SK giáo dục: Công bố dởm về 6 môn thi tốt nghiệp

Thông tin về 6 môn thi tốt nghiệp THPT sai sự thật gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Thể dục, Giáo dục công dân và Công nghệ, quy định giáo viên đánh học sinh phạt 3-5 triệu..., là những điểm “nóng” giáo dục tuần qua.

Công bố môn thi tốt nghiệp THPT sai sự thật

Ngày 23/3, một trang mạng giả giao diện một trang báo mạng, nhưng thực chất là một trang web chưa rõ nguồn gốc có địa chỉ http://ledaiphat.com/cong-bo-6-mon-thi-tot-nghiep-2013.html, đã đăng tải nội dung Bộ GD&ĐT đã quyết định chính thức 6 môn thi tốt nghiệp năm 2013 đã khiến dư luận hết sức chú ý.

Nội dung chi tiết của thông tin được đăng tải trên website này đó là:

“Sáng 23/03, Bộ GD&ĐT đã quyết định chính thức 6 môn thi tốt nghiệp năm 2013, công văn đã được gửi về các Sở GD&ĐT của 63 tỉnh thành trên cả nước vào trưa cùng ngày.

Ngoài 3 môn thi bắt buộc dành cho học sinh hệ THPT gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ; năm nay, Bộ GD&ĐT đã có chút thay đổi bất ngờ, mà đối với giới chuyên môn, đây là một quyết định tích cực về 3 môn còn lại.

Đối với hệ giáo dục thường xuyên, 6 môn thi tốt nghiệp vẫn giữ như cũ (như năm 2012), cụ thể là Toán, Văn, Vật lý, Hóa học, Lịch sử và Địa lý. Các môn Vật lý, Hóa học sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý sẽ thi theo hình thức tự luận.

Đối với hệ THPT, 6 môn thi tốt nghiệp năm nay bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Thể dục, Giáo dục công dân và Công nghệ.

Đây là nét mới, khá bất ngờ đối với tất cả các học sinh khi đưa vào 3 môn Thể dục, Giáo dục công dân và Công nghệ làm môn thi tốt nghiệp năm nay. Theo ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐTđã họp bàn kỹ trước khi đưa ra quyết định trên”.

Những thông tin này nhanh chóng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Nghiêm trọng hơn, thông tin này còn được rất nhiều các thầy cô giáo chia sẻ gây hoang mang cho học sinh.

SK giáo dục: Công bố dởm về 6 môn thi tốt nghiệp - ảnh 1
SK giáo dục: Công bố dởm về 6 môn thi tốt nghiệp - ảnh 2

Theo Giáo dục & Thời đại, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật, không phải là kênh phát ngôn chính thức từ Bộ GD&ĐT. Hiện Bộ GD - ĐT chưa công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Vì vậy, các em học sinh, phụ huynh học sinh, nhà trường, giáo viên các trường THPT trên toàn quốc cần căn cứ theo kế hoạch chỉ đạo với hướng dẫn cụ thể từ Sở GD - ĐT các tỉnh, thành phố thực hiện triển khai hướng dẫn ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Đánh giáo viên phạt 5-20 triệu, ngược đãi học sinh phạt 3-5 triệu

Vừa qua Bộ GD – ĐT đã đưa ra Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó một điểm đáng chú ý đó là tại điều 20, mục 7 có ghi: “Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi ngược đãi, hành hạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học. Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của nhà giáo, nhân viên cơ sở giáo dục”.

SK giáo dục: Công bố dởm về 6 môn thi tốt nghiệp - ảnh 3

Như vậy, điều khoản này đã đề cập đến một vấn đề “nóng” trong học đường mà thời gian gần đây dư luận rất bức xúc. Đó là việc nhiều học sinh bị giáo viên xử phạt “quá tay” hay hiện tượng chính các thầy cô bị học trò của mình xúc phạm, thậm chí hành hung ngay trên lớp. Vì vậy, ngay lập tức quy định nhận được sự quan tâm của dư luận và nảy sinh nhiều luồng ý kiến.

Đến nay, quy định xử phạt này vẫn đang trong quá trình thảo luận và sẽ được đưa vào thực hiện trong thời gian tới.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bị ‘xoay’

Chiều 22/3, chất vấn Bộ trưởng GD – ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Điểm đáng chú ý đó là vấn đề Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu ra yêu cầu Bộ trưởng giải trình như: thực trạng nước ta đang hội nhập quốc tế, hiện khoảng 4 triệu đồng bào Việt ở nước ngoài nhưng đời con cháu ngày càng “mù chữ Việt” nghiêm trọng, mấy Bộ trưởng thì làm được?

SK giáo dục: Công bố dởm về 6 môn thi tốt nghiệp - ảnh 4

Với phần chất vấn này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, nước ta đã có đề án dạy tiếng nước ngoài (khoảng 50 tỷ đồng, triển khai khoảng 5 năm nay và đã hết dự án), theo đó, Bộ trưởng Luận cũng đề nghị Quốc hội quan tâm cho tiếp tục đề án này.

Về chuyển biến chất lượng giáo dục đào tạo, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu ngành giáo dục, Bộ trưởng Luận cũng hứa với Chủ tịch Quốc hội và ĐBQH sẽ mang hết trí tuệ quyết tâm nghị lực của mình cùng toàn ngành, toàn dân triển khai hoạt động đổi mới GD&ĐT. “Hy vọng chất lượng sẽ từng bước thay đổi theo hướng tiến bộ”.

Chưa hài lòng với câu trả lời này, Chủ tịch Quốc hội tái chất vấn: “Bao giờ chấm dứt việc các thế hệ đồng bào nước ngoài không biết tiếng Việt? Bao giờ đồng bào ta yên tâm và chất lượng giáo dục của nước ta?”

Bộ trưởng Luận nhìn nhận: “Dạy và học tiếng Việt còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện, trước hết là môi trường sống của các cháu, Bộ GD - ĐT sẽ sử dụng mọi công cụ truyền thông để đưa tiếng Việt đến cho các cháu. Còn khẳng định tất cả các cháu Việt Nam ở nước ngoài nhất là thế hệ thứ 3-4 biết tiếng Việt hết thì không đủ điều kiện để trả năm nào giải quyết hết”.

“Tất cả chúng tôi quyết tâm triển khai, chúng tôi sẽ có phương án dựa vào thế hệ người Việt các thế hệ trước đây để triển khai mạnh mẽ quyết liệt” – Bộ trưởng Luận nói.

Cũng trong phiên chất vấn, các ĐBQH “xoay” Bộ trưởng Luận về rất nhiều các vấn đề khác như việc triển khai mở rộng mô hình trường thực nghiệm, bằng giả học thật…

Sách giáo khoa “quên” Trường Sa, Hoàng Sa

Vừa qua, cuốn Sách Tiếng Việt tập hai do bà Đặng Thị Lan Anh chủ biên, chịu trách nhiệm xuất bản là Tổng giám đốc NXB giáo dục Ngô Trần Ái, Tổng biên tập Nguyễn Quý Thao đã bị phát hiện có vấn đề. Cụ thể, tại trang 78 có bài tập 2: “Điền vần iêt hay uyêt?”. Dưới đề bài là bức ảnh minh họa bản đồ Việt Nam, trong đó hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không được thể hiện rõ. Sau hàng loạt sách in cờ minh họa không phù hợp bị phát hiện, thì sự kiện này lại một lần nữa khiến dư luận “dậy sóng”.

SK giáo dục: Công bố dởm về 6 môn thi tốt nghiệp - ảnh 5

Làm việc với lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam, ông Ngô Trần Ái khẳng định: “Người vẽ bản đồ đã có ý thức thể hiện quần đảo Hoàng Sa (cụm chấm đen bên phải tương ứng với TP Đà Nẵng đi ra) và quần đào Trường Sa (cụm chấm đen trên nền phớt vàng ở góc dưới)".

Theo ông, do diện tích của bản đồ trong SGK quá nhỏ (3cmx5cm) nên không thể hiện, chú thích rõ ràng về việc thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Với nhiều lý lẽ được đưa ra, vị lãnh đạo này khẳng định NXB không có sai sót và chẳng lý gì lại phải thu hồi.

Tuy nhiên, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam đã có công văn yêu cầu NXB giáo dục tại 3 miền dừng in ngay cuốn sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2 để sửa chữa bản đồ Việt Nam (trang 78). Các đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức in cuốn sách này khi có chế bản mới.

Hiện nay, SGK dành cho năm học 2013-2014 vẫn chưa được in và phát hành chính vì thế việc chỉnh sửa sẽ không gặp khó khăn. Để tránh những lỗi tương tự, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành rà soát kỹ lưỡng đối với tất cả các đầu sách khác.

Thầy giáo đánh học sinh tím mông

Vụ việc xảy ra vào tiết học thứ tư môn Tin học, trưa 20/3, tại trường tiểu học số 1 Thuận An ở thị trấn Thuận An. Theo trình bày của gia đình anh Đông, trong lúc lên bảng làm bài tập môn Tin học, em Trương Viết Đăng Khoa (9 tuổi, học sinh lớp 3D) mắc lỗi viết sai dấu bị thầy giáo Trần Minh Sơn dùng thước gỗ loại lớn đánh gần chục lần vào mông.

SK giáo dục: Công bố dởm về 6 môn thi tốt nghiệp - ảnh 6

Chiều cùng ngày, khi tắm cho Khoa, vợ anh Đông phát hiện mông con trai có nhiều vết bầm tím. “Gặng hỏi, cháu mới chịu nói là bị thầy Sơn đánh bằng thước gỗ. Một học sinh cùng lớp Khoa kể lại: “Cứ một lỗi, thầy Sơn đánh 3 roi. Bạn Khoa bị đánh tất cả 9 roi. Thấy bạn ấy mếu máo chực khóc vì đau đớn, thầy Sơn dọa: Im mồm, không được khóc, nếu không còn bị đánh cho thúi (thối) đít”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hữu Phước, Hiệu trưởng nhà trường, thừa nhận hành vi đánh đập học sinh của giáo viên Sơn và cho biết sẽ chịu trách nhiệm về sự việc đáng tiếc này. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ kỷ luật lý giáo viên này nghiêm khắc bởi những hành vi thô bạo, phản giáo dục đối với học sinh.

An Hoàng

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !