Sẽ giảm thuế linh kiện để mở đường "cứu" ô tô nội?

Sau Nghị định 116, một chính sách mới nữa có thể sắp được ban hành giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước có thêm ưu đãi để cạnh tranh khi thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN giảm về 0%.

Sẽ giảm thuế linh kiện để mở đường

Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sắp có thêm ưu đãi, nhưng không phải tất cả. Ảnh minh họa

Tháng 10 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký và sẽ tạo nên những thay đổi lớn của thị trường ô tô. Trong đó, “siết” lại khá mạnh các điều kiện kinh doanh ô tô nhập khẩu.

Với những nội dung quy định nghặt nghèo hơn, có thể xem, Nghị định 116 là rào cản kỹ thuật để hạn chế ô tô nhập khẩu tràn về thị trường trong nước. Và rất có thể sắp tới các doanh nghiệp ô tô trong nước sẽ nhận được thêm ưu đãi để có thể tăng thêm sức cạnh tranh đối với nhiều dòng ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ được giảm thuế về 0% vào năm 2018.

Cụ thể, trong buổi trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đến 1/1/2018, 90 dòng thuế của ASEAN về 0, trong đó có ô tô. Nhưng đây không phải là thất thu mà giảm thu trực tiếp từ ngân sách về thuế nhập khẩu.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng “Đúng là thực trạng năm 2017 thì tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam là tăng, 6 tháng đầu năm tăng đến 50,4% về lượng và 82,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016 và 2018 thì nhập khẩu vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng mà theo Hiệp hội ô tô thì tính đến tháng 9/2017 thì tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm so với cùng kỳ năm ngoái”.

Đánh giá về tác động, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay việc này tác động ảnh hưởng đến công ăn việc làm, kể cả thu ngân sách rất lớn. Trước tình hình như thế, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116 tháng 10/2017, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ ngày ký.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Bộ Tài chính cũng sẽ ban hành một Nghị định mới nhằm bảo hộ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. "Bộ Tài chính cũng đã nghiên cứu trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 122 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, Bộ này đề xuất Chính phủ giảm thuế xuất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với toàn bộ linh kiện ô tô nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được xuống 0% trong giai đoạn 5 năm (từ 2018 – 2022) và gắn với điều kiện sản lượng xe phải sản xuất lắp ráp hàng năm. Chắc ngày mai, ngày nay cũng được Thủ tướng ký thôi" , lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.

Dù chỉ có hiệu lực trong 5 năm nhưng Nghị định này được xem là giải pháp để kích thích sản xuất trong nước và hỗ trợ cho thị trường ô tô trong nước tăng trưởng, duy trì được sản xuất và sức cạnh tranh, qua đó sẽ tăng thu thuế nội địa.

Trước đó, trong đề xuất giảm thuế linh kiện đối với xe lắp ráp của mình Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh sẽ không giảm thuế nhập khẩu linh kiện đại trà cho tất cả các chủng loại xe mà tập trung vào các loại xe có lợi thế cạnh tranh, phù hợp với chính sách tiêu dùng và các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Trước mắt, tập trung vào dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích từ 2.000cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7L/100km; Tiêu chuẩn khí thải mức từ EURO 4 và dòng xe tải nhẹ có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức từ EURO 4.

Hai phương án giảm thuế được Bộ Tài chính đề xuất cụ thể là: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Một phương án nữa được tính đến là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Hiện chưa rõ Bộ Tài chính sẽ lựa chọn phương án nào. Tuy nhiên, nếu chính sách này được thực hiện, xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ đứng trước cơ hội lớn để có thể cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN khi thuế về 0%. Tuy nhiên không phải tất cả các doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Ưu đãi giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm này có kèm theo điều kiện về sản lượng xe SXLR (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên.

Cụ thể, theo lộ trình mà Bộ Tài chính đặt ra thì sản lượng chung tối thiểu đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, loại có động cơ từ 2.000 cc trở xuống mà các doanh nghiệp đạt được năm 2018 phải là 34.000 xe và tăng 16% theo từng năm cho đến 2022 là 61.000 xe và tổng giai đoạn 5 năm phải đạt 234.000 chiếc được lắp ráp trong nước. Trong đó, sản lượng riêng tối thiểu 1 mẫu xe phải đạt 20.000 xe và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước là 20% (năm 2018) và con số này tăng lên tương ứng 36.000 xe vá 40% vào năm 2022.

Hoàng Nam

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !