Sinh viên Hà Nội hân hoan khi chính thức quay lại giảng đường

Sau thời gian dài học trực tuyến, hôm nay (14/2) sinh viên tại nhiều trường đại học hào hứng quay lại giảng đường để học trực tiếp.

Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng tải kế hoạch đón sinh viên và dạy học trực tiếp từ ngày 14/2. Theo lộ trình, 100% sinh viên sẽ trở lại trường học tập trực tiếp chậm nhất vào ngày 28/2.

Ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: "Nhà trường khuyến nghị sinh viên trở lại trường học trực tiếp đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Đối với những sinh viên chưa tiêm đủ 2 mũi, trường sẽ liên hệ với các cơ sở y tế địa phương hỗ trợ sinh viên được tiêm ngay trong tuần đầu trở lại trường học. 

Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có phương án phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ sinh viên thuộc diện F0 sống xa gia đình, ở trọ bên ngoài, ở trong ký túc xá. Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch học bù, tổ chức thi cho sinh viên thuộc diện F0, F1; không thu thêm học phí, lệ phí…".

Tương tự, Trường đại học Kinh tế quốc dân đón sinh viên trở lại trường học tập trung từ ngày 14/2. Theo thông tin từ nhà trường, sinh viên khi quay lại học trực tiếp cần đã hoàn thành 2 mũi vắc xin phòng dịch COVID-19. 

Đặc biệt những sinh viên đến từ các tỉnh, TP khác cần có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ. 

Việc học tập cho sinh viên cũng chia theo lộ trình khác nhau: thời gian 3-4 tuần đầu, sinh viên năm thứ nhất học quân sự, số còn lại đến trường học tập trung. Sau khoảng thời gian này, toàn bộ sinh viên sẽ học trực tiếp.

Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải cũng đón sinh viên trở lại trường từ ngày 14/2. Nhà trường cũng ưu tiên tổ chức dạy học trực tiếp cho sinh viên năm thứ nhất và sinh viên năm cuối.

Sinh viên được chia không quá 25 em/lớp. Sinh viên còn lại tiếp tục học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới, dự kiến toàn bộ sinh viên học trực tiếp từ ngày 28-2.

Trong khi đó, ngày 14/2, Trường đại học Bách khoa Hà Nội sẽ chỉ có 1.000 sinh viên trở lại trường để hoàn thành các nội dung thí nghiệm, thực hành, bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Theo ông Nguyễn Phong Điền - phó hiệu trưởng nhà trường, trường không có phương án cho sinh viên trở lại trường đồng loạt trong ngày 14/2 vì sinh viên vẫn còn thi online cho đến hết tháng 2. 

"Theo dự kiến, cuối tháng 2 hoặc từ đầu tháng 3/2022, nhà trường mới mở cửa đón toàn bộ sinh viên trở lại học tập bình thường", ông Điền nói.

{keywords}
Sinh viên trường Bách khoa Hà Nội quay lại giảng đường

Là sinh viên năm thứ hai của ĐH Quốc gia Hà Nội, nữ sinh Trần Thu Hà (Thái Bình) không giấu được sự sung sướng khi chính thức được quay lại giảng đường sau thời gian dài học trực tuyến.

“Em cảm thấy rất vui mừng vì được đến trường gặp bạn bè, thầy cô và “thoát” khỏi những ngày học trực tuyến.

Lợi thế của học trực tuyến là không phải đi lại, di chuyển nhiều, tiết kiệm thời gian nhưng chúng em lại không có nhiều cơ hội làm việc nhóm, nâng cao khả năng thuyết trình, tranh luận. Học online quá lâu, em lo lắng kiến thức của một số môn học bị thiếu hụt do không có nhiều trải nghiệm thực tế.

Đến thời điểm này, việc trở lại trường là rất cần thiết vì khi học trực tiếp, kiến thức sẽ dễ nắm bắt hơn, việc trao đổi, tương tác với bạn bè, thầy cô cũng dễ dàng hơn.

Khi trở lại trường học trực tiếp, em dự định sẽ học thêm tiếng Anh để thi lấy chứng chỉ, hỗ trợ cho công việc sau này của mình”, Hà tâm sự.

Cùng chung cảm xúc với Hà, nam sinh Nguyễn Thái Hưng (sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, sau gần 10 tháng học online tại nhà, em rất mong được quay trở lại đúng nhịp sống sinh viên, được gặp bạn bè, thầy cô và được ngồi học tại giảng đường.

“Nếu học trực tiếp, chúng em có nhiều cơ hội để phát triển kỹ năng mềm, bản thân luôn năng động, sáng tạo và có nhiều trải nghiệm hơn.

Tuy nhiên, việc học online tại nhà lại không làm được những điều đó, việc giao tiếp khó khăn, đường truyền đôi lúc không đảm bảo, không có nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm thực tế, mỗi buổi học đều sẽ dán mắt vào màn hình để nghe và tiếp thu bài khá thụ động. Vì vậy, em mong ngày quay lại trường từ rất lâu rồi”, Thái Hưng nói.

Cũng trong hôm nay, trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 - 6 tại TP.HCM cũng được quay lại trường học trực tiếp sau gần 9 tháng đóng cửa trường học.

Ngoài việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch của ngành y tế, nhiều trường học tại TP HCM cũng có những phương án riêng, tạo lá chắn phòng dịch hiệu quả trong trường học, giúp học sinh yên tâm mỗi ngày đến trường.

Khi học sinh đi học trực tiếp, nhiều cơ sở giáo dục tại TP.HCM cũng cho biết sẽ tổ chức bán trú và hoạt động này cũng được các trường tổ chức cẩn trọng, kiểm soát chặt chẽ.

Cụ thể như chia đôi mỗi lớp khi ăn bán trú, yêu cầu và kiểm tra kỹ cơ sở sản xuất, cung cấp thức ăn phải bảo đảm đủ các tiêu chí theo quy định, đội ngũ phục vụ phải được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin, làm sao để an toàn nhất cho các học sinh.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !