Sếp VN Airlines lo phi công ồ ạt nghỉ dịp cao điểm Tết âm lịch

“Việc phi công báo ốm hàng loạt tăng bất thường cộng với số lượng nghỉ việc tăng độ biến là sự việc nghiêm trọng. Nếu không xử lý kịp thời, có khả năng sẽ tái diễn vào những đợt cao điểm khác...".
Sếp VN Airlines lo phi công ồ ạt nghỉ dịp cao điểm Tết âm lịch - ảnh 1

Sau đợt hơn 100 phi công nghỉ ốm hàng loạt dịp Tết Dương lịch, lãnh đạo VNA lo ngại sẽ xảy ra những lần nghỉ ào ạt khác, trước mắt là dịp Tết Âm lịch tới đây

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) bày tỏ quan ngại với báo giới tại buổi họp báo chiều 12/1.

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo được xem là bất thường này, Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh cho biết, thu nhập của người lao động trong nhiều năm qua luôn được quan tâm trong “nhiều thời kỳ lãnh đạo”, đặc biệt là thu nhập của lao động kỹ thuật cao. Theo ông Minh, lộ trình cải cách tiền lương được VNA xây dựng từ năm 2008, thu nhập của lao động kỹ thuật cao ở mức 75-80% mặt bằng khu vực, như Philippines hay Thái Lan.

Vị Tổng giám đốc VNA nêu, nếu như năm 2008, cơ trưởng máy bay Boeing 777  hưởng tổng thu nhập 83 triệu đồng, cơ phó 51 triệu, thì đến 2012 đã tăng lên 120 triệu và cơ phó nhận mức 77 triệu/tháng. Đến năm 2014, vẫn tiếp tục cải cách tiền lương theo lộ trình, dù VNA gặp nhiều khó khăn, thu nhập của cơ trưởng đã lên 167 triệu đồng mỗi tháng.

“Các đợt cải cách tiền lương nằm trong lộ trình cam kết với người lao động. Thời điểm cuối năm 2014, thu nhập bình quân của người lao động còn lại của VNA cả năm xấp xỉ 12 triệu mỗi tháng. Năm 2015, khi chuyển sang cổ phần hóa, VNA vẫn tiếp tục điều chỉnh theo lộ trình cam kết” – lãnh đạo VNA phân trần, đồng thời cho biết, lại tiếp tục điều chỉnh lương từ 1/1/2015 và đến nửa cuối năm nay thu nhập của cơ trưởng sẽ tăng lên trên 200 triệu đồng/tháng.

Trao đổi với báo chí về tình trạng xin nghỉ hàng loạt, đại diện VNA cho biết, từ đầu 2014 đã có hiện tượng kỹ sư thợ máy nộp đơn xin nghỉ việc rải rác, dù đã “vận động, thuyết phục hết sức” nhưng người lao động vẫn nộp đơn, và đến nửa cuối năm 2014, phi công đã bắt đầu xin nghỉ việc.

Theo lãnh đạo VNA, hiện tượng “xin nghỉ việc bất thường” diễn ra vào dịp Tết Dương lịch vừa qua, khi có tới 117 phi công báo ốm, trong đó đến 90% nằm ở lực lượng đội bay Airbus, trong số đó chỉ 10 trường hợp có chứng nhận của cơ quan y tế. Con số xin nghỉ việc này cao hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

“Việc phi công báo ốm hàng loạt tăng bất thường cộng với số lượng đơn nghỉ việc tăng đột biến là sự việc nghiêm trọng, không chỉ ở số lượng mà có nguy cơ gây xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng đến tư tưởng của đội ngũ phi công đang bay cho VNA.

Việc này không thể coi là đơn lẻ cá nhân mà là lãn công tập thể thông qua báo ốm. Kế hoạch sản xuất kinh doanh của tổng công ty ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến an ninh kinh tế của đất nước cũng như hoạt động của VNA…. Nếu không xử lý kịp thời, dứt điểm có khả năng việc này sẽ tái diễn vào những đợt cao điểm khác, trước mắt là dịp Tết Âm lịch” – ông Minh lo lắng.

Về việc tạm dừng cho phi công chuyển việc có thể vi phạm Luật Lao động hay không, TGĐ VNA cho rằng VNA là hãng hàng không quốc gia, hãng đã báo cáo cơ quan quản lý để có biện pháp để hạn chế. Các cơ quan này sẽ có chỉ đạo, nhằm dừng sự việc phi công xin nghỉ bất thường. Trong thời gian đó, các văn bản pháp luật để tạo hành lang pháp lý cũng sẽ được xây dựng.

'Việc BT Thăng can thiệp đã có hiệu ứng", TGĐ VNA nói.

Theo đại diện Ban lao động VNA, việc tăng lương từ tháng 9/2014 được thực hiện theo lộ trình, đối với phi công sẽ tính toán tiếp đến việc tăng lương từ năm 2015. 

Đối với tiền lương của phi công, tiền lương trước tháng 9/2014 đã được cộng nhiều khoản thành một khoản gọi là lương chức danh, bên cạnh đó còn có khoản khác như tiền ăn định lượng, phụ cấp giờ bay, tiền lương đánh giá… VNA khẳng định cả tiền lương cơ bản và lương sản phẩm đều tăng nên tổng mức lương của phi công vẫn tăng và cao hơn nhiều lần so với các lao động khác.

Việc cải cách tiền lương từ năm 2013 đến nay chủ yếu dành cho lao động đặc thù, còn các đối tượng khác chủ yếu vẫn giữ ổn định, không biến động.

Còn Trưởng Ban tài chính VNA Trần Thanh Hiền thì cho rằng, nếu so sánh đến cùng phải tính hết chi phí đào tạo các loại với phi công. Những năm trước VNA bỏ ra 100% chi phí, cỡ 550 tỷ đồng cho phi công. Cách đây 2 năm, VNA thực hiện xã hội hóa đào tạo phi công, một bộ phận gia đình tự bỏ tiền ra đào tạo cơ bản.

"Lộ trình cải cách tiền lương của VNA từng bước được tính đủ chi phí cải cách tiền lương của phi công. Mục tiêu cải cách tiền lương theo đúng nghĩa, có thể so sánh được với tiền lương thuê bên ngoài, với lộ trình vừa bảo đảm xã hội hóa trong đào tạo, vừa cải cách tiền lương tăng dần thu nhập của phi công", Trưởng Ban tài chính VNA Trần Thanh Hiền nói.

Thành Nam

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.