Saudi Arabia phạt 5 tháng tù vì không đeo khẩu trang, Slovakia bắt đầu tiêm mũi vắc xin thứ 3

Tờ Al-Bayan đưa tin, một công dân Saudi Arabia đã bị kết án 5 tháng tù giam vì vi phạm quy định đeo khẩu trang.

Theo đó, tòa án hình sự thành phố Jeddah đã kết tội một công dân của vương quốc này vì tội bỏ khẩu trang ở nơi công cộng và từ chối tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên an ninh.

Cơ quan công tố cho biết, người đàn ông phớt lờ yêu cầu của bảo vệ về việc đeo khẩu trang cũng như xuất trình giấy tờ theo yêu cầu của lực lượng tuần tra. Người đàn ông giải thích với tòa rằng, anh ta có đeo khẩu trang nhưng đã tháo ra vì quá nóng.

Tuy nhiên, khi tuyên án, tòa đã tính thêm việc đối tượng này không tuân theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo Bộ Y tế Saudi Arabia, số ca mắc Covid-19 mới thấp nhất đã được ghi nhận kể từ tháng 1 năm nay. Cho đến nay, 40 triệu mũi vắc-xin Covid-19 đã được thực hiện tại quốc gia này và các nhà chức trách khuyến cáo người dân nên thực hiện tiêm chủng đầy đủ càng sớm càng tốt. Saudi Arabia hiện ghi nhận hơn 545.000 ca mắc Covid-19, với 8.623 trường hợp tử vong.

Trước đó, Saudi Arabia thông báo dỡ bỏ lệnh cấm đi du lịch đối với ba quốc gia, gồm cả Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), sau khi quốc gia Trung Đông áp đặt hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

{keywords}
Saudi Arabia phạt 5 tháng tù vì không đeo khẩu trang, Slovakia bắt đầu tiêm mũi vắc-xin thứ 3. (Ảnh: TASS)

Theo hãng thông tấn SPA, Saudi Arabia sẽ mở cửa đường bộ, các cảng biển và cảng hãng không tới UAE, Nam Phi và Argentina.

Vào tháng 5, Saudi Arabia cho phép người dân đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đi du lịch sau lệnh cấm kéo dài một năm trước đó. Tuy nhiên, quốc gia này đã thay đổi quyết định khi chỉ cho phép công dân hoàn thành tiêm chủng đầy đủ vắc-xin mới được đi du lịch kể từ ngày 9/8.

Slovakia bắt đầu tiêm mũi vắc-xin thứ 3

Bộ trưởng Y tế Slovakia, Vladimir Lengvarsky cho biết, các bác sĩ nước này bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi thứ 3 vào thứ Hai (13/9).

Cụ thể, theo ông Lengvarsky, những người đã hoàn thành việc tiêm chủng trước đó, có thể đăng ký tiêm mũi vắc-xin thứ 3.

Mũi vắc-xin thứ 3 trước hết phải được tiêm cho các bác sĩ và những người có nguy cơ mắc bệnh. Những người này bao gồm những cư dân trên 60 tuổi và những người bị bệnh mãn tính.

Ngoài ra, giáo viên và nhân viên của dịch vụ phúc lợi xã hội sẽ có thể tiêm trong tương lai gần. Sau đó, lần lượt sẽ đến với những cư dân khác của Slovakia.

Theo các chuyên gia, ở Slovakia các bác sĩ hàng ngày ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng người mắc Covid-19 mới với biến chủng Delta.

Trước đó, Bộ Y tế Slovakia thông báo chính phủ nước này đã cho phép tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho tất cả trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Chương trình sẽ được triển khai kể từ ngày 9/9.

Bộ trưởng Y tế Slovakia Vladimir Lengvarsky đã đưa ra thông báo trên sau phiên họp của chính phủ ngày 8/9, đồng thời nhấn mạnh chương trình vắc-xin ngừa Covid-19 dành cho trẻ em trong độ tuổi nêu trên là hoàn toàn tự nguyện.

Các mũi vắc-xin được sử dụng cho trẻ em sẽ được quản lý dựa trên yêu cầu của các bậc cha mẹ và có sự nhất trí của bác sĩ riêng của các em. Theo đó, mỗi em nhỏ trong độ tuổi theo chương trình này sẽ được tiêm 1/3 liều vắc-xin Pfizer/BioNTech và bác sỹ riêng của các em sẽ giám sát liều lượng này.

Theo Bộ trưởng Lengvarsky, quyết định tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 12 tuổi được đưa ra dựa trên yêu cầu của các chuyên gia và các bác sỹ nhi khoa. Điều này sẽ giúp bảo vệ các nhóm trẻ đang trong độ tuổi tới trường nhưng chưa được tiêm vắc-xin, đặc biệt là những em nhạy cảm sẽ có nguy cơ gặp những vấn đề về sức khỏe nếu tiếp xúc với những người mắc Covid-19.

Chuyên gia Nga nghi ngờ giá trị của báo cáo FBI về vụ khủng bố 11/9

Chuyên gia Nga nghi ngờ giá trị của báo cáo FBI về vụ khủng bố 11/9

Tài liệu về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, do Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố, được giải mật theo sắc lệnh của Tổng thống Biden không có thêm bất kỳ thông tin bổ sung nào về kẻ thực sự có thể đứng sau thảm kịch.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !