San đất đồi, lấp đất ruộng trái luật để làm trang trại ở Măng Đen

Gần một năm nay, đất tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum "nóng sốt". Để có đất làm trang trại, điểm du lịch, nhiều cá nhân bất chấp quy định san đất đồi, lấp đất ruộng.

Gần một năm trở lại đây, theo đà phát triển du lịch, nhiều cá nhân, tập thể đã ồ ạt đến thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum -  vùng đất được mệnh danh là "Đà Lạt 2" - để mua đất với diện tích lớn để xây trang trại hoặc khuôn viên du lịch nghỉ dưỡng, homestay… Giá đất ở đây bỗng chốc "sốt xình xịch", nhanh chóng đẩy lên mức 2-10 tỷ đồng/lô.

San đất đồi, lấp đất ruộng trái luật để làm trang trại ở Măng Đen - 1

Khu đất ruộng bị một số cá nhân dùng đất để nâng lên cao bằng mặt đường nhằm mục đích trồng hoa, theo dạng trang trại du lịch.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay bên tuyến quốc lộ 24, đoạn qua làng du lịch Kon Pring (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) đang có khu đất ruộng lúa với diện tích khoảng 500 m2 bị lấp để trồng hoa, tạo cảnh quan trang trại. Từ những cánh đồng để trồng lúa, một số cá nhân đã dùng khối lượng đất lớn để cải tạo, nâng lên cao bằng mặt đường quốc lộ 24.

Trên diện tích đất mới đắp từ đất ruộng đã mọc lên hàng trăm gốc hoa hồng, dựng hàng rào, kè xung quanh bằng các trụ bê tông. Trên bề mặt vị trí đất còn có những tảng đá khổng lồ được di chuyển từ nơi khác đến để tạo cảnh đẹp.

San đất đồi, lấp đất ruộng trái luật để làm trang trại ở Măng Đen - 2

Ví trí đất ruộng bị san lấp có diện tích khoảng hơn 500 m2.

Lợi dụng việc đang cải tạo, nâng cấp đường quốc lộ 24 sẵn có số lượng đất thải lớn nên một số cá nhân đã xin để đắp nền, lấn đất ruộng nhằm mục đích xây nhà ở hoặc tạo cảnh quanh như trang trại để hút khách du lịch.

Tương tự, một quả đồi nằm bên đường quốc lộ 24 cách vị trí này không xa cũng (làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, Kon Tum) cũng ghi nhận cảnh một máy múc đang tiến hành san, gạt trên đỉnh núi để mở đường.

Phần dưới chân núi, hàng nghìn mét khối đất đã bị xúc và vận chuyển trái phép đi nơi khác để nhằm tạo thuận lợi cho lối đi lên núi. Được biết, khu đất này thuộc hiện trạng đất nông nghiệp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mục đích của việc san gạt là để tạo đường xây dựng trang trại nông nghiệp phục vụ du lịch.

San đất đồi, lấp đất ruộng trái luật để làm trang trại ở Măng Đen - 3

Một góc đất nông nghiệp nằm trong làng du lịch cộng đồng Kon Pring (thị trấn Măng Đen) bị múc và vận chuyển trái phép. Ước tính có khoảng 4.000 m3 đất bị múc đi.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đỗ Bá Công - cán bộ địa chính UBND Thị trấn Măng Đen cho biết, ngay khi phát hiện chuyện san, gạt đất, mở đường trên diện tích đất rẫy thuộc làng Kon Pring, chính quyền đã lập biên bản và yêu cầu tạm dừng hoạt động này để xử lý theo quy định của pháp luật.

San đất đồi, lấp đất ruộng trái luật để làm trang trại ở Măng Đen - 4

Ngọn đồi bị một số cá nhân san ủi, mở đường và khai thác đất trái phép trong làng du lịch cộng đồng Kon Pring.

"Đối với việc múc đất và vận chuyển trái phép đi nơi khác, thị trấn đã nắm được thông tin và đang cho xử lý. Theo kết quả ban đầu xác định có khoảng 4.000 m3 đất bị múc và vận chuyển trái phép. Hiện thị trấn đang lập biên bản và tham mưu cho huyện xử lý vì vượt quá thẩm quyền.

Ngoài vị trí đất như phản ánh, hiện trạng xung quanh vẫn đang là đất lúa. Qua khảo sát, vùng này đang được quy hoạch để thiết lập mục đích sử dụng là đất ở. Tuy nhiên việc san lấp đất lúa như vậy là sai, chính quyền sẽ ngăn chặn và xử lý theo quy định", ông Công cho biết.

San đất đồi, lấp đất ruộng trái luật để làm trang trại ở Măng Đen - 5

Khu đất ruộng bị san lấp và trồng hoa, dựng hàng rào kiên cố.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kon Plông, đặc biệt là Thị trấn Măng Đen liên tục để xảy ra nhiều sai phạm đất đai liên quan đến các dự án. Trước những sai phạm này, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Kon Plông.

UBND tỉnh Kon Tum cũng giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thanh tra đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương nhưng việc triển khai chậm, không triển khai hoặc triển khai kém hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Sau khi có kết quả thanh tra, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan và UBND huyện Kon Plông kiên quyết xử lý nghiêm đối với các dự án vi phạm theo quy định.

San đồi, bạt núi trái phép: Lợi nhuận bạc tỷ, tiền phạt chỉ 5-50 triệu

San đồi, bạt núi trái phép: Lợi nhuận bạc tỷ, tiền phạt chỉ 5-50 triệu

Từ cuối năm 2021 đến nay, tình trạng “sốt đất” tại tỉnh Đắk Nông vẫn chưa hạ nhiệt khiến hàng loạt quả đồi, ngọn núi dọc QL14… bị san phẳng tạo mặt bằng để buôn bán, sang nhượng trái phép.

Theo Dân trí

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !