Siêu bão Noru đổ bộ, Philippines tạm ngưng nhiều hoạt động

Bão Noru đã đổ bộ lên thành phố Burdeos trên quần đảo Polillo, thuộc tỉnh Quezon của Philippines vào lúc 17h30 ngày 25/9 (16h30 cùng ngày giờ Việt Nam).

Cơ quan khí tượng Philippines cho biết bão Noru được xếp vào loại "siêu bão”.

Nơi cơn bão đổ bộ cách thủ đô Manila khoảng 100 km về phía đông bắc. Lực lượng khẩn cấp đã chuẩn bị cho khả năng có gió mạnh và mưa lớn tấn công thủ đô, nơi sinh sống của hơn 13 triệu người. Giới chức cho biết đã bắt buộc sơ tán ở một số khu vực "có nguy cơ cao" của thủ đô.

"Cơn bão được dự báo sẽ mạnh lên và đổ bộ vào đất liền với sức gió cao nhất rơi vào 185-205 km/h", Cục Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho hay.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết cơn bão có sức gió duy trì tối đa là 195 km/h khi nó đi về phía quốc gia này.

“Chúng tôi yêu cầu cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ các lời kêu gọi sơ tán bất cứ khi nào cần thiết”, Cục trưởng Cảnh sát Quốc gia Philippines Rodolfo Azurin nói.

Siêu bão Noru được dự báo sẽ suy yếu thành bão khi quét qua đảo Luzon, trước khi đi vào Biển Đông ngày 26/9, hướng về phía Việt Nam để trở thành cơn bão số 4 trong năm nay với cường độ khoảng cấp 12-13, giật cấp 15-16. Khi vào giữa biển Đông bão có xu hướng mạnh lên.

Dự kiến, siêu bão Noru ​​sẽ khiến biển động mạnh cùng mực nước dâng cao, mưa xối xả và sức gió vượt 200 km/h ở Luzon trong 24 giờ tới.

Siêu bão Noru không chỉ tăng cấp rất nhanh mà còn di chuyển cực nhanh. Trong những giờ qua, bão di chuyển với tốc độ trung bình từ 20 - 25km/h. Khi vào Biển Đông, bão còn có thể tăng tốc hơn nữa với tốc độ khoảng 25 - 30km/h. Đây là tốc độ di chuyển rất nhanh của một cơn bão rất mạnh.

Cơn bão có thể gây hại cho đất trồng nông nghiệp, cũng như các ngôi làng có nguy cơ ngập lụt. Hồi tháng 12/2021, siêu bão Rai đổ bộ vào Philippines đã khiến hơn 400 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Philippines tạm dừng công việc chính phủ

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã tuyên bố tạm dừng công việc của chính phủ và các lớp học trong ngày 26/9 do bão Noru.

Thư ký Báo chí Trixie Cruz-Angeles hôm 25/9 cho biết, tổng thống đã chấp thuận khuyến nghị của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia (NDRRMC) về việc tạm dừng công việc và các lớp học, theo Inquirer.

“Tổng thống đã chấp thuận khuyến nghị của NDRRMC về việc tạm dừng công việc và các lớp học do bão Karding”, bà nói trong một tuyên bố.

Lệnh dừng công việc được áp dụng trên toàn khu vực Luzon, nơi chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số 110 triệu người của đất nước.

Trong thư gửi tổng thống, NDRRMC cho biết "lượng mưa cường độ lớn đến rất lớn" được dự đoán là do bão Karding, dự kiến ​​đổ bộ vào trong đêm 25/9 sang 26/9 gần một số khu vực ở Quezon và Aurora.

Cơ quan thời tiết nhà nước cho biết gần 8.400 người đã được sơ tán trước khỏi đường đi dự kiến của cơn bão, với sức gió duy trì 175 km/h và gió giật lên tới 290 km/h sau khi đổ bộ vào đất liền.

Ngoài ra, các chuyến bay bị hủy, các chuyến phà tạm dừng và các tuyến xe buýt đóng cửa do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện.

“Bộ năng lượng đã đặt trong tình trạng báo động cao đối với tất cả cơ sở liên quan đến năng lượng ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão”, ông Marcos cho biết.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !