn tin quân sự giấu tên, nguồn nhân sự 300.000 người bị cắt giảm đã được điều động đi làm các nhiệm vụ ở tiền tuyến để khuyến khích lực lượng người trẻ tuổi hơn tham gia vào quân đội.

Nguồn tin cho biết thêm, phần lớn 300.000 nhân sự này được lấy từ các lực lượng không chiến đấu. Những đơn vị này lấy nhân sự từ lực lượng không quân, lực lượng tên lửa, lực lượng hỗ trợ chiến lược và các lực lượng khác.

“Các đơn vị lính dù của quân đội Trung Quốc được nâng cấp từ cấp sư đoàn lên thành lữ đoàn, trong khi số lượng phi công cũng tăng lên nhanh chóng để sử dụng những chiến đấu cơ hiện đại thế hệ mới như J-20, J-16 và J-10C”, nguồn tin tiết lộ.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc bao gồm tờ PLA Daily từng cho hay các quân đoàn thủy quân lục chiến trong lực lượng hải quân Trung Quốc cũng đã được mở rộng nhiệm vụ bảo vệ các đường bờ biển. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), quân đội Trung Quốc đã có kế hoạch mở rộng các quân đoàn thủy quân lục chiến từ mức 20.000 người lên thành 10.000 người, tăng số lượng lữ đoàn từ 2 lên thành 10. Một số binh sĩ sẽ hoạt động tại các cảng của Trung Quốc đặt tại quốc gia sừng châu Phi Djibouti và tại Gwadar ở tây nam Pakistan.

Tất cả những thay đổi trên là nhằm hiện thực hóa mục tiêu của ông Tập khi nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn biến quân đội nước này thành lực lượng chiến đấu hiện đại vào năm 2027, và là đội quân đẳng cấp thế giới sánh ngang với Mỹ vào năm 2050.

Trong một bài bình luận khác nằm trong cuốn sách được tờ People’s Daily công bố, nhà bình luận quân sự Liu Yantong nhận định các mối đe dọa đối với an ninh Trung Quốc ngày càng gia tăng, do áp lực cực lớn trong lĩnh vực kinh tế, chính trị và kỹ thuật từ hàng loạt quốc gia khác. Những tranh chấp ở các vùng biên giới của Trung Quốc cũng chưa được giải quyết.

“Hiện tại, chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa chiến tranh. Quân đội cần nâng cao nhận thức chiến tranh có thể bùng nổ ngay trong đêm. Chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu mọi lúc”, ông Liu viết.

Còn ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Quân sự và Công nghệ Yuan Wang ở Bắc Kinh, cho hay quân đội Trung Quốc đang chịu sức ép ngày càng lớn cả ở trong nước lẫn từ nước ngoài và thách thức đến từ nhiều hướng khác nhau.

“Quân đội Trung Quốc từng là đội quân định hướng lục quân truyền thống, nhưng nay các lợi ích ở nước ngoài của Trung Quốc ngày càng mở rộng, kết hợp với các mối đe dọa an ninh lớn từ trên biển, trên không và cả trên không gian mạng toàn cầu”, ông Zhou nhấn mạnh, công tác cải tổ các lực lượng chiến đấu vẫn đang được Trung Quốc tiến hành.

Ông Zhou cho hay vấn đề già hóa dân số cũng đang gây ảnh hưởng tới hoạt động tuyển quân của quân đội Trung Quốc.

Mỹ - Nhật cần cảnh giác trước kho vũ khí 'hàng khủng' của Trung Quốc

Mỹ - Nhật cần cảnh giác trước kho vũ khí 'hàng khủng' của Trung Quốc

Việc Trung Quốc đẩy nhanh phát triển tên lửa siêu thanh và mở rộng kho hạt nhân khiến Mỹ - Nhật có thêm lý do để lo lắng. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !