Sáng kiến giúp sinh viên nghề học và thực hành trực tuyến

Bằng sự tâm huyết thầy giáo Nguyễn Đức Tài, giảng viên ngành Cơ điện tử Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã vận dụng những cải tiến của khoa học kỹ thuật “biến điều không thể thành có thể” với sản phẩm “Thiết bị dạy học thực hành trực tuyến”.

{keywords}
Sáng kiến giúp sinh viên nghề học và thực hành trực tuyến  

Công trình “Thiết bị dạy học thực hành trực tuyến” của thầy giáo Nguyễn Đức Tài, giảng viên Trường Cao đẳng Nghề An Giang được đánh giá tính ứng dụng cao. 

Thực tế đã cho thấy, trong chương trình giáo dục dạy nghề hiện nay, 70 - 80% chương trình là học thực hành để học viên có điều kiện tiếp xúc với thiết bị, máy móc và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Tuy nhiên, đợt dịch Covid vừa qua, khi Chính phủ thực hiện cách ly xã hội để kiểm soát lây lan, học sinh và sinh viên bắt buộc phải nghỉ học ở nhà, chuyển qua học online đã gây nên một thách thức rất lớn đối với công tác đào tạo nghề.

Làm sao để người học có thể thực hành khi không trực tiếp tiếp xúc với thiết bị thật? Làm thế nào để không gián đoạn việc học để các em không quên kiến thức, quên các kỹ năng nghề đã có? Đây là bài toán khó mà các trường đào tạo nghề phải “đau đầu” đi tìm lời giải.

“Trong giai đoạn Covid - 19, các trường dạy nghề phải đối mặt với một thách thức lớn trong việc đào tạo trực tuyến. Bởi với đặc thù là ngành kỹ thuật, việc đào tạo trực tuyến hiện nay chỉ thực hiện được trên các môn lý thuyết, vốn chiếm một lượng nhỏ trong chương trình dạy học.

Chính vì thế tôi đã nảy ra ý tưởng thực hiện một thiết bị có thể hỗ trợ học thực hành trực tuyến trong dạy nghề và đã có những bước đầu thành công, giúp người học hứng thú hơn”, thầy giáo Nguyễn Đức Tài nói.

Nếu như trước đây, sẽ không ai nghĩ rằng có thể thực hành trực tuyến, bởi thực hành là phải quan sát, tiếp xúc , tương tác với sản phẩm thật, thiết bị thật. Nhưng thời đại công nghệ 4.0 đã thay đổi nhiều thứ.

Bằng sự tâm huyết với công việc giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Đức Tài, giảng viên ngành Cơ điện tử Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã vận dụng những cải tiến của khoa học kỹ thuật để “biến điều không thể thành có thể” với sản phẩm “Thiết bị dạy học thực hành trực tuyến”.

Cũng theo thầy Tài, hệ thống hoạt động tương tác hai chiều giữa người học và giảng viên. Các bài giảng sẽ được chuẩn bị và lên kế hoạch trước. Giảng viên sẽ kết nối thiết bị thực hành (B) và thiết bị kế nối điền khiển (A). Học viên sẽ sử dụng 2 phần mềm trong quá trình giảng dạy: Phần mềm học trực tuyến lý thuyến thông thường và phần mềm tương tác thực hành.

Thiết bị có thể kết nối với các bạn trong lớp học online. Thông qua việc này các sinh viên sẽ có thể thực hành dò tìm lỗi (một kỹ năng quan trọng của sinh viên trung cấp và cao đẳng) chỉnh sửa lỗi và lập trình điều khiển mà không cần đến lớp học. Ngoài ra, các em có thể học được các kết nối sơ đồ lắp đặt thiết bị điện công nghiệp, thực hành vận hành hệ thống điện… trong các lĩnh vực: Điện, Điện tử, Tự động và Cơ điện tử.

Đã từng có kinh nghiệm chế tạo thiết bị IOT nên thầy Nguyễn Đức Tài chỉ mất khoảng 1 tháng để chế tạo thiết bị, trong đó việc xây dựng chương trình tương thích giữa thiết bị IOT và các trang thiết bị của nhà trường tốn thời gian nhất.

Thầy Tài cũng mong muốn thiết bị thực hành trực tuyến sẽ được đầu tư phát triển, mở ra cơ hội học nghề đối với các em vùng sâu vùng xa nơi thiết bị không thể mang đến. Nó cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian học tại trường để các bạn có thể “vừa học vừa làm”, tham gia sản xuất tại địa phương để phát triển kinh tế.

Bên cạnh việc phục vụ cho quá trình giảng dạy thực hành online, thiết bị sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển các sản phẩm về Internet of thing (IOT) đặc biệt là IOT trong nông nghiệp.

IOT  là Mạng lưới thiết bị kết nối Internet, một liên mạng, trong đó các thiết bị, phương tiện vận tải (được gọi là "thiết bị kết nối" và "thiết bị thông minh"), phòng ốc và các trang thiết bị khác được nhúng với các bộ phận điện tử, phần mềm, cảm biến, cơ cấu chấp hành cùng với khả năng kết nối mạng máy tính giúp cho các thiết bị này có thể thu thập và truyền tải dữ liệu.

H. Phong 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Sản phẩm từ đề tài được nghiên cứu sản xuất ở trong nước, công nghệ tiên tiến, phù hợp với trình độ khoa học hiện nay nên khả năng chuyển giao và sản xuất thuận lợi; tạo ra sản phẩm cạnh tranh...

Nhà ở xây chỉ hết 50 triệu đồng, thi công 5 ngày, tính ứng dụng cao

Ngôi nhà với tiêu chí phù hợp cho một hộ gia đình từ 3-4 người với kinh phí xây dựng tối đa chỉ 50 triệu đồng và thời gian thi công là 5 ngày nhưng vẫn đảm bảo các nhu cầu thiết yếu.

3 sáng kiến nổi bật của EVN trong năm 2020

Trong năm 2020 vừa qua ngành điện lực có nhiều sáng kiến ứng dụng KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống và chăm sóc khách hàng.

Nhà khoa học Việt sáng chế gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng

Nhóm nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đã bắt tay vào nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng với sự trợ giúp của khí nén.

Chip vi lưu xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư phổi

Chip vi lưu không chỉ hứa hẹn trong phát hiện sớm tế bào ung thư biểu mô phổi ở người mà còn có tiềm năng phát hiện nhiều loại bệnh tế bào khác. 

Giám đốc ngồi xe lăn và sáng kiến đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật

Không may gặp tai nạn giao thông vào năm 29 tuổi, anh Lê Huy Tích đã bị liệt cả hai chân. Việc phải di chuyển bằng xe lăn khiến anh tìm tòi và nảy ra sáng kiến về chiếc đầu kéo dành cho xe lăn.

“Hô biến” tro xỉ của Nhiệt điện Na Dương thành đường giao thông

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, hai kỹ sư của Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương làm mặt đường giao thông nông thôn”.

Sinh viên chế tạo công nghệ tạo vi giọt ứng dụng phân phối thuốc

Hệ thống vi lưu cấu trúc chữ Y tích hợp cảm biến có khả năng tạo vi giọt với kích thước giọt có thể điều khiển theo mong muốn.

Đang cập nhật dữ liệu !