Rạp chiếu phim Trung Quốc mở cửa trở lại với một loạt biện pháp 'khác thường'

Mở cửa lại sau 6 tháng dừng hoạt động, các rạp chiếu phim ở Trung Quốc đang áp dụng những biện pháp đầy "bất thường" để ngăn chặn dịch Covid-19. 

Sau thời gian ghi nhận số ca mới mắc Covid-19 trong nước giảm mạnh và đang nằm trong tầm kiểm soát, chính phủ Trung Quốc đã quyết định cho phép nhiều dịch vụ công cộng hoạt động trở lại.

Cụ thể, trong ngày 20/7, tại thủ đô Bắc Kinh, sau 6 tháng dừng hoạt động vì dịch Covid-19, ngoài rạp chiếu phim, các công viên, khu nghỉ dưỡng du lịch và các địa điểm trong nhà như phòng tập thể thao, thư viện và bảo tàng đã mở cửa trở lại.

{keywords}
Mở cửa lại sau 6 tháng, các rạp chiếu phim Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp "bất thường" để đối phó dịch Covid-19. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, những địa điểm này vẫn chỉ được phép đón số lượng khách bằng một nửa công suất thông thường. Động thái này được thực hiện sau khi Bắc Kinh hạ mức đối phó khẩn cấp với dịch Covid-19 và không ghi nhận bất cứ ca mới mắc Covid-19 tại thủ đô trong vòng 14 ngày liên tiếp.

Trong tuyên bố hôm 19/7, chính quyền Bắc Kinh cho biết các hoạt động tụ tập đông người sẽ được phép tổ chức, nhưng phải đảm bảo các biện pháp khử khuẩn và thông gió nghiêm ngặt. Trong khi, các triển lãm, trận đấu thể thao và biểu diễn nghệ thuật cũng có thể được xem xét dần dần hoạt động trở lại.

Tính tới ngày 20/7, Trung Quốc đã đưa 2 khu vực vào nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19 và 3 khu vực nằm trong nhóm nguy cơ trung bình mắc Covid-19. Toàn bộ 5 khu vực này đều nằm ở thủ phủ Urumqi thuộc khu tự trị Tân Cương. Những khu vực còn lại trên lãnh thổ Trung Quốc đều nằm trong nhóm nguy cơ thấp mắc Covid-19.

Vào tuần trước, Cục Quản lý Phim Trung Quốc tuyên bố cho phép mở cửa trở lại các rạp chiếu phim ở những khu vực nằm trong nhóm nguy cơ thấp mắc Covid-19. Tuy nhiên, vé xem phim phải được mua online, số người xem trong rạp chiếm không quá 30% tổng số ghế ngồi và mọi người phải đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, các nhóm đi cùng nhau không được ngồi gần nhau mà phải giữ khoảng cách 1 m. Đặc biệt thực phẩm và nước uống hoàn toàn bị cấm trong rạp chiếu phim.

Cô Coco Lu (30 tuổi), một người làm trong lĩnh vực đầu tư ở thành phố Quảng Châu cho hay, cô đã mua một vài vé xem suất chiếu vào chiều ngày 20/7 để ủng hộ ngành công nghiệp phim Trung Quốc đang trong tình cảnh khó khăn vì ảnh hưởng từ dịch bệnh. Song trên thực tế, cô không thể đi xem vì còn bận đi làm.

Hay cô Yumi He, một nhân viên phục vụ ở Thượng Hải, đã bày tỏ sự vui mừng khi các rạp chiếu phim được hoạt động trở lại.

“Tôi không thể tới rạp chiếu phim ít nhất là nửa năm nay. Rạp chiếu phim là một phần trong cuộc sống của tôi và giờ nó đã được hoạt động trở lại”, cô He chia sẻ.

Tuy nhiên, việc mua vé xem phim đối với cô Lu và cô He không hề dễ dàng do các rạp chiếu phim đều giảm công suất phục vụ.

Trong khi các rạp chiếu phim ở những khu vực nằm trong nhóm nguy cơ thấp mắc Covid-19 được phép dần dần hoạt động trở lại, thì tại những khu vực trong nhóm nguy cơ trung bình và cao, mọi dịch vụ công cộng vẫn bị cấm.

Hoạt động nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện sau nhiều tháng Trung Quốc thắt chặt phong tỏa và cách ly, kể từ khi những ca đầu tiên mắc Covid-19 được phát hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc vào cuối tháng 12/2019.

Hồi tháng trước, thủ đô Bắc Kinh đã tái thi hành lệnh phong tỏa tại một số quận cùng với lệnh cấm di chuyển sau khi ổ dịch Covid-19 bùng phát tại một chợ thực phẩm. Trong tổng số 335 người mắc Covid-19 có liên quan tới ổ dịch trên, tính tới ngày 20/7, vẫn còn 104 người đang nằm viện điều trị. Hiện chưa có ca tử vong nào trong số 335 bệnh nhân trên.

Hôm 19/7, một quan chức cấp cao thuộc hội đồng thành phố Bắc Kinh cũng đã nhấn mạnh rằng, còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trước đại dịch. Bởi nhiều khả năng một làn sóng mới mắc Covid-19 sẽ xuất hiện vào mùa thu và mùa đông năm nay.

Hiện tại trên lãnh thổ Trung Quốc, Tân Cương là khu vực duy nhất tuyên bố bùng phát dịch với 47 ca mới mắc Covid-19 kể từ ngày 15/7. Thủ phủ Urumqi tại khu tự trị Tân Cương đã phải ban bố “tình trạng thời chiến” để đối phó dịch, bệnh đồng thời cấm phần lớn các chuyến bay tới và rời khỏi thủ phủ, dừng một số dịch vụ giao thông công cộng cũng như yêu cầu người dân tiến hành làm xét nghiệm.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc do thời tiết hay con người?

Lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc do thời tiết hay con người?

Tình trạng mưa lũ nghiêm trọng ở Trung Quốc hiện nay là sự kết hợp giữa thay đổi của thời tiết và hành vi con người. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !