Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản có gì khiến Trung Quốc 'nóng mặt'?

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích sau khi Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập tới tình hình ở eo biển Đài Loan. 

Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ quốc gia, sau khi Tokyo lần đầu tiên bày tỏ mối quan ngại về tình hình ổn định ở eo biển Đài Loan trong Sách Trắng quốc phòng thường niên.

“Vấn đề Đài Loan hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc và các lực lượng bên ngoài không thể can thiệp. Quân đội Trung Quốc sẽ triển khai tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và hợp nhất lãnh thổ”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn tuyên bố hôm 20/7 của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

{keywords}
Trung Quốc chỉ trích sau khi Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập tới vấn đề Đài Loan. (Ảnh: AP)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng nhấn mạnh, Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản đã “phóng đại về cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc” và gây ảnh hưởng tới nền tảng chính trị trong các mối quan hệ Nhật – Trung.

Trước đó, Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản cho hay Bắc Kinh đã cho tăng cường các hoạt động quân sự quanh đảo Đài Loan bao gồm điều động thêm máy bay quân sự xâm nhập vùng trời phía tây nam đảo Đài Loan.

“Ổn định tình hình quanh Đài Loan là điều quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản và sự ổn định của cộng đồng quốc tế. Do đó, điều cần thiết là chúng ta cần tập trung về tình hình khủng hoảng ở đây hơn bao giờ hết ”, Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản viết.

Ngoài ra, Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch trong chính sách quốc phòng quốc gia và các vấn đề quân sự. Tokyo cho rằng, tình hình căng thẳng gia tăng ở biển Hoa Đông và các vùng biển khác là hệ quả của việc luật hải cảnh Trung Quốc là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trong Sách Trắng quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nhấn mạnh Tokyo sẽ làm việc với các nước có chung quan điểm như Mỹ, Australia và Anh để thúc đẩy sự tự do và mở cửa ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Thời gian qua, Nhật Bản ngày càng có nhiều tuyên bố công khai về vấn đề an ninh của khu vực bao gồm đảo Đài Loan.

Hôm 20/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori cùng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã tái khẳng định tầm quan trọng của nền hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Hồi đầu tháng này, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết Mỹ và Nhật Bản bảo vệ Đài Loan khỏi cuộc tấn công.  

Sau cuộc gặp hồi tháng Tư tại Washington, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố chung kêu gọi “hòa bình và ổn định ở dọc eo biển Đài Loan”. Đây là lần đầu tiên Mỹ - Nhật đưa ra tuyên bố chung về vấn đề Đài Loan trong hơn 50 năm qua.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Trong khi đó, Financial Times dẫn lời 6 nguồn tin giấu tên cho hay, Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm chuẩn bị cho khả năng Trung Quốc tấn công quân sự để sáp nhập Đài Loan vào đại lục.

Theo các nguồn tin, giới chức quân sự Mỹ - Nhật bắt đầu “lên kế hoạch nghiêm túc” chuẩn bị đối phó trước cuộc xung đột tiềm tàng từ phía Trung Quốc nhằm vào Đài Loan kể từ năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump. Trong quá trình lập kế hoạch, Washington và Tokyo được cho đã tiến hành “các cuộc tập trận cực kỳ bí mật ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Cũng theo Financial Times, các đợt tập trận chung trên Biển Đông giữa quân đội Mỹ - Nhật được che giấu dưới dạng “huấn luyện cứu nạn thảm họa”. Ngoài ra, nhiều cuộc diễn tập cũng đã được triển khai ở khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nhằm chuẩn bị cho kịch bản Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Trung Quốc điều cả chiến đấu cơ ‘lỗi thời’ vào vùng phòng không Đài Loan làm gì?

Trung Quốc điều cả chiến đấu cơ ‘lỗi thời’ vào vùng phòng không Đài Loan làm gì?

Nhằm kiểm tra năng lực phối hợp hành động với các máy bay quân sự tối tân, Trung Quốc đã điều cả chiến đấu cơ “lỗi thời” như J-7 vào vùng phòng không của Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !