Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk

Nếu chỉ quan sát, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một mẫu xe phân khối lớn chứ không phải một chiếc xe Minsk được độ lại, do toàn bộ dàn vỏ xe đã được tái thiết kế.

Từng là một mẫu xe gắn máy quen thuộc và gắn bó nhiều năm với người dân Việt Nam trong những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, chiếc xe có nguồn gốc từ Belarus đã dần được thay thế bởi những mẫu xe mới, tiện nghi và hiện đại hơn. Khi đó, xe Minsk lại trở thành phương tiện được sử dụng nhiều ở những vùng núi cao hoặc nông thôn, những nơi có địa hình khó khăn, bởi chi phí sở hữu xe không cao, phù hợp với điều kiện đi lại tại đây.

Cũng chính từ yếu tố chi phí sở hữu xe không cao, chàng sinh viên trẻ Vũ Đắc Tâm đã lựa chọn xe Minsk cho đề tài đồ án tốt nghiệp đại học của mình. Tâm theo học khoa tạo dáng thiết kế sản phẩm của trường ĐHDL Văn Lang, TP. Hồ Chí Minh, nên đã lựa chọn đề tài tạo dáng cho xe mô tô, xuất phát từ một chiếc xe Minsk.

Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 1
Chiếc xe Minsk được sử dụng để làm lại dàn vỏ.

Tâm chia sẻ, với những kiến thức học được từ trường đại học liên quan đến việc thiết kế, tạo dáng kết hợp cùng niềm đam mê dòng xe Café Racer, anh muốn tạo ra một mẫu xe kết hợp hài hòa yếu tố hiện đại và những đường nét cổ điển.

Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 2
Bản vẽ phác thảo ý tưởng.

Sau một thời gian lên ý tưởng, vẽ phác thảo với nhiều mẫu khác nhau, Tâm đã chọn được thiết kế ưng ý để bắt tay vào công việc chế tạo. Từ những bản vẽ phác thảo, chàng sinh viên trẻ tuổi tiến hành lên khuôn, tạo dáng bằng đất sét cho xe. Tiếp đó, anh tiến hành các công đoạn đổ nhựa, gia công bề mặt và sơn vỏ xe.

Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 3
Ý tưởng có phần giống với chiếc xe hoàn chỉnh, tuy nhiên có nhiều chi tiết trên xe đã được chỉnh sửa.

Mặc dù những công việc trên nghe có vẻ đơn giản, nhưng thật ra quá trình thực hiện đã tiêu tốn của chàng sinh viên này khá nhiều công sức và tiền bạc. Tâm cho biết, quá trình lên khuôn thực hiện hoàn toàn thủ công, nên việc căn chỉnh cho cân đối mất khá nhiều thời gian và công sức.

Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 4
Lên khuôn đất sét và thử tư thế lái xe.

Bên cạnh đó, nhiều chi tiết của xe phải được tính toán và chế lại để đảm bảo độ an toàn khi vận hành, như thiết kế bình xăng, ghi đông xe, và điều chỉnh yên xe cùng tay lái để mang lại tư thế điều khiển xe tốt nhất. Thêm vào đó, quá trình thực hiện cũng hết sức tỉ mỉ và cẩn thận vì phần máy dễ hỏng.

Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 5
Sản phẩm thành hình, với dàn vỏ bằng nhựa.

Ngoài công sức bỏ ra, Tâm cũng đã phải chi ra gần 20 triệu đồng mua sắm linh kiện, phụ tùng cho xe. Đây là số tiền không hề nhỏ với một sinh viên. Có nhiều lúc mua được linh kiện rồi, nhưng về lắp lên xe không phù hợp lại phải mua loại khác, nên chi phí phát sinh khá nhiều so với dự tính ban đầu.

Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 6
Thử màu cho xe.

Sau 3 tháng bỏ nhiều công sức và tiền bạc, chàng sinh viên đam mê xe này cũng đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình, với sự giúp đỡ của 2 người bạn. Dưới đây là những hình ảnh đẹp của chiếc xe:

Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 7
Tác phẩm hoàn thiện, khác biệt hoàn toàn so với mẫu xe Minsk ban đầu.
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 8
Cụm đèn pha với vỏ nhựa bên ngoài độc đáo.
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 9
Toàn bộ phần máy của chiếc xe Minsk được giữ nguyên, chỉ có bộ ống xả được thay đổi.
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 10
Xe sử dụng bộ lốp to bản hơn so với bộ lốp gốc.
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 11
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 12
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 13
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 14
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 15
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 16
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 17
Sinh viên Việt 'chế' mô tô phân khối lớn từ xe Minsk - ảnh 18

*Bạn cũng đang sở hữu một chiếc xe độ độc đáo? Hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh về chiếc xế cưng của mình tại địa chỉ email: xe360.share@zing.vn.

hạ phong

Ảnh: Vũ Đắc Tâm

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !